หมอพื้นบ้านไทยใหญ่ เปิดตำราพันปี “จันทน์ลีลา”เชื่อรักษาโควิดได้  ถือว่าเป็น"โรคป่วง"ลงปอด


เพิ่มเพื่อน    


27เม.ย.63-นายประเดิม ส่างเสน เลขานุการหมอชนเผ่า 7 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า  ตนได้สืบทอดภูมิปัญญาจากตำราของบรรพบุรุษไทยใหญ่มา 11 รุ่น ตนเป็นรุ่นที่ 12 นับรวมอายุของตำราก็อยู่ในราว 1,000 ปี นับเป็นตำราที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย  ปัจจุบันประกอบอาชีพให้การรักษาพี่น้องในชนเผ่าด้วยภูมิปัญญาเก่าแก่ดั้งเดิม เนื่องจากชาวไทยใหญ่ราว 80% ยังเลือกรักษาด้วยการแพทย์พื้นบ้าน ไม่นิยมยาฝรั่ง ภูมิปัญญานี้จึงถูกถ่ายทอดเพื่อนำมาใช้รักษาคนจริง และสืบทอดกันมาในลักษณะที่มีชีวิต 


หมอประเดิม กล่าวว่า ในฐานะเป็นหมอพื้นบ้านไทยใหญ่ และคลุกคลีกับสมุนไพรมาทั้งชีวิต ในสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 ระบาดไปทั่วโลก ผู้คนติดเชื้อและล้มตายเป็นจำนวนมาก จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่วัคซีนป้องกัน และยาในการรักษา แต่ด้วยภูมิปัญญาโบราณ มีสมุนไพร “จันทน์ลีลา” ที่ใช้รักษากันมาตั้งแต่ก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา ในสมัยโบราณใช้รักษาโรคห่า โรคป่วงปอด อย่างได้ผล และเชื่อว่าโรคซาร์ส  โรคเมอร์ส และโรคโควิด-19 ก็น่าจะเอาสมุนไพรตัวนี้รักษาได้ เพราะมีเซียนมวยเคยทดลองใช้มาแล้วได้ผลดีควบคู่ไปกับการรักษาแผนปัจจุบัน แต่ก็ไม่สามารถเอ่ยได้ เพราะเกรงว่าแพทย์สมัยใหม่จะไม่ยอมรับ

 


โดยตัวยาตัวนี้ หมอประเดิม กล่าวว่า ผลิตจากสมุนไพรทั้งหมด ประกอบด้วย โกฐสอ โกฐเขมา โกฐจุฬาลัมพา แก่นจันทน์ขาว แก่นจันทน์แดง ลูกกระดอม เถาบอระเพ็ด รากปลาไหลเผือก และพิมเสน ซึ่งเป็นตำรับเดียวกับที่ใช้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ สรรพคุณช่วยในเรื่องการแก้ไข ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก้ร่างกาย ยาตัวนี้มีมานานแล้ว แต่ยังไม่มีใครออกมาพูดบอกกล่าวให้ประชาชนเข้าใจ กินไปแล้วจะช่วยให้หายใจโล่งขึ้น ไข้ลดลง ขับพิษออกจากทวาร เราไม่ได้ออกมาบอกว่า เป็นยารักษาโควิด-19 แต่อยากให้รัฐบาลเอายาตัวนี้ออกมาวิจัยจริงๆ เพราะเราเชื่อว่า “จันทน์ลีลา” สามารถช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยเราได้


“ผมเป็นหมอแพทย์แผนไทยตัวเล็กๆ แต่อยากจะช่วยพี่น้องชาวไทย จึงอยากฝากถึงกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล ให้ท่านช่วยเอา “จันทน์ลีลา” ออกไปวิจัยแบบจริงจัง จะได้ไขข้อสงสัยกันไปเลยว่า จันทน์ลีลา ที่คนไทยใช้กันสืบต่อมาอย่างยาวนานนับพันปีนั้น สามารถสู้กับไวรัสตัวนี้ได้หรือไม่ เพราะยานี้รักษาโรคป่วงลงปอดได้ ก็เชื่อว่าจะสามารถรักษาโรคโควิด 19 ได้เช่นกัน” หมอพื้นบ้านไทยใหญ่ กล่าวย้ำ


ปัจจุบัน หมอประเดิม รักษาคนไข้ด้วยภูมิปัญญาโบราณ ที่ อ.แม่อาย และ อ.แมริม จ.เชียงใหม่ โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"