บี้แบงก์รัฐอุ้มลูกค้าฝ่าไวรัส'อุตตม'ปลื้มสินเชื่อฉุกเฉิน-ซอฟท์โลนเนื้อหอมปล่อยกู้เกลี้ยง!


เพิ่มเพื่อน    

24 เมษายน 2563 นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง เกี่ยวกับความคืบหน้ามาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า ได้มอบหมายให้แบงก์รัฐทั้งหมดกลับไปดูมาตรการในการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในส่วนต่าง ๆ ที่ยังจำเป็น ซึ่งเป็นการต่อยอดจากมาตรการที่ได้ทำในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่สามารถประเมินได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเป็นอย่างไรต่อ จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมมาตรการเพิ่มเติม และต้องช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สำหรับมาตรการที่ได้ดำเนินการไปแล้ว อาทิ มาตรการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารออมสิน ได้มีการปล่อยกู้เต็มวงเงินแล้ว ขณะที่สินเชื่อฉุกเฉิน ที่ปล่อยผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน แห่งละ 2 หมื่นล้านบาท รับแจ้งว่าวงเงินสินเชื่อเต็มหมดแล้ว จะขยายวงเงินเพิ่มเติมหรือไม่ต้องไปพิจารณาก่อน ส่วนซอฟท์โลน วงเงิน 5 แสนล้านบาท ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีกำหนดจะให้สินเชื่อได้วันที่ 8 พ.ค. นี้

นอกจากนี้ ในส่วนของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เพื่อวางแนวทางในการดำเนินโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 9 (PGS9) ซึ่งเบื้องต้นกำหนดเป้าหมายในการสนับสนุนให้สามารถบันการเงินสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้มากขึ้น หลังจากที่โครงการ PGS8 วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท ได้มีการค้ำประกันสินเชื่อให้ผู้ประกอบการไปแล้ว 7.6 หมื่นล้านบาท

ส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้ขอให้ออกมาตรการที่ครอบคลุมประชาชนมากที่สุด เพราะประชาชนประสบสภาพคล่อง ขอให้ดูแลเป็นพิเศษ ส่วน ธ.ก.ส. ในส่วนการดูแลเกษตรกรรายย่อยให้ดูแลให้ครอบคลุมและทั่วถึง เพราะผลกระทบมีกันทุกภาคส่วน ส่วนเรื่องการฟื้นฟูในช่วงต่อไปหลังสถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายนั้น ได้ให้ ธ.ก.ส. เตรียมการไว้ก่อน เพื่อให้สอดรับกับการที่รัฐบาลจะใช้เงินดูแลด้านเกษตรกร

ขณะที่ธนาคารกรุงไทย ให้ดูเรื่องสินเชื่อซอฟท์โลน 5 แสนล้านบาทให้ครอบคลุมผู้ประกอบการและชัดเจนมากที่สุด ส่วนธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ให้ดูแลลูกค้าส่งออก โดยเฉพาะรายกลางและเล็ก เพราะภาคการส่งออกตอนนี้ลำบาก ดังนั้นจึงต้องช่วยดูแลสภาพคล่องเพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้

“ได้มอบหมายให้ สศค. ร่วมกับสภาแบงก์รัฐในการจัดระบบเพื่อจะนำเสนอมาตรการทั้งหลายของแบงก์รัฐให้ประชาชนเข้าใจง่าย เช่น ผ่านทางระบบเว็บไซด์เราไม่ทิ้งกัน เพื่อยึดโยงไปถึงเว็บไซด์ของแบงก์รัฐต่าง ๆ ให้ชัดเจน เข้าใจง่าย และเปิดรับคำร้องเข้ามา เพื่อประสานกับแบงก์รัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยได้สั่งการให้ทำให้เสร็จโดยเร็ว” นายอุตตม กล่าว

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ซอฟท์โลน 1.5 แสนล้านบาท แบ่งเป็น ส่วนแรก 5.5 หมื่นล้านบาท ปล่อยให้ธนาคารพาณิชย์ ส่วนที่ 2 วงเงิน 8 หมื่นของนอนแบงก์ มีปริมาณที่คนที่จองสิทธิ์เกินวงเงินแล้ว ส่วนอีก 1 หมื่นล้านบาท สำหรับสินเชื่อท่องเที่ยว ซึ่งยื่นกู้มาแล้ว 1.6 พันราย วงเงิน 8 พันล้าน แต่ก็ยังมีทยอยยื่นกู้เข้ามาต่อเนื่อง โดยคาดว่าในส่วนนี้จะเต็มวงเงินภายใน 1-2 เดือนนี้ ส่วนอีก 5 พันล้านบาทปล่อยทุกกลุ่มอุตสาหกรรม มีจองแล้ว 6 พันล้านบาท


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"