ลีกเอิงรูดม่านหนีโควิดให้"เปแอสเช"แชมป์!


เพิ่มเพื่อน    

ฟุตบอล ลีกเอิง ของ ฝรั่งเศส กลายเป็นลีกแรกในลีกท็อปไฟว์ของยุโรป ที่ตัดสินใจประกาศยกเลิกการแข่งขันฤดูกาลนี้ พร้อมกับยกตำแหน่งแชมป์ให้กับ ปารีส แซงต์ แฌร์แม็ง ไปเป็นที่เรียบร้อย ตัดสินใจอันดับล่าสุด กระทบ ลียง ชวดฟุตยุโรปฤดูกาลหน้า เตรียมอุทธรณ์ และฟ้องเรียกค่าเสียงหายที่คาดว่าจะเป็นมูลค่าถึงหลายสิบล้านยูโร ขณะที่ อาเมียงส์ ต้องตกชั้นไปโดยปริยาย จะศึกษาช่องทางเตรียมฟ้องร้องด้วยเช่นกัน
    แม้ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยังคงเพิ่มมากขึ้น แต่การแข่งขันฟุตบอลลีกในหลายประเทศยังมีแผนที่จะกลับมาจัดการแข่งขันต่อให้จบตามโปรแกรมให้ได้ อย่าง พรีเมียร์ลีก ตั้ง "โปรเจคต์ รีสตาร์ท" หวังให้การแข่งขันฤดูกาล 2019-20 กลับมาดำเนินต่อได้จนจบและปลอดภัยไม่ให้ใครต้องเสียงติดเชื้อ ฟุตบอลบุนเดสลีกา เลื่อนกำหนดการกลับมาแข่งขันออกไปเป็นที่เรียบร้อย เช่นเดียวกับ ฟุตบอลกัลโช่ เซเรีย อา ที่ทำท่าจะอีกนานกว่าจะยกเลิกล็อคดาวน์ได้หลังมีนักเตะทะยอยกลับประเทศไปอีก เท่ากับว่า โอกาสที่จะกลับมาแข่งต่ออย่างเร็วก็น่าจะเป็นเดือน มิถุนายน แล้ว
    แต่สำหรับ ลีกเอิง ฝรั่งเศส ตัดสินใจเด็ดขาดไปเรียบร้อย เลิกคิดเรื่องแข่งต่อสำหรับฤดูกาล 2019-20 ยกเลิกโปรแกรมที่เหลือไปเลยเพื่อความปลอดภัย โดยทางรัฐบาล ได้สั่งห้ามทุกทีมกีฬาจากการแข่งขันใดๆไปจนถึงเดือน กันยายน เป็นอย่างน้อย ซึ่งการประกาศนี้จะส่งผลต่อลีกชั้นนำลีกอื่นในยุโรปแน่นอนหลังจากนี้ โดยก่อนหน้านี้ ลีกเอเรดิวิซีย์ ของ ฮอลแลนด์ เป็นลีกแรกประกาศให้การแข่งขันในฤดูกาลนี้เป็นโมฆะ ไม่มีทีมแชมป์ไม่มีทีมตกชั้น และจะไปเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ในฤดูกาลหน้า แต่เมื่อวันสองวันนี้ มีข่าวว่าอาจเปลี่ยนใจหลังโดนบางสโมสรคัดค้านอย่างหนักและจะขู่ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย
    สำหรับ ลีกเอิง ทันทีที่มีข่าวการแคนเซิลฤดูกาลนี้ออกมา ลียง เตรียมที่จะใช้กฎหมายฟ้องร้องทางลีกเอิงทันที ที่มาสรุปตัดจบฤดูกาลนี้ด้วยอันดับล่าสุด ซึ่งส่งผลให้ ลียง อดไปฟุตบอลยุโรปในฤดูกาลหน้า เพราะยังรั้งอันดับ 7 ชองตาราง โดยทางสโมสรบอกว่า พวกเขามีสิทธิที่จะดำเนินการเรียกค่าเสียหาย ซึ่งประเมินแล้วเป็นมูลค่าหลายยสิบล้านยูโร
    โรซานา มาราซิเนอานู รัฐมนตรีกีฬาของฝรั่งเศส กล่าวว่า บรรดาสโมสรต่างๆที่ไม่เห็นด้วย สามารถหาเหตุมาอุทธรณ์ได้ หลังจากที่โอกาสเก็บแต้มอีก 10 นัดที่เหลือหายไป และมาถูกตัดสินด้วยอันดับล่าสุด และคิดตามเพอร์ฟอร์แมนซ์อินเด็กซ์ อันประกอบด้วย จำนวนแต้มต่อเกม และ สถิติเฮ้ดทูเฮ้ด ซึ่ง อาเมียงส์ กับ ตูลูส ต้องตกชั้น
    อาเมียงศื ตกชั้นจาก ลีกเอิง หลังจากที่ฤดูกาลนี้ต้องปิดฉากเพราะเกิดการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส ทางประธานสโมสรมองว่าไม่ยุติธรรม และยืนยันว่าพวกเขาจะศึกษาข้อกฎหมายก่อนที่จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อไป
    สำหรับ ปารีส แซงต์ แฌร์แม็ง ได้เป็นแชมป์ลีกเอิง สมัยที่ 7 ในรอบ 8 ปี ขณะที ลียง อันดับ 7 พลาดตั๋วไปยุโรปอย่างน่าเสียดาย กล่าวว่าพวกเขาจะหางทางอุทธรณ์คำตัดสินของ แอลแอฟเป ให้ได้
    ฟุตบอล ลีกเอิง ฤดูกาลใหม่ จะเริ่มฟาดแข้งในวันที่ 22 สิงหาคม เป็นอย่างช้า และแนวโน้มว่าจะจัดการแข่งขันกันในระบบปิดไม่ให้แฟนบอลเข้าชม เพราะกิจกรรมที่มีคนชุมนุมเป็นจำนวนมากในฝรั่งเศส ยังงถูกแบนไปอย่างน้อยถึงเดือน กันยายน  
    สำหรับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เวลานี้ได้มีการส่งโปรแกรมเริ่มเตะใหม่ให้กับบรรดาสโมสรต่างๆ ซึ่งตามแผนจะมีการกลับมาฟิตซ้อมกันอย่างเต็มที่ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า อย่างไรก็ตาม จากที่ทางรัฐบาลมีแผนที่จะขยายเวลาล็อคดาวน์ออกไป ทำให้อาจมีการต้องปรับแผนกันอีกรอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"