ครม.ไฟเขียวศธ.ทุ่มงบฯ5หมื่นล้าน ยกระดับคุณภาพโรงเรียนดีประจำตำบล 8,000 แห่ง 


เพิ่มเพื่อน    


28เม.ย.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบงบประมาณ เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนดีประจำตำบล 8,000 แห่ง จำนวน 50,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งมีระยะเวลาการดำเนินการ 3 ปีตั้งแต่ปี 2563 – 2565 สำหรับในงบประมาณจำนวนนี้ได้แบ่งสัดส่วนการลงทุนแต่ละปีนั้นจะทุ่มงบประมาณจัดหนักไปที่ปี 2564 และ 2565 โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายการจ้างครูต่างชาติ แต่ทั้งนี้จะพิจารณาการใช้งบประมาณตามความเหมาะสม  เพราะหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 ยังไม่พ้นวิกฤตโอกาสที่จะรับครูต่างชาติมาสอนที่โรงเรียนคงไม่มี ดังนั้นเราอาจให้ครูไทยที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษและภาษาจีนมาสอนทดแทนได้  ส่วนงบประมาณที่เหลือจากค่าใช้จ่ายการจ้างครูแล้วก็จะนำมาปรับปรุงสภาพโรงเรียนให้มีความพร้อมการขยายตัวของนักเรียน และการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับโลกศตวรรษที่ 21 ทั้งการพัฒนาหลักสูตร การสร้างเด็กให้มีทักษะดิจิทัล
 
“การลงทุนดังกล่าวถือเป็นงบประมาณที่คุ้มค่า เนื่องจากเราต้องการลงทุนสร้างทรัพยากรบุคคลในอนาคต เพื่อรองรับการลงทุนของประเทศไทยในอนาคต เพราะทุกวันนี้จะเห็นแล้วว่าประเทศไทยถูกจัดอันดับต้นๆ ที่ต่างชาติอยากจะมาลงทุนทำธุรกิจมากที่สุด  ซึ่งที่ผ่านมาเรามองเห็นถึงจุดอ่อนจุดแข็งของประเทศ ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมความพร้อมทุกด้านและวางรากฐานเหล่านี้ไว้ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ ภาษาจีน  เพื่อนำการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลไปสู่การเชื่อมต่อกับการผลิตกำลังคนของประเทศในอนาคต” รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"