ไม่ใช่เวลาเปลี่ยนการเมือง ‘บิ๊กตู่’ลั่นตัดสินใจคนเดียว


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กป้อม" หัวเราะข่าวลือนั่งหัวหน้า พปชร. โยนที่ประชุม พปชร.ชี้ชะตา "อุตตม" นั่งหัวหน้าพรรคต่อหรือไม่ "สมคิด”  โวยนาทีนี้ต้องช่วยกันทำงาน ไม่ใช่เวลามาพูดถึงอำนาจ “อุตตม” โต้ไม่ใช่เวลาปรับเปลี่ยนทางการเมือง ยอมรับมีผู้ใหญ่โทร.มาหา  กก.บห. บีบออกจากหัวหน้า ลั่นขอทำงานสู้ภัยโควิด-19 ก่อน “บิ๊กตู่” ฮึ่ม "ผมคนเดียวเป็นคนตัดสินใจปรับ ครม. ไม่ต้องเจรจาต่อรอง" ทุบโต๊ะ! กำลังแก้ปัญหาโควิดระบาด ไม่เหมาะสมมาพูดเรื่องนี้ 

     ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 27 เมษายน หลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะไปนั่งในตำแหน่งหัวหน้าพรรค พปชร. และกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยพล.อ.ประวิตรจะไปนั่งควบตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประวิตรหัวเราะพร้อมตอบว่า "ยังไม่มีอะไร และยังไม่มีการประชุมเลย จึงต้องไปประชุมก่อน" 
    เมื่อถามอีกว่า ทำไมข่าวถูกปล่อยมาในช่วงนี้ และพุ่งไปที่ตนเอง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้สิ เมื่อถามย้ำกระแสข่าวการปรับครม. พล.อ.ประวิตรกล่าวปฏิเสธว่า? ไม่มีๆ เอาเรื่องโควิด-19 ให้หายดีก่อน ผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปให้เรียบร้อยก่อน ให้คนทำมาหากินได้ด้วยดี
    เมื่อถามอีกว่าจะมีการปรับรัฐมนตรี 5-6 ตำแหน่งจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตรส่ายศีรษะพร้อมระบุว่า ไม่มีๆ
    เมื่อถามว่ากรณีที่มีข่าวว่า พล.อ.ประวิตรพูดคุยกับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. เพื่อขอให้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พล.อ.ประวิตรย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า "ที่ไหน ไม่มี ไม่ได้คุย จะคุยอะไร จะปรับได้อย่างไร จะต้องประชุมพรรคทั้งหมด
       ถามอีกว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น นายอุตตมจะยังเป็นหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ก็ไม่รู้ แล้วแต่ที่ประชุมพรรค ที่ประชุมพรรคว่าอย่างไรก็ว่ากัน" ส่วนที่มีกระแสข่าวออกมาช่วงสถานการณ์โควิด-19 กำลังคลี่คลาย พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าใครเป็นคนปล่อยข่าวก็ไปถามคนนั้น
    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า เรื่องนี้ตนก็ได้ยินมาจากข่าวที่นักข่าวเขียน บ้านเมืองกำลังเผชิญกับปัญหารุนแรงระดับโลก มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้นนาทีนี้ต้องช่วยกันทำงานให้ประเทศรอดพ้นไปให้ได้ ไม่ใช่เวลามาพูดถึงอำนาจ จะเอาอำนาจไปทำอะไร ไม่เข้าใจ แต่ตนว่าข่าวนี้ไม่น่าจะเป็นความจริง นาทีนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทำงาน หรือว่าว่างกันมากเกินไปรึเปล่า คนที่ทำงานก็ทำงานกันหนักมาช่วยๆ กันทำงานดีกว่ามั้ง แต่ตนไม่รู้เรื่องนะ เพราะไม่ได้อยู่ในพรรค 
    นายสมคิดกล่าวว่า ส่วนการทำงานของนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และอีกหลายคนล้วนทำงานดีทั้งนั้น ก็อยากให้คนดีๆ ได้ทำงาน และคนพวกนี้ทำงานไม่ใช่เอาอำนาจ งานต้องเป็นงาน  ในทุกวิกฤตการณ์ก็เห็นกันอยู่ว่าคนทำงานมีกี่กระทรวง ทั้งต้องทำงานและแบกรับ แต่กลับมามีข่าวแบบนี้ จริงไม่จริงไม่รู้ละ แต่ไม่ควรมีข่าวแบบนี้ คนทำงานจะได้มีกำลังใจทำงาน
     ที่กระทรวงการคลัง นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบัน ขอคุยในเรื่องการดูแลสู้ภัยโควิด-19 เพราะการดูแลเยียวยาพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ ถือเป็นภารกิจใหญ่ที่ได้รับมอบหมายภารกิจมาในฐานะ รมว.การคลัง
     “วันนี้ผมเน้นเรื่องนี้เป็นหลัก ต้องเรียนตามข้อเท็จจริง สมองไม่ได้เอาไว้คิดในเรื่องของการเมืองเป็นหลักในวันนี้ เพราะเหตุการณ์อย่างที่เห็นกระทบในวงกว้างจริงๆ เพราะฉะนั้นเหตุการณ์เรื่องการเมือง ถ้ามีมันก็เป็นเรื่องของการเมือง แต่ตัวผมขอทำงานในเรื่องของที่เรากำลังต้องทำเร่งด่วน คือเรื่องภัยโควิดและที่เกี่ยวเนื่องต่อไป วันนี้ต้องให้ความสำคัญอันนั้นก่อน” นายอุตตมกล่าว
     ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของกระแสข่าวดังกล่าวจะกระทบการทำงานในฐานะ รมว.การคลังหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ถือว่าไม่กระทบการทำงาน เพราะตนมุ่งมั่นตรงนั้น ส่วนที่เป็นข่าวจะมีอะไร ใครไปพูดจากับกรรมการบริหารท่านไหน ท่านก็ต้องไปดู ตนก็ได้ข่าวมาเช่นเดียวกัน ว่ามีการพูดจาเช่นนั้นอยู่บ้าง
    "ไม่ได้โทร.มาหาผม แต่ว่ากรรมการบริหารบางท่านได้โทร.มาเล่าให้ฟังว่ามีการติดต่อไป ในทำนองว่าก็ขอให้ลาออกจากกรรมการบริหาร ในส่วนของผมที่ว่ามีพูดจาบ้างไหม ผมก็เรียนตามตรงว่าผู้ใหญ่ก็มีมาพูดจา ซึ่งในหลักการผมพร้อมที่จะคุยในทุกเรื่อง แต่ว่าวันนี้ส่วนตัวผมคิดว่างานมาก่อนอย่างเดียว ไม่ใช่เวลาที่จะมาดูในเรื่องของการปรับเปลี่ยนในเชิงการเมืองในพรรค ขอทำงานวันนี้ก่อน เพราะฉะนั้นผมก็ยังอยู่ทำงาน" นายอุตตม กล่าวเมื่อถามถึงข่าวที่ว่ามีผู้ใหญ่ติดต่อโทร.มาหรือไม่
    นายอุตตมกล่าวยืนยันว่า "ไม่มีใครโทร.มาหาผม ถามว่ามีการพูดจากันบ้างไหม ผมก็ต้องพูดข้อเท็จจริงว่ามี แต่ผมก็เรียนไปว่าวันนี้เรื่องของงานเป็นเรื่องงาน ผมทำงานให้ประเทศเป็นเรื่องหลัก คงไม่ใช่เวลามาปรับเปลี่ยนทางการเมือง"
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลระบุว่า ในการประชุม  ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เมื่อช่วงเช้าที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเป็นประธาน ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์นั่งอยู่ตรงหัวโต๊ะ มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งอยู่ฝั่งซ้าย และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ นั่งอยู่ฝั่งขวา มีอยู่ช่วงหนึ่งอยู่ๆ พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดถึงกระแสข่าวปรับ ครม.ที่ออกมาว่า "ไม่มีการปรับ ครม.ใดๆ ทั้งสิ้น ผมคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสินใจได้ ไม่ต้องต่อรอง ไม่ต้องเจรจา ผมเป็นนายกฯ ผมทำคนเดียว" 
    โดยระหว่างที่พูดนายกฯ ได้หันไปมองที่นายสมคิด โดยที่ พล.อ.ประวิตรและนายสมคิดมีท่าทีนิ่งเฉยและไม่ได้พูดอะไร 
    ขณะที่ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ก่อนจะมีการประชุม ศบค. ซึ่งปรากฏข่าวการจะเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค? โดยเฉพาะหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค พปชร.? พล.อ.ประยุทธ์ได้มีการสอบถามรัฐมนตรีที่เป็นแกนนำพรรค? พปชร.ถึงกระแสข่าวดังกล่าวด้วยความแปลกใจว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร? เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ขณะนี้ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ?การแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19? เรื่องนี้จึงไม่เหมาะสมที่จะมาพูดในตอนนี้? 
    นอกจากนี้? ยังมีรายงานความเคลื่อนไหวในพรรค พปชร.อีกว่า? นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้โทรศัพท์หา ?ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มตัวเอง เพื่อล็อบบี้ขอให้ลาออกจากกรรมการบริหารพรรค? เพื่อเปิดทางให้มีเสียงเพียงพอในการโหวตเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค? แต่หลายคนในพรรคมีความเป็นห่วงว่า?ความพยายามเอากลุ่มนายสมคิดออกจากโครงสร้างพรรคในครั้งนี้อาจนำมาสู่ความขัดแย้งภายในพรรค?รอบใหม่ได้ ?เพราะเป็นการเปลี่ยนจากกลุ่มอำนาจหนึ่งไปสู่อีกกลุ่มอำนาจหนึ่งเท่านั้น
    มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา ในงานบวงสรวงเปิดที่ทำการพรรค พปชร.ใหม่ย่านรัชดาฯ พล.อ.ประวิตรได้เดินไปบอกนายอุตตมด้วยตัวเองขอให้ลาออก เพราะจะมาเป็นหัวหน้าพรรค แต่นายอุตตมไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธ เพราะไม่ทันได้ตั้งตัว รวมถึงนายสนธิรัตน์ ที่มีแกนนำพรรคบางคนโทรศัพท์ไปหาขอให้ลาออกเช่นกัน ทั้งนี้ ได้ให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีปัญหาการบริหารงานในพรรค ไม่สามารถยึดโยงกับ ส.ส.ได้
    กรรมการบริหารพรรค พปชร.รายหนึ่งเปิดเผยว่า สาเหตุที่พล.อ.ประวิตรต้องการเปลี่ยนตัวนายอุตตมออกจากหัวหน้าพรรคพปชร. ซึ่งอยู่ในสายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  เนื่องจากไม่พอใจ เพราะที่ผ่านมาไม่ดูแลพรรค ไม่มีความสัมพันธ์กับ ส.ส. และที่สำคัญไม่เข้าใจการเมือง จึงเป็นเหตุให้ พล.อ.ประวิตรต้องการปรับกก.บห. เพื่อให้ทำงานได้มีคุณภาพมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรแบกรับภารกิจต่างๆ และค่าใช้จ่าย ส.
ส.พปชร.แต่เพียงผู้เดียว จึงควรเข้ามามีบทบาทเต็มที่และยังช่วยลดความขัดแย้งใน พปชร.อีกด้วย.
    
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"