แพทย์ชี้กักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศ เป็นหัวใจสำคัญควบคุมแพร่เชื้อโควิด


เพิ่มเพื่อน    

23 เม.ย.63 - ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผอ.สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กล่าวถึงสถานกักกันผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อของผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศว่า ขณะนี้มีพื้นที่ Stat Quarantine 14 แห่ง แบ่งเป็น กทม. 10 แห่ง และ ต่างจังหวัด 4 แห่ง โดยมีผู้ที่ถูกกักกัน 1,478 คน และ Local Quarentine ที่กระจายอยู่ทุกที่ทั่วประเทศ จำนวน 192 แห่ง มีผู้ที่ถูกกักกันจำนวน 3,506 คน

โดยกลุ่ม Stat Quarantine เจ้าหน้าที่ได้คัดกรองคนที่เข้ามาที่สนามบิน โดยใครเป็นกลุ่มเสี่ยงเจ้าหน้าที่จะทำการเก็บตัวอย่างตรวจทันที และแยกออกมาคัดอีกครั้ง ซึ่งใครที่ไม่ป่วย ไม่มีอาการก็ส่งตัวไปที่กักกันในโรงแรมตามที่กระทรวงกลาโหมได้กำหนดไว้ โดยคนกลุ่มนี้เมื่อมาถึงโรงแรมก็มีการคัดกรองอาการซ้ำอีกรอบทุกราย ถ้าตรวจแล้วเป็นผลบวกก็จะส่งตัวให้โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาแต่ถ้าผลเป็นลบก็กักตัวในโรงแรม 14 วัน หลังจากนั้นก็จะสามารถกลับบ้านได้

นพ.เอนก กล่าวว่า Stat  Quarantine เป็นเครื่องมือที่ใช้ลดปริมาณการแพร่เชื้อเข้าสู่ประเทศไทย ดังนั้นอยากให้ประชาชนที่อยู่ละแวกรอบโรงแรมให้ความร่วมมือช่วยกันสนับสุนนกับภาครัฐ แต่อย่าต่อต้านคนกลุ่มนี้เข้ามา เพราะเป็นหัวใจหลักที่จะหยุดการระบาด และอยากให้เข้าใจว่าเชื้อโรคไม่ได้แพร่ออกจากห้อง แต่แพร่ออกจากร่างกายจากการจาม ไอ สัมผัส

นพ.เอนก กล่าวถึงการสุ่มตรวจในพื้นที่เขตบางเขน คลองเตย ว่า พื้นที่บางเขนมีการระบาดของโรคเป็นวงกว้าง และเป็นจุดตั้งต้นของการแพร่ระบาด มีสนามมวยลุมพินีเป็นที่ตั้ง เราจึงอยากทราบว่าข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงจริงหรือไม่ โดยผ่านกระบวนการค้นหาประชุมกลุ่มระดับรากหญ้าที่สุด คือ1.คนเก็บขยะ เพราะมีหน้ากากอนามัยจำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้หลังจากที่ประชาชนสวมใส่ มีการปนเปื้อนของเชื้อหรือไม่ 2.แม่ค้าในตลาดสด ซึ่งมีคนเป็นจำนวนมาก 3.พนักงานขับรถขสมก. และแท็กซี่ และวินมอเตอร์ไซค์ ซึ่งถ้ามีการปลดล็อคพื้นที่กทม. จะต้องสร้างความมั่นใจกับประชาชนในการเดินทางว่ามีโอากสที่ติดเชื้อไม่

ส่วนกลุ่มที่มีอาการในชุมชนเจ้าหน้าที่ได้ติดตามตรวจกว่า 1,876 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย จึงสอดคล้องว่าสถานการณ์เริ่มลดลงจริงๆ อย่างไรก็ตามการเว้นระยะห่างทางสังคมในชุมชนแออัด เป็นเรื่องที่ทำได้ยากเนื่องจากมีคนอยู่จำนวนมาก จึงเลือกนำร่องในการสุ่มตรวจในพื้นคลองเตย ซึ่งจะดำเนินการต่อไป จึงเป็นต้นแบบสำหรับเฝ้าระวังสถานการณ์ในชุมชนแออัดอย่างแท้จริง ก่อนเตรียมข้อมูลให้กับรัฐบาลในการพิจารณามาตรการต่อไป

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวถึงยอดผู้ป่วยที่มีจำนวนลดลงอย่างรวดเร็วว่า เมื่อเจ้าหน้าที่จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับคนไข้เร็วขึ้น การจัดการเชื้อโควิด-19 ในตัวคนไข้ก็จะเร็วมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับรายงานที่มีผู้ป่วยที่หายดีแล้วกลับบ้านเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้อีกประเด็นส่งผลต่อจำนวนของผู้ที่รักษาหายแล้วลดลงเร็วคือการตรวจในห้องปฏิบัติการ โดยขณะนี้มีห้องปฏิบัติการที่สามารถตรวจเชื้อได้ค่อนข้างเร็ว ดังนั้นยิ่งตรวจเร็ว ยิ่งรักษาเร็ว ทำให้ควบคุมโรคเร็วไปด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"