'คณะก้าวหน้า'ย้ำ3สาระสำคัญเพื่อพี่น้องแรงงานแต่เสียดายอนค.ถูกยุบก่อน


เพิ่มเพื่อน    


1 พ.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์คณะก้าวหน้า เผยแพร่บทสัมภาษณ์ นายสุนทร บุญยอด อดีตกรรมการบริหารปีกแรงงาน เนื่องในวันกรรมกรสากล โดยพูดถึง ขบวนการ “แรงงาน” ในพรรคการเมือง และ ร่าง แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ที่ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่เนื่องจากเป็นกฎหมายการเงิน ตอนนี้รอนายกรัฐมนตรีนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรับรองต่อไป โดยในตอนหนึ่ง นายสุนทรได้ย้ำถึง สาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าวว่า ซึ่งมีอยู่ 3 ส่วน คือ 1.เพิ่มหลักประกันให้กับพี่น้องแรงงาน 2. เพิ่มสิทธิประโยชน์ และ 3.เพิ่มความมั่นคง

นายสุนทร กล่าวว่า 1. เพิ่มหลักประกัน เราเสนอเพิ่มค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำแบบอัตโนมัติ ซึ่งในอนาคต การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้หมายความว่าต้องไปเรียกร้องหรือรอให้รัฐบาลปรับให้ แต่เราเสนอให้ใช้ปรับตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ มีการปรับตามโดยอัตโนมัติ, ต่อมาคือเรื่องเสนอเพิ่มค่าแรงงานตามอายุงาน เพราะตอนนี้ บางคนทำงานมา 20 ปี อยู่กับค่าจ้างขั้นต่ำตั้งแต่เริ่มต้นจนจะเกษียณอายุ เรามองว่าอย่างนี้ไม่เป็นธรรม เพราะสำหรับคนที่อายุงานมาก ยกตัวอย่างทำงานมา 5-10 ปี กินค่าแรงขั้นต่ำ เด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาซึ่งเขาเป็นคนฝึกทักษะให้ก็กินค่าแรงขั้นต่ำในระดับเดียวกัน อย่างนี้ไม่เป็นธรรม อย่างนี้ต้องมีการเพิ่มค่าจ้างตามอายุงาน นอกเหนือจากเพิ่มอัตโนมัติ  และอีกเรื่อง คือการปรับพนักงานรายวันให้เป็นรายเดือนทั้งหมดทุกสถานประกอบการที่มีลักษณะการทำงานเช่นเดียวกัน

2. เพิ่มสิทธิประโยชน์ เช่น สิทธิลาคลอด ปัจจุบันอยู่ที่ 98 วัน ปรับเปลี่ยนเป็น 180 วัน ทั้งพ่อทั้งแม่ร่วมกัน ต่อมาคือการลดชั่วโมงการทำงาน ซึ่งเดิมสัปดาห์หนึ่งทำงาน 48 ชั่วโมง จะลดให้มีชั่วโมงทำงาน 40 ชั่วโมง เพิ่มวันหยุดประจำสัปดาห์เป็น 2 วัน และวันลาพักผ่อนเป็น 10 วันต่อปี จากเดิม 6 วัน

3. เพิ่มความมั่นคง แรงงานต้องมีความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น ไม่ใช่อยู่ไปวันๆ ไม่รู้ว่านายจ้างจะเลิกจ้างเมื่อไหร่ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่โรงงานจะปิดแล้วถูกลอยแพ หรือไม่รู้เมื่อไหร่ที่วันดีคืนดีพ่อแม่เจ็บไข้ต้องกลับไปเยี่ยมไปดูแลทำให้ขาดรายได้ สิ่งเหล่านี้ เราจะมีมาตรการทำให้คนงานมีความมั่นคง โดยการขับเคลื่อนเรื่องรัฐสวัสดิการ ขณะเดียวกันก็ผลักดันเรื่อง “สภาแรงงานสวัสดิการแรงงาน” ขึ้นมาด้วย ให้กลายเป็นสหภาพกลางของทุกคนเหมือนที่ฝั่งนายทุนมีสภาอุตสาหกรรมและหอการค้า เราก็ต้องมีองค์กรของเรา

"นี่คือเรื่องหลักๆ ที่เราตั้งใจจะทำในร่างกฎหมายฉบับนี้ในนาม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ แต่เสียดาย เราเตรียมเริ่มรณรงค์ทั่วประเทศ ให้พี่น้องแรงงาน ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้ถึงเนื้อหาสาระ ทำโบรชัวร์ออกมาแจกไปส่วนหนึ่งแล้ว แต่สุดท้ายพรรคอนาคตใหม่ก็ถูกยุบ และก็มีเรื่องโรคโควิด-19 ระบาด แต่อย่างไรก็ตาม ต้องผลักดันต่อ ต้องรณรงค์กดดันให้เป็นกระแส ไม่อย่างนั้นนายกรัฐมนตรีคงไม่ให้ผ่าน แต่กรณีถ้าไม่ผ่านจริงๆ เราได้ทราบมาว่า กระทรวงแรงงานมีการเสนอร่างกฎหมายเข้าไปด้วย เรามีของเราอยู่อาจเสนอประกบ คือ อย่างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรจะได้พูดเรื่องนี้แน่นอน" นายสุนทร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"