'นพ.ทวีศิลป์' ห่วงเรื่องฆ่าตัวตายเป็นปัญหาทั่วโลก ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือแก้ เผยสถิติต่ำกว่า 'วิกฤติต้มยำกุ้ง'


เพิ่มเพื่อน    

30 เม.ย.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า กรมสุขภาพจิตจะแก้ปัญหาการฆ่าตัวตายจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างไร โดย นพ.ทวีศิลป์ ระบุวว่า ข้อมูลเรื่องการฆ่าตัวตายกระทรวงสาธารณสุขนำชุดข้อมูลมาพูดคุยกันหลายครั้ง เทียบเคียงกรณีศึกษาจากข่าว บทความวิชาการ เราย้อนดูข้อมูลของกรมสุขภาพจิต ยอมรับว่าปีนี้น่าห่วง เพราะเป็นวิกฤติทั่วโลก และการปัญหาการป่วยทางจิตก็เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก แนวโน้มการพยากรณ์ก็เหมือนการรายงานการติดโรค เป็นพื้นฐานวิทยาศาสตร์ไม่ผิดไปจากความคาดหมาย

โฆษก ศบค. กล่าวว่าเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขต้องทำควบคู่ไปกับการดูแลโรคติดต่อลดจำนวนการสูญเสียจากการฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ สัญญาณที่มีมาก่อนเป็นเรื่องที่บุคลากรสาธารณสุขต้องเข้าไปดู รวมถึงภาคเศรษฐกิจต่างๆ การแก้ปัญหาที่ตรงกับเหตุเป็นสิ่งที่สามารถลดเรื่องนี้ได้ ที่สำคัญคือ มาตรการส่วนบุคคลผู้ที่มีผลกระทบจากสิ่งต่างๆเหล่านี้จะมีลักษณะสัญญาณแสดงออก ญาติและคนใกล้ชิดต้องร้องขอมายังกรมสุขภาพจิต เพื่อที่เราจะช่วยกันแก้ไข อย่างไรก็ตาม เราเคยเจอวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 ขณะนั้นมีตัวเลขคนฆ่าตัวตายร้อยละ 8.3 ต่อแสนจำนวนประชากร แต่ครั้งนี้ยังไม่ถึงเพราะตอนนี้เรามีมาตรการป้องกันเราให้ตัวเลขลดลงได้ด้วยการร่วมมือทุกภาคส่วน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"