‘น้ำหวาน’พาชมวิถีบ้านปรางค์นคร ในโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู


เพิ่มเพื่อน    

 

          น้ำหวาน-พิมรา เจริญภักดี ดาราคู่หูบัดดี้ของวิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์บ้านปรางค์นคร อ.คง จ.นครราชสีมา จากโครงการชุมชนประชารัฐสีชมพู ปี 4 ภายใต้แนวคิด “GSB SMART HOMESTAY โฮมสเตย์มีสไตล์” ก็ได้ร่วมเดินทางไปกับทีมธนาคารออมสิน เพื่อสำรวจและทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวของชุมชนบ้านปรางค์นคร ที่โอบล้อมด้วยความงดงามทางวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

          เพียงก้าวแรกสาวน้ำหวานและทีมงานของธนาคารออมสินก็ได้รับการต้อนรับที่แสนอบอุ่นจากสมาชิกชุมชนบ้านปรางค์นคร ด้วยพิธีบายศรีสู่ขวัญจากผู้สูงอายุในชุมชน ต่อด้วยการขับร้องเพลงโคราช เพลงพื้นบ้านอันสะท้อนวิถีอันเป็นเอกลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาเยือนจะมีโอกาสได้รับชม รับฟัง ด้วยท่วงท่าลีลา และน้ำเสียงที่หาฟังไม่ได้จากท้องถิ่นใด

          จากนั้นได้ร่วมปฏิบัติภารกิจพัฒนาชุมชนโฮมสเตย์ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการบริหารจัดการชุมชน การบริหารจัดการทางการเงิน 2.ด้านการนำเสนออัตลักษณ์ชุมชน มนต์เสน่ห์ของโฮมสเตย์ 3.ด้านความสะอาด ความปลอดภัย และด้านสิ่งแวดล้อม 4.ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยว 5.ด้านการตลาด และ Social media 6.ด้านการบริการ อาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งทั้ง 6 ภารกิจดังกล่าว ทางธนาคารออมสินได้นำนักวิชาการของโครงการมาให้การดูแลด้านองค์ความรู้ที่สมาชิกสามารถนำไปปรับใช้ได้

          นอกจากนี้สาวน้ำหวานยังได้มีโอกาสโชว์ฝีมือทดลองจับครกจับสากตำสมุนไพรลูกประคบ หนึ่งในของดีขึ้นชื่อบ้านปรางค์นคร รวมทั้งเข้าครัวทำอาหารร่วมกับสมาชิก โดยมี เชฟบุ๊ค-บุญสมิทธิ์ พุกกะณะสุต คอยให้คำแนะนำในการรังสรรค์เมนูอาหารให้ดูน่าสนใจ และมีเอกลักษณ์ที่เหมาะกับชุมชนโฮมสเตย์บ้านปรางค์นคร และยังได้ถ่ายทอดวิธีการไลฟ์สดผ่าน Facebook ให้กับสมาชิกได้เรียนรู้การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวผ่านโลกออนไลน์ ที่ช่วยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวิถีทางวัฒนธรรมอย่างใกล้ชิด

          ชุมชนบ้านปรางค์นคร เป็นชุมเก่าแก่ มีการบอกเล่าสืบต่อกันมาว่าเดิมบ้านปรางค์นคร เป็นป่ารกทึบ มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ และได้สันนิฐานจากโบราณสถานว่าเริ่มมีคนเข้ามาตั้งรกรากตั้งแต่สมัยขอมโบราณ ชุมชนบ้านปรางค์นครตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 14 ของตำบลบ้านปรางค์ อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา สภาพพื้นที่โดยทั่วไปเป็นที่ลุ่มสลับที่ดอน ทางทิศตะวันตกลาดลงสู่ทิศตะวันออกของตำบลเป็นที่ราบลอนคลื่น ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น ปลูกข้าว เลี้ยงโค เลี้ยงไก่พันธุ์เนื้อ ชาวบ้านในปัจจุบันพูดภาษาโคราช เป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกันโดยทั่วไป

          ติดตามชมรายการ “GSB SMART HOMESTAY โฮมสเตย์มีสไตล์” ได้ทุกวันเสาร์ เวลา 08.30 - 09.00 น.ออกอากาศทางช่อง PPTV HD ช่อง 36

 

 

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"