'ตร.ไซเบอร์' อย่าเสียของ


เพิ่มเพื่อน    

 

       ยกมือเห็นด้วยกับ "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ที่จะยกระดับ "ตำรวจไซเบอร์" ให้ขึ้นมาเป็นระดับ "กองบัญชาการ" มีผู้บังคับบัญชาสูงสุด ยศ "พล.ต.ท."              

                ภายใต้ชื่อ “กองบัญชาการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี“

                เพราะในโลกไซเบอร์ยุค 5G มีคดีอาชญากรรมจำนวนมากกระทำผ่านเครือข่ายทางอินเทอร์เน็ต เช่น การฉ้อโกงหลอกขายสินค้าออนไลน์, การหลอกให้โอนเงิน, Fake News, Roman Scam, การเข้าถึง โจมตีหรือทำลายข้อมูลคอมพิวเตอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ เป็นจำนวนมาก ซึ่งคดีเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความซับซ้อน การสืบสวนสอบสวนจำเป็นต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน การเก็บพยานหลักฐาน การตรวจพิสูจน์ การวิเคราะห์แนวโน้มอาชญากรรม

                นอกจากนี้การพัฒนาระบบและบริหารจัดการองค์ความรู้ จำเป็นจะต้องมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนสามารถร่วมปฏิบัติหรือสนับสนุนการปฏิบัติของหน่วยงานอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                การตั้งหน่วย "ตำรวจไซเบอร์" เพื่อรับผิดชอบอาชญากรรมทางเทคโนโลยีครอบคลุมทั่วประเทศ

                ถือเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นเร่งด่วน!!!!

                แม้ปัจจุบัน "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จะมี "ตำรวจไซเบอร์" อยู่แล้ว คือ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. แต่ก็เป็นเพียงระดับ "กองบังคับการ" มีผู้บังคับบัญชาสูงสุดแค่ระดับ "ผู้บังคับการ" ยศ พล.ต.ต. อยู่ภายในสังกัด กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ก็มีข้อจำกัดในด้านกำลังพล งบประมาณ และการขยายตัวของคดีที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น

                ตามข้อมูลที่ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจง "บช.ตำรวจไซเบอร์" หน่วยงานนี้อยู่ในขั้นตอนที่ ผบ.แป๊-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มอบหมายให้สำนักงานกำลังพลไปทำการศึกษาและพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง “กองบัญชาการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี“ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตลอดจนมีวิธีการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

                แต่ก็น่าจะไม่ช้า เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เห็นชอบในหลักการมาแล้ว

                ไม่นานก็น่าจะเสร็จเรียบร้อย

                ครับ...เมื่อตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ "กองบัญชาการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี“ จะต้องพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นว่าการยกระดับ "ตำรวจไซเบอร์" ไม่สูญเปล่า

                "ต้องมีผลงาน"!!!

                โดยเฉพาะการปราบปราม การดำเนินคดี ผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับ "สถาบัน" ผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับ "Fake News" สร้างความปั่นป่วนให้บ้านเมือง ที่ยังเห็นอยู่ทุกวันต้องจัดการให้เด็ดขาด ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยเพียงเพราะผู้ใช้เฟซ ใช้โซเชียล จดไอพีอยู่ต่างประเทศ หรือโพสต์อยู่ต่างประเทศ ก็ไม่สามารถดำเนินคดีอะไรได้เลย

                เมื่อมี "ตำรวจไซเบอร์" ระดับ "กองบัญชาการ" มีกำลังคน มีกำลังเงิน มีทรัพยากรต่างๆ เพิ่มขึ้นจากเดิมแล้ว ก็ต้อง "จัดการ" พวกคนเหล่านี้ให้ได้

                อย่าปล่อยให้ลอยหน้าลอยตาท้าทายกันอยู่ทุกวันแบบนี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"