ทบ.ส่งทหารเกณฑ์ปลอดโควิดกลับบ้านหลังปลดประจำการ คนสมัครใจอยู่ต่อมีรายได้เดือนละ 1 หมื่น


เพิ่มเพื่อน    

ทบ. ส่งทหารเกณฑ์ปลอดโควิดกลับบ้านหลังปลดประจำการ1-3 พ.ค.นี้ เผยโครงการทหารสมัครใจอยู่ต่อ “วินวิน”ทุกฝ่าย เจ้าตัวมีรายได้ดูแลตัวเอง-ครอบครัวเดือนละ 1 หมื่นบาท ขณะที่ ทบ.มีทหารไว้ช่วยประชาชนเพียงพอ

30 เม.ย.63 - ทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2561 ซึ่งรับราชการในหน่วยทหารของกองทัพบกมาจนครบกำหนด 2 ปี จะครบปลดจากประจำการเป็นทหารกองหนุน โดยตลอดสัปดาห์หน่วยทหารทั่วประเทศได้จัดพิธีอำลาชีวิตราชการทหารกองประจำการอย่างสมเกียรติ สอดคล้องกับสถานการณ์ไวรัส COVID-19 มีการมอบเกียรติบัตรของที่ระลึก และกิจกรรมสันทนาการร่วมกัน ทั้งนี้ ก่อนปลดประจำการ 1 เดือนได้มีการจัดอบรมวิชาชีพทั้งภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม และเกษตรกรรม เพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต

โดยในวันที่ 1-3 พ.ค.63 กองทัพบกกำหนดให้หน่วยทหารดำเนินการส่งทหารกองประจำการกลับภูมิลำเนา และให้ดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโรคติดเชื้ออย่างเคร่งครัด โดยเจ้าหน้าที่เสนารักษ์หรือสาธารณสุข ทั้งการตรวจคัดกรอง ทหารทุกนายจะต้องไม่มีไข้ ไม่มีการติดเชื้อ ไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง รวมทั้งหน่วยทหารได้ออกหนังสือรับรองในการเดินทางจากหน่วยต้นสังกัดกลับภูมิลำเนา ว่าเป็นบุคคลที่มีสุขภาพอนามัยโดยทั่วไปปกติ และกำลังจะเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคัดกรองและปฎิบัติตามมาตรการของแต่ละจังหวัด นอกจากนี้อาจจะมีการจัดยานพาหนะเป็นส่วนรวมไปส่งในพื้นที่ต่างๆ ตามความเหมาะสม และการแจกชุดอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ อาทิ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล รวมถึงคู่มือทหารต้านภัย COVID-19 เพื่อนำไปใช้ดูแลครอบครัวและชุมชนต่อไปด้วย

ในปีนี้มีทหารที่ปลดประจำการแล้วจำนวนหนึ่ง ที่ผ่านหลักสูตรส่งทางอากาศและได้สิทธิในการเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรนักเรียนนายสิบทหารบกเหล่าทหารราบ ในปีการศึกษา 2564 รวมทั้งในปีนี้มีทหารที่ปลดประจำการแล้วจำนวน 5,360 นาย ที่สมัครใจอยู่ประจำการต่ออีก 1 ปี ตามนโยบายของกองทัพบก

ข่าวประชาสัมพันธ์กองทัพบก ระบุว่า  จากการประเมินในเบื้องต้น เหตุผลที่ทหารสมัครใจอยู่ต่อมาจากหลายปัจจัย อาทิ นโยบายของกองทัพบกที่มีการปรับปรุงคุณภาพชีวิตทหาร ทั้งเรื่องสถานที่ โภชนาการ การเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายตามหลักเวชศาสตร์การกีฬา หลักสูตรการฝึกทหารใหม่ตามแนวทางพระราชทาน พลทหารต้นแบบ การบ่มเพาะระเบียบวินัย ความแข็งแกร่งตามนโยบาย Smart Soldiers Strong Army การเพิ่มโอกาสให้ศึกษาและสมัครเป็นข้าราชการทหาร รวมถึงการดูแลเอาใจใส่ของผู้บังคับหน่วยตามมาตรฐานที่กองทัพบกกำหนด และเหตุผลสำคัญคือการยังคงประจำการในหน่วยทหารต่อจะทำให้เกิดความมั่นคงมีรายได้เพียงพอสามารถดูแลตนเองและครอบครัวได้ในช่วงสถานการณ์ COVID-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารใหม่ เมื่อผ่านการฝึกครบ 10 สัปดาห์จะได้รับเงินเดือน 3,670 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับเบี้ยเลี้ยงรายวัน และ เงินเพิ่มค่าครองชีพรวมแล้ว 10,000 บาท โดยนโยบายของกองทัพบกในปัจจุบันจะให้หน่วยดูแลทหารกองประจำการเหล่านี้เป็นอย่างดี มีการฝึกอาชีพ พร้อมสิทธิในการสอบเข้ารับราชการในสถานศึกษาทางทหาร สำหรับโครงการให้สมัครใจอยู่ต่อ นอกจากมีแรงจูงใจจากการได้รับคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 10 เปอร์เซ็นต์เพื่อไปสอบเข้ารับราชการทหารแล้ว ยังจะได้รับค่าตอบแทนข้างต้น ทำให้ครอบครัวมีรายได้จากเงินที่ส่งไปให้ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ขณะที่ ทบ. ก็มีกำลังทหารเพื่อออกช่วยเหลือประชาชนอย่างเพียงพอ ในช่วงที่ทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ได้เลื่อนการตรวจเลือกฯ ไปช่วงเดือน สิงหาคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"