ขอนแก่นระดมทีมปศุสัตว์-ท้องถิ่น เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในช่วงร้อนจัด ผู้ว่าฯมั่นใจคุมอยู่


เพิ่มเพื่อน    

23 เม.ย.63 - ที่ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯขอนแก่น เรียกประชุมด่วนปศุสัตว์ จ.ขอนแก่น และ ประชาสัมพันธ์ จ.ขอนแก่น เพื่อกำหนดแผนการดำเนินงานเชิงรุกตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแล้วในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทันทีที่จังหวัดได้รับการประสานจากชุมชนว่าพบสุนัขเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ คณะทำงานจากสำนักงานปศุสัตว์ จ.ขอนแก่น จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีและมีการนำสุนัขตัวดังกล่าวมาตรวจสอบ ซึ่งยืนยันชัดเจนว่าเสียชีวิตด้วยอาการของพิษสุนัขบ้า ทำให้การดำเนินงานเชิงรุกตามแนวทางปฏิบัติคือ การประกาศพื้นที่ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ในเขต อ.เมือง ตามจุดที่กำหนด ซึ่งขณะนี้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและประชาชนในพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่อย่างดี และทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ประสานการทำงานกับหน่วยงานในท้องถิ่น ทำการออกให้บริการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวในพื้นที่จนครบทุกหลังคาเรือนตามการประกาศควบคุมโรคดังกล่าวแล้ว

"ในปีที่ผ่านมาทั้ง 26 อำเภอของ จ.ขอนแก่น ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมวไปแล้วรวมกว่า 260,000 ตัว ขณะที่การดำเนินงานตามวงรอบของการควบคุมโรค ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้านั้นจังหวัดได้เฝ้าระวังตามวงรอบของแผนงานมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. แต่ช่วงที่น่าห่วงคือช่วงที่มีอากาศร้อนจัด คือเดือน มี.ค.ต่อเนื่องถึงต้นเดือน พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเวลาการทำงานที่เข้มข้น ที่ทุกส่วนงานจะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับสัตว์ได้ให้ครบทุกตัวและครบทุกหมู่บ้านด้วย”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ได้สั่งการไปยังนายอำเภอและปศุสัตว์อำเภอทั้ง 26 อำเภอในการเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบสัตว์เลี้ยง กลุ่มเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเข้มงวด ควบคู่ไปกับการเร่งลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคทุกวันจนกว่าจะครบ ซึ่งคณะทำงานจะต้องปฎิบัติหน้าที่ตามแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามการสร้างความรู้และความเข้าใจในโรค ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดจะต้องประสานการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานที่ควบคุม ในการที่จะประชาสัมพันธ์แผนงานหรือการให้ความรู้ในการดูแลสัตว์เลี้ยงหรือแนะนำวิธีการปฎิบัติที่ถูกต้องหากถูกสัตว์เลี้ยงกัด ที่ต้องทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องทางด้านสาธารณสุขทันที เพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือการที่จะให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"