'ครัวทะเลตรัง' ถ.ราชพฤกษ์ อิ่มอร่อยคุ้มค่าฝ่าวิกฤติโควิด


เพิ่มเพื่อน    

ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด “โควิด-19” ที่กำลังสร้างผลกระทบอย่างหนักต่อร้านอาหาร ซึ่งมียอดขายลดลงจากมาตรการห้ามไม่ให้นั่งรับประทานภายในร้าน ลูกค้าต้องสั่งใส่กล่อง ถุงหรือห่อกลับไปเท่านั้น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสมฤตยู

เจ้าของร้านส่วนใหญ่ต้องปรับตัวหันมาพึ่งบริการจัดส่งเดลิเวอรี่ถึงบ้านหรือที่ทำงาน แต่ก็มีบางรายที่ไม่ได้จัดส่งเดลิเวอรี่ ยังคงให้ลูกค้าสั่งอาหารทางโทรศัพท์ไว้ล่วงหน้าแล้วค่อยขับรถมารับอาหาร หรือจะไปเลือกเมนูที่ร้านแล้วก็สั่งกลับไปกินได้ อย่างเช่น “ครัวทะเลตรัง” ซึ่งมีเมนูอาหารมากมายกว่า 200 รายการ แต่จะขอแนะนำเมนูยอดนิยที่มีลูกค้าสั่งกันมาคือ “ข้าวผัดปู” ซึ่งเป็นเมนูอาหารพื้นๆ แต่คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การจะหาร้านที่ทำข้าวผัดได้อร่อยๆถูกใจนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน หากต้องการลิ้มรสข้าวผัดหอมอร่อยแตกต่างจากที่เคยกินมา ก็ต้องไปลองพิสูจน์ได้ที่ร้าน “ครัวทะเลตรัง” ริมถนนราชพฤกษ์ ฝั่งขาเข้า ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

ร้านครัวทะเลตรัง มีรายการอาหารมากมาย ซึ่งล้วนจัดหนักแบบเต็มสูบ แต่ราคาสบายกระเป๋าระดับชาวบ้านกินได้ สั่งเก็บเงินแล้วไม่เป็นลมหลับคาโต๊ะ เมนู “ข้าวผัดปู” ซึ่งนอกจากมีรสชาติอร่อยแล้ว ยังผัดข้าวได้แห้ง ไม่แฉะ เรียงเมล็ดสวยงาม หอมกลิ่นกระทะ และที่สำคัญเนื้อปูสดๆใหม่ๆ เนื้อปูเป็นก้อน กินเต็มคำ ไม่ใช่เป็นเศษเนื้อปูเหมือนที่อื่น เคล็ดลับจานเด็ดคือ ใช้ข้าวหอมมะลิผสมกับข้าวเสาไห้ หุงให้แห้ง เวลาผัดก็ใช้ไฟแรงเพื่อให้ข้าวทุกเมล็ดถึงกระทะ และต้องทำทีละจาน

หลังจากกินข้าวผัดปูอิ่มแล้วก็คุยกับเจ้าของร้านคือ เฮียสมศักดิ์ สุทธิเมธากร อายุ 64 ปี พื้นเพเป็นคนย่านตาขาว จังหวัดตรัง ฝีมือการทำอาหารของเฮียสมศักดิ์มีความโดดเด่นมาก แม้จะเรียนจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี แต่สามารถทำอาหารได้อร่อยจนลูกค้าติดเพียบเพราะขายในราคาถูกคุ้มค่าผู้บริโภค

คุณสมศักดิ์เปิดร้านมาได้กว่า 13 ปี นอกเมนูข้าวผัดปูแล้ว “ราดหน้าทะเล” ยังถือเป็นนางกวักประจำร้าน โดยคิดค้นสูตรขึ้นเอง พร้อมกับเผยสูตรการทำหัวเชื้อราดหน้าคือ ใช้เต้าเจี้ยวและกระเทียมใส่เครื่องบดปั่นจนละเอียด นำไปผัดน้ำมันให้หอมแล้วปรุงรสด้วยซอสหอยนางรม ซอสเห็ดหอม พริกไทยป่น น้ำตาลและเกลืออีกเล็กน้อย จากนั้นเทน้ำเปล่าลงไปในอัตราส่วนเครื่องปรุง 1 ถ้วยตวงมาตรฐานต่อน้ำ 1 ลิตรครึ่งแล้วต้มจนเดือดเพื่อเก็บไว้ทำหัวเชื้อ

เมื่อจะทำราดหน้า ก็นำหัวเชื้อใส่กระทะแล้วเติมแป้งข้าวโพด ซึ่งจะได้น้ำเหนียวข้นกำลังดี จากนั้นก็ใส่วัตถุดิบต่างๆ ทั้งกุ้งขาวตัวใหญ่ ปลาหมึกสด เนื้อปลากะพงหั่นเป็นชิ้น หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์และเกี๊ยวกุ้ง โดยใส่ผักบล็อกโคลี แล้วนำไปราดเส้นก๋วยเตี๋ยว มีเทคนิคผัดเส้นให้หอมน่ากิน คือ ต้องใช้ไฟแรง โยกกระทะให้ตัวเส้นเข้าถึงความร้อนจนได้เส้นหอมกรุ่นกลิ่นกระทะ

นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆที่ไม่ควรพลาด เช่น ผัดซีอิ๊วทะเล , ผัดสะตอกุ้ง , ฮ่อยจ๊อ และ ออส่วนหอยนางรม รับรองว่าได้ชิมแล้วจะติดใจ ร้านครัวทะเลตรัง เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.30-20.30 น. หยุดทุกวันอังคารแรกของเดือน โทรสั่งอาหารได้ที่เบอร์ 08-4974-5055 หรือจะไปสั่งที่ร้านแล้วรอใส่กล่องกลับบ้านได้เลย รอไม่นาน ลูกค้าไม่แออัด อิ่มอร่อยแล้วยังปลอดภัยต่อโรคระบาดอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"