จะเอาให้ได้! 6 พรรคฝ่ายค้านทำหนังสือบีบนายกฯเปิดประชุมสมัยวิสามัญ


เพิ่มเพื่อน    

23 เม.ย.63 - ที่ห้องประชุมชั้น 10 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีการประชุมของหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน6พรรค ในการเตรียมทำหนังสือถึง นายกรัฐมนตรีและประธานสภาฯ ขอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 และการเสนอให้มีการใช้พรก.กู้เงิน อย่งามีประสิทธิภาพ การประชุมครั้งนี้มีหัวหน้าพรรคทุกพรรคมาร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขาดแต่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ที่ติดภารกิจในต่างจังหวัด แต่ได้ร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์มาแทน

เวลา15.00น. นายภูมิธรรมกล่าวภายหลังการประชุมว่า การแก้ไขปัญหาโควิด เป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงขอเสนอให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ หาทางออกให้ประเทศ ให้ส.ส.ได้สะท้อนเสียงประชาชน ให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างถูกทาง ฝ่ายค้านจะทำหนังสือถึงนายกฯและประธานสภาฯ เพื่อขอเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ ให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้วนหน้า รวดเร็ว เพราะการใช้เงินจากเงินกู้ที่เป็นเงินล่วงหน้าในอนาคต ต้องมียุทธศาสตร์ มีประสิทธิภาพมากที่สุด การเปิดประชุมสภาฯเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว จะทำให้ทุกฝ่ายสบายใจ ไม่ใช่ปล่อยให้มีการใช้งบประมาณไปโดยไม่มีการตรวจสอบ สำหรับพรก.ฉุกเฉิน ที่จะหมดลงในวันที่30เม.ย. วันนี้มาตรการสาธารณสุขทำได้ดีพอสมควร จึงไม่เห็นถึงความจำเป็นที่จะต่อพรก.ฉุกเฉินต่อไป แค่ใช้กฎหมาย มาตรการทั่วไป น่าจะควบคุมได้ นอกจากนี้ในหนังสือที่หัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านลงนาม จะยื่นถึงนายกฯในวันที่24เม.ย.

นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญของสภาฯ จำเป็นต้องใช้เสียงส.ส.หนึ่งในสาม หรือ 246 เสียง แต่ฝ่ายค้านมี213 เสียง จำเป็นต้องขอเสียงส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและสว.อีก 33เสียง จากนี้จะเร่งประสานไปยังวิปรัฐบาล ที่จะมีการหารือในวันที่ 27เม.ย. เพื่อให้มีการเร่งพิจารณาเรื่องของฝ่ายค้าน เพราะในส่วนของฝ่ายค้าน เชื่อว่าการให้ส.ส.แต่ละคนลงชื่อทั้ง 213เสียง จะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ เราขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ขอให้ความร่วมมือ เพราะข้อติดขัดในการประชุมสภาฯ เรื่องการควบคุมโรค ตอนนี้ทำได้ดีขึ้น ห้องประชุมสุริยันต์เสร็จเรียบร้อย เชื่อว่าจะรองรับการประชุม โดยมีระยะห่างระหว่างบุคคลได้ หวังว่าส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จะเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนและจะรับฟังความคิดเห็นฝ่ายค้าน แม้การประชุมสภาสมัยสามัญ เปิด22พ.ค. แต่กว่าจะประชุมได้คือ 27-28พ.ค. กระบวนการขอเปิดสมัยวิสามัญ หากจะให้เร็วที่สุดคือ ให้นายกฯเป็นผู้ดำเนินการเร็วที่สุด จะเปิดได้ในปลายเดือนเม.ย. ส่วนกระบวนการสภาฯเร็วสุดคือต้นเดือนพ.ค. ซึ่งไม่ว่าอย่างไร ถือว่าเร็วกว่ากระบวนการปกติอยู่ดี สำหรับจดหมายที่จะทำถึงนายกฯ ขณะนี้หัวหน้าพรรคทุกคนได้ลงนามแล้ว และเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ

นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ขอบคุณบุคคลากรทางการแพทย์ที่ร่วมกันแก้ปัญหาไวรัสโควิด โดยการขอเปิดประชุมสภาฯวิสามัญของฝ่ายค้าน เพื่อต้องการเสนอแนะให้รัฐบาลนำไปปรับใช้ แก้ไขปัญหา เพราะทุกวันนี้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนรอไม่ได้ ซึ่งปัญหาหลังจากหมดโควิด ยังมีปัญหาทางเศรษฐกิจตามมาอีก ดังนั้นเราจึงต้องทั้งรีบแก้ไขและหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"