นักเศรษฐศาสตร์ มธ. ชี้หลังพ้นภัยโควิดต้องยกเครื่อง 'ท่องเที่ยวไทย' เลิกทำตลาดล่างเน้นเชิงคุณภาพ


เพิ่มเพื่อน    

 

26 เม.ย.63 - รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ อดีตผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน โพสต์เฟซบุ๊กว่า โลกจะไม่เหมือนเดิม ต้องปรับ Mindset ยกเครื่อง "ท่องเที่ยวพรีเมียม" มุ่งอัพเกรดการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบหลังพ้นภัยโควิด โดยมีข้อเสนอแนะอย่างน้อย 5 ประเด็นต้องลงมือทำ

เราคงจะไม่ใช้วิธีการเดิมๆ ในการจัดการท่องเที่ยวอีกต่อไป สิ่งแรกที่ต้องทำคือ “ปรับ mindset” ทั้งผู้บริหารนโยบายท่องเที่ยวและผู้ประกอบการธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว/โรงแรม/ร้านอาหาร/ร้านขายของที่ระลึก ฯลฯ 1.เลิกคิดแบบเน้นปริมาณ หันมาเน้นคุณภาพ พอกันทีกับการเน้นดึงนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด เพื่อทำยอดสถิตินับรายหัว เพราะถ้ายังทำแบบเดิมๆ ปัญหาเดิมๆ ก็จะยังคงอยู่ และอาจจะเลวร้ายกว่าเดิม ลองจินตนาการว่า ถ้ามีนักท่องเที่ยวจีน/ต่างชาติติดเชื้อโควิด19 แล้วมาพักที่โรงแรมแค่ 1 คน แต่เราต้องปิดโรงแรมไป 14-28 วัน มันคุ้มมั้ย

2.เลิกวิธีการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ หันมาเน้น Responsible Tourism การท่องเที่ยวแบบเพิ่มความรับผิดชอบ กล้าที่จะเข้มงวดเรื่องกฏระเบียบ เช่น นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องซื้อประกันเดินทาง/สุขภาพ และแสดงหลักฐานก่อนออก boarding pass ให้บินมาไทย หรือผ่านด่านชายแดนเข้าไทย ที่สำคัญ ไม่ต้องให้มี visa on arrival อีกต่อไป เพราะมันจะ”ได้ไม่คุ้มเสีย”

3.เลิกทำตลาดล่าง หันมาเน้นยกระดับ “การท่องเที่ยวแบบพรีเมียม” Premium Tourism ไม่ต้องกลัวจะไม่มีคนจีนหรือคนต่างชาติมาเที่ยวไทย เมืองไทยมีดีค่ะ เรามีเสน่ห์ เราต้องเป็น”คนสวยเลือกได้” เน้นกลั่นกรองนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ/ทำตลาดบน แล้วจะได้เม็ดเงินรายได้ที่มี margin สูง เช่น เน้นทำ Wellness Tourism การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Green Tourism การท่องเที่ยวสีเขียวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Responsible Tourism การท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม

4.ต้องใช้โอกาสในระหว่างนี้ ออกแบบทุกอย่างเพื่อรักษาระยะห่าง social distancing รวมทั้งออกแบบสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆแบบ universal design for all เช่น รองรับรถเข็น Wheelchair ? ? เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุด้วย aging society

5.ที่สำคัญ คือ การนำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการเพื่อการท่องเที่ยว การพัฒนา application เพื่อบันทึกข้อมูลนักท่องเที่ยวและใช้ติดตามตัวในระหว่างท่องเที่ยวในไทย เป็นต้น

ถึงเวลาแล้วที่เราต้อง”ยกเครื่อง” transforming อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยค่ะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"