กังขาสภาซูเอี๋ยซิโน-ไทย หวั่นค่าโง่บี้‘ชวน’สู้เต็มที่


เพิ่มเพื่อน    

  "เดอะแจ๊ก" กังขาเลขาฯ สภายอมรับซิโน-ไทยทำถูกต้อง ฟ้องเรียกค่าเสียหายสภา 1.5 พันล้านบาทปมก่อสร้างล่าช้า ชี้เป็นประธานตรวจการจ้างและเสนอขยายเวลา หากยังอยู่ในตำแหน่งจะซูเอี๋ยกันได้ ย้อนถาม "เสี่ยหนู" กลืนน้ำลายตัวเอง หลังเคยลั่นวาจา "เอากล่องไม่เอาเงิน" "เรืองไกร" บี้  "ชวน" ต่อสู้คดีเต็มที่หวั่นแพ้เสียค่าโง่

    เมื่อวันพฤหัสบดี นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ฟ้องสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้ชำระหนี้จำนวน 1,596,592,305.46 บาท โดยกล่าวหาว่าส่งมอบพื้นที่ในการก่อสร้างล่าช้า และนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกมากล่าวสำทับอีกว่าการที่บริษัทฟ้องร้องนั้นถูกต้องแล้ว ว่าเป็นที่น่าสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ราชการของนายสรศักดิ์เป็นอย่างยิ่งว่าซื่อสัตย์สุจริตหรือไม่ เหตุใดถึงยอมรับว่าบริษัทฟ้องเรียกค่าเสียหายสภาถึงกว่า 1,596 ล้านบาทเป็นเรื่องถูกต้อง เป็นพฤติกรรมที่ปกป้องผลประโยชน์ของหน่วยงานราชการหรือไม่ ทั้งที่ในความเป็นจริงสภาไม่ผิด และในสัญญาก็เขียนไว้ชัดแล้วว่าสภาไม่ต้องรับผิด ซึ่งต้องพิสูจน์ความจริงกันในศาลว่าใครโกหกเพื่อหวังเงินภาษีอากรของประชาชนหรือไม่ 
    นายวัชระกล่าวต่อว่า อีกทั้งสภาได้ขยายเวลาการก่อสร้างจากสัญญาเดิม 900 วันให้บริษัทถึง 4  ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งที่ 1 เป็นเวลา 387 วัน มีนายสรศักดิ์ เพียรเวช เป็นประธานตรวจการจ้างและเป็นผู้เสนอให้ขยาย ซึ่งแต่เดิมกรรมการชุดนี้มีนายวีระพันธ์ มุขสมบัติ เป็นประธาน มีมติให้ขยายเพียง  287 วัน นายสรศักดิ์มีมติเพิ่มให้อีกถึง 100 วัน เมื่อนายสรศักดิ์ได้รับจัดวางให้เป็นเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรก็ได้อนุมัติให้ขยายเวลาครั้งที่ 2 เป็นเวลา 421 วัน ครั้งที่ 3 เป็นเวลา 674 วัน และครั้งที่ 4 อีก 382 วัน ผลงานการขยายเวลาให้บริษัทซิโนฯ เป็นของนายสรศักดิ์ล้วนๆ รวมทั้งสิ้น 1,864 วัน มากกว่าสัญญาหลักถึง 2 เท่า ผิดปกติวิสัยของวิญญูชนโดยทั่วไป ซึ่งในสัญญาหากก่อสร้างล่าช้า บริษัทต้องจ่ายค่าปรับให้สภาวันละ 12 ล้านบาท ไม่ทราบว่าประเด็นที่รัฐเสียหายมากถึงขนาดนี้จะนำไปฟ้องศาลอาญาทุจริตได้หรือไม่ 
    "มิหนำซ้ำบริษัทซิโนฯ ยังมีหนังสือลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ถึงเลขาธิการสภาเพื่อเรียกค่าเสียหายถึง 1,605,228,940.83 บาท อันเป็นที่มาของการฟ้องศาลปกครองในครั้งนี้ ดังนั้นการที่นายสรศักดิ์ยังอยู่ในตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ประชาชนจะเชื่อใจได้อย่างไรว่าจะไม่มีการซูเอี๋ยระหว่างกัน เพราะเป็นผู้มีส่วนสำคัญทำให้สภาถูกฟ้องในครั้งนี้ การที่บริษัทซิโนฯ ฟ้องในครั้งนี้ จึงเป็นการสวนทางกับคำพูดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอย่างสิ้นเชิง เพราะนายอนุทินเคยกล่าวไว้เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2561 ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่าบริษัททราบว่าการก่อสร้างครั้งนี้จะมีปัญหา แต่ทำไมยังรับก่อสร้างนั้น อยากจะบอกว่าบริษัทถือคติเอากล่องไม่เอาเงิน เอาศักดิ์ศรี เอาความภาคภูมิใจ จะได้เขียนลงในประวัติบริษัทว่าเคยก่อสร้างรัฐสภา ด้วยเกียรติของผม ของพ่อผม มีเกียรติเพียงพอที่จะรับประกันว่าโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่มีความโปร่งใส" นายวัชระกล่าว
    นายวัชระกล่าวอีกว่า เมื่อยืนยันว่าบริษัทถือคติเอากล่อง ไม่เอาเงิน อยากถามว่าบริษัทซิโนฯ ของนายอนุทินไปฟ้องศาลปกครองเอาเงินอีกกว่า 1,596 ล้านทำไม ยิ่งตอนนี้อยู่ในภาวะที่รัฐบาลถังแตก ต้องกู้เงินนับล้านล้านบาทเพื่อดูแลประชาชนจากโรคโควิด-19 เงินแค่ 5,000 บาทยังแจกประชาชนได้ไม่ทั่วถึง แต่บริษัทซิโนฯ ของรองนายกรัฐมนตรีกลับมาฟ้องร้องเรียกเอาเงินจากรัฐบาลถึง 1,600 ล้านบาทในภาวะวิกฤติอย่างนี้ ต้องถามว่าใช้หลักธรรมาภิบาลข้อไหน
    ทั้งนี้ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตประธาน ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร จะแถลงเปิดหลักฐานการทุจริตเรื่องนี้ในวันที่ 3 พ.ค.63 เวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์
    ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายชัชชัย ยอดมาลัย ตุลาการศาลปกครอง ได้ลงนามในหนังสือของสำนักงานศาลปกครองกลาง ถึงสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้คัดสำเนาคำฟ้องที่บริษัท  ซิโน-ไทยฯ ดำเนินการยื่นฟ้องสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรต่อศาลปกครองกลาง ภายใน 60 วันนับจากวันที่รับคำสั่ง ซึ่งคือวันที่ 22 เม.ย. ที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ลงเลขรับคำสั่งจากศาลปกครอง ทั้งนี้ หากผู้ถูกฟ้องไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลภายในระยะเวลาที่กำหนด ศาลจะถือว่าผู้ถูกฟ้องยอมรับข้อเท็จจริงตามข้อหาของผู้ฟ้องคดี
    ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ว่าจ้างบริษัท ซิโน-ไทยฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เป็นผู้ดูแลเรื่องดังกล่าว คือร่างแก้ไขคำฟ้อง และเตรียมตั้งอัยการดำเนินการฟ้องร้องให้สำนักงาน ทั้งนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างกระบวนการแก้ไขคำฟ้อง ทั้งนี้เขาฟ้องร้องถูกต้องแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เขาสงวนสิทธิ์การฟ้องมา ไม่ใช่จู่ๆ จะฟ้องกัน ส่วนการฟ้องร้องให้ฟ้องไป แต่งานก่อสร้างต้องทำให้เสร็จตามเวลา คือภายในสิ้นปี 2563 
    ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงสร้างอาคารรัฐสภาใหม่ ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ต่อสู้คดีทางปกครองอย่างเต็มที่ ในฐานะ กมธ.วิสามัญเคยร้องขอเอกสารเกี่ยวกับการสงวนสิทธิ์การฟ้องร้องของบริษัท ซิโน-ไทยฯ จากสภาฯ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือเรื่องเอกสารชี้แจงอย่างเพียงพอ กระทั่งล่าสุดบริษัทผู้รับจ้างได้อ้างข้อสงวนสิทธิ์มาฟ้องร้องค่าเสียหายจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และศาลปกครองรับเรื่องไว้ตรวจสอบ 
    "กรณีที่เกิดขึ้นเกรงว่าจะเป็นการเสียค่าโง่อีกครั้งตามมาได้ โดยเฉพาะกรณีดังกล่าวอาจเกิดการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เนื่องจากผู้เกี่ยวข้องในทางอ้อมเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อาจเป็นบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับคู่ความ ซึ่งสาธารณชนทราบดีว่าเป็นใคร ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น  จึงขอให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ สู้คดีอย่างเต็มที่ ตรงไปมา เพราะหากสู้ไม่เต็มที่อาจแพ้คดี จนกลายเป็นค่าโง่อีกคดีหนึ่งตามมาได้" นายเรืองไกรกล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"