เฮ!ไฟป่าคลี่คลาย ฝนช่วยลดฝุ่นพิษ


เพิ่มเพื่อน    

  "ประวิตร" เผยจุดความร้อนในประเทศไทยน้อยลง และไม่พบพื้นที่สีแดง ไฟป่าดีขึ้น ผู้ว่าฯ เชียงใหม่สั่งการทุกอำเภอนำบทเรียนการบริหารจัดการแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า เพื่อนำไปสู่การรับมือในปีหน้า ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

    เมื่อวันที่ 28 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานความก้าวหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันใน 9 จังหวัดภาคเหนือให้คณะรัฐมนตรีทราบว่า จากที่ได้สั่งการให้ใช้มาตรการที่เข้มงวด มีการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผา และเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พบจำนวนจุดความร้อนในประเทศไทยน้อยลง และไม่พบพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อเนื่องมา 15 วันแล้ว
    สำหรับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและประชาชนจิตอาสาที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และว่าจ้างให้เข้าทำงานในกรมป่าไม้ หรือกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ครอบครัวละ 1 คนด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ได้รับอุบัติเหตุบาดเจ็บระหว่างการดับไฟป่าที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้แทนของรัฐบาลไปเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ รวมทั้งมอบเงินช่วยเหลือพร้อมของอุปโภคบริโภค เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมาแล้ว
    ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการคณะทำงานศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมีการรายงานผลการปฏิบัติงานให้แก่กองบัญชาการกองบัญชาการควบคุมไฟป่า หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ทางระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ทั้งนี้ สถานการณ์หมอกควัน ไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่คลี่คลายแล้ว ไม่พบจุด Hot Spot แม้แต่จุดเดียวในทุกพื้นที่ เนื่องจากฝนตกลงมา และจะปิดศูนย์ในวันที่ 30 เมษายน 2563
    ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานสภาพอากาศภาคเหนือ มีฝนกระจายเป็นวงกว้าง ส่งผลให้มลพิษหมอกควันลดลงอย่างมาก คาดหมายลักษณะอากาศระหว่าง 28 เมษายนถึง 4 พฤษภาคม 2563 ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและหลังจากนั้นอากาศจะร้อนขึ้น
    กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงเชียงใหม่ ได้ทำการปฏิบัติการบินทำฝนหลวงในพื้นที่ 6 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ และน่าน เกิดฝนตกบางแห่ง และเข้าปฏิบัติการยับยั้งลูกเห็บในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
    ผู้แทนจากกรมควบคุมมลพิษรายงานว่า ข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยหมอกควันข้ามแดน เดิมจะจัดประชุมเดือนมิถุนายนนี้ แต่ต้องยกเลิกเนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด อย่างไรก็ตาม ระยะนี้ ทั้งเมียนมา ไทยและลาว พบจุด Hot Spot กว่า 100 จุด ไม่พบหมอกควันปกคลุม การแจ้งเตือนได้ลดระดับลงเหลือเป็นระดับกลาง และจะลดสู่ระดับปกติต่อไป โดยจะลดความเข้มข้นของมาตรการลง แต่จะขยายผลสู่การวิจัยเพื่อนำมาตรการไปสู่การปฏิบัติ ประสิทธิภาพของการลดหมอกควันและฝุ่นละออง และผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม โดยได้เชิญนักวิจัยมายื่นข้อเสนอโครงการต่อไป
    ผู้ว่าฯ เชียงใหม่กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาเป็นกรณีศึกษาว่าจุดความร้อนกว่า 20,000 จุดที่เกิดขึ้นในปี 2563 กว่าหมื่นจุดเกิดในเดือนมีนาคม ให้สำรวจว่าพื้นที่ไฟไหม้หย่อมใหญ่กี่หย่อม โดยให้ทำงานกับภาคประชาชน ประเมิน วิเคราะห์ หาวิธีป้องกันและลดจุดความร้อนในปีหน้า โดยหน่วยงานรัฐสนับสนุนเทคโนโลยีบริหารจัดการเชื้อเพลิงนอกจากการเผา เช่น การทำปุ๋ยหมัก หรืออัดใบไม้ขาย โดยเฉพาะป่าเต็งรัง เนื่องจาก 1 ใน 3 ของพื้นที่ไฟไหม้เกิดในป่าเต็งรัง ทั้งในเขตป่าอนุรักษ์และอุทยานแห่งชาติ
    ทั้งนี้ ให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ติดตามกรณีมีผู้พร้อมรับซื้อใบไม้กิโลกรัมละ 2 บาท จำนวนหมื่นตันต่อปี ซึ่งหากจำหน่ายได้ก็จะเป็นรายได้เข้าหมู่บ้านถึง 20 ล้านบาท และลดจำนวนเชื้อเพลิงลงด้วย นอกจากนี้ยังขอให้ทำงานอย่างต่อเนื่องกับประชาชน หามาตรการป้องปราม ไม่ให้เข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่สาธารณะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"