"อิทธิพล"ชงแนวทางปฏิบัติวันวิสาขบูชาเข้า ครม. ออกกฎจำกัดคนเข้าวัดเวียนเทียน


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 23 เม.ย.- นายอิทธิพล คุณปลื้ม  รมว.วัฒนธรรม กล่าวภายหลังมอบถุงยังชีพ และอาหาร ให้แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร และวัดสุทัศน์เทพวราราม ว่า  รัฐบาลมอบหมายให้ทุกกระทรวง  ผสานพลังเครือข่ายปฏิบัติงานตามที่มีหน้าที่อยู่  ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้ประสานความร่วมมือกับ เครือข่ายบ้าน วัด โรงเรียน หรือ บวร โดยขับเคลื่อนพลังบวรในการช่วยฝ่าวิกฤติร่วมกันทั่วประเทศ ในส่วนกรุงเทพฯ  ได้ร่วมกับวัดต่างๆ  ดำเนินงานตามพระดำริ ของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก   โดยให้วัดเพื่อเป็นศูนย์กลางในการแจกจ่ายอาหาร และถุงยังชีพ  พร้อมประสานไปยังกรุงเทพมหานคร ให้สำรวจความต้องการของชุมชน และเชิญประธานชุมชน  มาเป็นตัวแทนมารับอาหาร แล้วกระจายไปยังคนในชุมชน รวมถึง มอบแก่ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ เพื่อลดจำนวนคนมารวมตัวกัน   ในส่วนภูมิภาคได้มอบให้วัฒนธรรมจังหวัดประสานกับเจ้าอาวาสวัดในแต่ละวัด รวมถึงผู้นำท้องถิ่น เพื่อให้มาช่วยดูแลการแจกเครื่องอุปโภคบริโภค ตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด  เน้นการ เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล  ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19    นอกจากนี้ วธ.  ยังเป็นสื่อกลางในการรับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้และเครื่องยังชีพจากผู้มีจิตศรัทธา โดยจะนำไปมอบต่อให้บุคลากรทางการแพทย์ และ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย

     นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า    เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ประจำปี 2563  ซึ่งได้มีการยกเลิกการจัดกิจกรรมที่ท้องสนามหลวงไปแล้ว  กรมการศาสนา (ศน.) จึงประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.)  ในการออกมาตรการรณรงค์และแนวปฏิบัติในการจัดกิจกรรมทางศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา ในลักษณะเดียวกับ เทศกาลวันสงกรานต์  ซึ่งสามารถลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลงได้  ซึ่งหลักๆ ก็ให้งดเว้นจัดกิจกรรมเพื่อ เป็นการลดการรวมกลุ่มคน  ให้ใช้เวลาทำบุญตักบาตรในเวลาอันรวดเร็ว หรือ หากวัดใดจัดกิจกรรมการเวียนเทียนจะต้องจำกัดจำนวนคน และให้เว้นระยะห่างในการเดินวนรอบพระอุโบสถ  โดยให้แต่ละวัดพิจารณาขนาดพื้นที่ที่จะรองรับจำนวนคน  ตลอดจนรณรงค์ให้ประชาชนไหว้พระ สวดมนต์ที่บ้าน เป็นต้น ทั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์ในภาพรวมของประเทศ เพื่อกำหนดแนวทาง เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ภายในสัปดาห์หน้า ก่อนออกเป็นข้อปฏิบัติอย่างเป็นทางการให้ทั่วประเทศปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"