หมอเท้าเปล่า


เพิ่มเพื่อน    

 

       ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในไทยลดลงเรื่อยๆ จากหลักสิบ เหลือหลักหน่วย ยอดคนเสียชีวิตก็ดูเหมือนจะนิ่ง ไม่ขยับเขยื้อน ทำให้ภาพรวมของสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในภาวะที่ทำให้คนไทยยิ้มได้ สะท้อนให้เห็นถึงระบบบริหารจัดการทางด้านสาธารณสุขของไทยเดินมาถูกทาง

            แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับสงครามโควิด-19 มาถูกทางแล้ว อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก

            แต่น้อยคนนักที่จะรู้ที่มาที่ไปของ อสม. ทีมงานคันปากฯ ปะหน้า ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเมื่ออดีตเขาเป็นหนึ่งในนักศึกษาที่เป็นแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ได้มาบอกเล่าถึงความเป็นมาของ อสม.

            ภูมิธรรมเล่า...

            "อสม.มีมานานตั้งแต่ปี 2519-2520 สมัยรัฐบาลเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ มาถึงวันนี้ก็ 43 ปีแล้ว อสม.เกิดจากการต่อสู้เพื่อแย่งชิงมวลชนในยุคนั้น ตอนนั้นเข้าป่าจะมีหมอทหารป่าของฝ่ายคอมมิวนิสต์ ของรัฐบาลเราก็เลยมีบ้าง เรียกว่าหมอเท้าเปล่า เพราะเวลานั้นไปไหนมาไหนเดินกันเท้าเปล่า เลยเรียกหมอเท้าเปล่า แต่ก็ได้มาจากจีน หากใครไปอ่านตำราเก่าๆ จะได้ยินคำว่า barefoot doctor คือคนที่ได้รับการฝึกทางการแพทย์และผู้ช่วยแพทย์พื้นฐาน ทำงานในหมู่บ้านชนบท

                พวกนี้เก่งมาก สมัยผมเรียนจุฬาฯ ผมทึ่งมาก หมอจีนเวลาจะผ่าตัดไม่ต้องวางยาเลย อสม.วันนี้มีกว่า 1.4 ล้านคน ในพื้นที่ชุมชน ต่างจังหวัด ทำงานได้ดีมาก อสม.และระบบสาธารณสุขเราเป็นระบบที่ดีในลำดับต้นๆ ของโลก เรื่องการป้องกันแพร่ระบาดไวรัสโควิด ของเราทำได้ดีมาก เพราะแม้แต่องค์การอนามัยโลกยังให้คำชื่นชม"

            ภูมิธรรมหรือ "สหายใหญ่" ในอดีตย้อนความหลังเรื่องหมอเท้าเปล่า จนมาเป็น อสม.นักรบด่านหน้า และเป็นอีกหนึ่งฮีโร่ในการต่อสู้สงครามไวรัสร้ายในวันนี้.

 ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"