เผยที่มาศธ.ออกระเบียบนักเรียนไว้ผมยาวได้ เพราะมีข้อขัดแย้งเรื่องทรงผมเด็กระหว่าง"รร.-ผู้ปกครอง"


เพิ่มเพื่อน    


เผยที่มาศธ.ระเบียบย้ำทรงผมนักเรียนไว้ผมยาวได้ เพราะมีข้อขัดแย้งผู้ปกครอง-โรงเรียน




4พ.ค.63-นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกระเบียบ ศธ. ว่า ด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 ว่า ระเบียบดังกล่าวออกมา เพื่อเป็นหลักเกณฑ์กลางให้โรงเรียนปฏิบัติตาม โดยข้อที่กำหนดให้นักเรียนต้องปฏิบัติตนเกี่ยวกับการไว้ทรงผม ที่กำหนดให้นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวด้านข้าง ด้านหลังต้องยาว ไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางศีรษะให้เป็นไปตามความเหมาะสมและมีความเรียบร้อย  ส่วนนักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสม และรวบให้เรียบร้อย มีการกำหนดไว้เดิมอยู่แล้ว แต่ระเบียบ ศธ.ฉบับนี้ได้เพิ่มในส่วนของข้อห้ามปฏิบัติ ได้แก่ การดัดผม  การย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม การไว้หนวดหรือเครา และการกระทำอื่นใดซึ่งไม่เหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน เช่น การตัดแต่งทรงผม เป็นรูปทรงสัญลักษณ์หรือเป็นลวดลาย เพื่อที่จะเป็นแนวทางให้ทุกโรงเรียนในสังกัด ศธ.ปฏิบัติตาม
อีกทั้งยังกำหนดให้อำนาจในการกำหนดทรงผมของนักเรียนนั้น เป็นไปตามที่ความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา หรือคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ซึ่งจะต้องไม่ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ และการดำเนินการจะต้องยึดถือหลักความเหมาะสม และเปิดให้นักเรียน สถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดด้วย

“อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ศธ.ได้รับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการกำหนดเรื่องการไว้ทรงผมจำนวนมาก ซึ่งผมเชื่อว่า ระเบียบฉบับนี้จะสามารถแก้ปัญญาเรื่องการไว้ทรงผม เพราะได้มีการเปิดช่องให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและกำหนดในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นไปตามบริบทของแต่ละพื้นที่ด้วย”ปลัด ศธ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ปกครองได้มาร้องเรียนกับศธ. เกี่ยวกับโรงเรียนมีข้อห้ามบังคับการไว้ทรงผมของนักเรียนที่ขัดต่อระเบียบกลางของศธ. โดยปีที่ผ่านมา มีผู้ปกครองรายหนึ่งร้องเรียนว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่ง ห้ามไม่ให้นักเรียนไว้ผมหน้าม้า ถ้าฝ่าฝืน นักเรียนรายนี้ต้องลาออก ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของนักเรียน จนทำให้ศธ.ต้องออกประกาศย้ำเกี่ยวกับทรงผมของนักเรียน ว่าสามารถไว้ผมยาวได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบที่ประกาศกำหนด
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"