MAYDAYพันคอช่อสีข้างถูกังขาใช้เลข2475แอบแฝง


เพิ่มเพื่อน    

  MAYDAY MAYDAY พันคอ "ช่อ" อ้างไม่คิดว่าจะดรามาถูกโจมตี สีข้างถูไม่ใช่เกมโชว์ ขนาดรัฐบาลก็ยังแจกให้ได้ไม่ครบตามที่คนต้องการเลย ลั่นหว่าน 3 พันยึดหลักศักดิ์ศรี เมินพิสูจน์สิทธิ์ ไม่ต้องแข่งกันจน "ศรีสุวรรณ" จี้กรมการปกครองตรวจสอบคณะก้าวหน้าจัดเรี่ยไรระดมทุนขออนุญาตหรือไม่ อดีต ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติตั้งข้อสังเกต ใช้เลข 24 75 ห้วงเวลาที่รำลึกถึงงานมหามงคลฉัตรมงคล 

    เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำกลุ่มคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกิจกรรมคอนเสิร์ตออนไลน์ระดมทุน MAYDAY MAYDAY ว่ายอดเงินบริจาคเมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 3 พฤษภาคม รวมทั้งสิ้น 7,282,897.34 บาท สามารถส่งต่อให้ผู้ขอรับสิทธิ์คนละ 3,000 บาท เป็นจำนวน 2,427 คน โดยขณะนี้โอนเงินไปได้กว่า 700 คนแล้ว เนื่องจากเราไม่ใช่รัฐบาล เราใช้ระบบโอนเหมือนคนทั่วไป จึงค่อนข้างใช้เวลา 
    ส่วนจะมีเฟสสองหรือไม่นั้น คงต้องพูดคุยกันก่อน แต่เบื้องต้นเอาเฟสแรกให้จบก่อน เพราะว่าต้องใช้เวลาพอสมควร ตอนนี้เป้าหมายหลักคือโอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิ์เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
    น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า ที่ระบบการคัดกรองค่อนข้างจะมีปัญหานั้น เราทราบอยู่แล้วว่าคนที่ได้เงินจะมากกว่าคนที่ไม่ได้ โดยตอนแรกเราตั้งเป้าไว้ว่าจะรับบริจาคประมาณ 3 ล้านบาท สามารถช่วยได้ประมาณ 1,000 คน แต่เกินไปถึง 2 เท่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนบริจาคกันเข้ามาเกินคาดหมายมากๆ อีกทั้งเราไม่ได้คาดว่าคนจะใช้สิทธิ์เป็นล้านคนแบบนี้ ซึ่งเราไม่สามารถจะให้ได้ทุกคน 
    "ถ้าเราคิดแต่ว่าจะโดนโจมตี จะเป็นดรามา ก็จะไม่ได้ทำอะไรให้บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ผู้ที่ไม่ได้เงินอาจจะไม่พอใจ เราก็ได้แต่ทำความเข้าใจไปว่าเราไม่ใช่รัฐบาล ขนาดรัฐบาลก็ยังแจกให้ได้ไม่ครบตามที่คนต้องการเลย ซึ่งเราชัดเจนในกฎเกณฑ์ตั้งแต่แรกแล้วว่าเราได้รับบริจาคมาเท่าไหร่ เราจะโอนออกเท่านั้น หมดบัญชีไม่ให้เหลืออยู่"
    น.ส.พรรณิการ์เผยว่า ขณะนี้เรายังปิดบัญชีไม่ได้ เพราะยังมีคนบริจาคเข้ามาต่อเนื่อง และเราต้องใช้บัญชีเดียวกันนี้โอนออกให้ผู้ได้รับสิทธิ์ จึงจำเป็นที่จะมีโครงการอื่นๆ ในอนาคต เพื่อใช้เงินที่เกินมากจาก 14.00 น. เมื่อวานนี้ ไปสู่การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 โครงการต่อไป แต่ขอเคลียร์โครงการแรกให้หมด แล้วเงินที่เกินมาหลังจากตัดบัญชี จะไปช่วยโครงการอะไรต่อ เราจะแจ้งให้ทราบต่อไป
    "โครงการนี้ไม่ใช่เกมโชว์ ว่าถ้าไม่ทำตามที่ระบุจะถูกตัดสิทธิ์ ทุกคนที่ขอเข้ามาเป็นผู้ที่เดือดร้อนทั้งนั้น ผู้ที่ขอรับสิทธิ์จะต้องแจ้งรหัสชื่อ เลขบัญชี และเหตุผลว่าจะนำเงินไปใช้ทำอะไร เราไม่ได้บอกไปว่าหากไม่ใส่ หรือใส่เลขบัญชีจะไม่ได้รับสิทธิ์ เราไม่ได้บอกรัดกุมขนาดนั้น และถ้าหากเราตัดสิทธิ์ผู้ที่บอกเลขที่บัญชีมาด้วยตามที่มีกระแส จะต้องเกิดการวิพากษ์วิจารณ์หนักแน่นอน ฉะนั้นเราจะใช้วิธีใครมาก่อนได้ก่อน ไม่ใช่เป็นการสุ่ม ใครจะใส่เลขบัญชีหรือไม่ ถ้ามาก่อนก็จะได้สิทธิ์ไป ดังนั้น 2,427 คนที่มาก่อนได้ก่อนแน่นอน"
    เธอกล่าวว่า ผู้ที่ใช้เฟซอวตารนั้น อย่างน้อยต้องมีข้อมูลคือชื่อ นามสกุล และเหตุผลในการใช้เงิน เรายืนยันหลักการที่จะให้โดยไม่ต้องพิสูจน์ความจน ไม่ต้องให้เขามาลดทอนศักดิ์ศรีของตัวเอง โดยการแข่งกันจน เราไม่อยากให้เกิดขึ้น เราจึงไม่ได้ถามว่าทำไมถึงอยากได้เงิน เพราะทุกคนจะแข่งกันจนเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ แต่เราถามว่าจะเอาเงิน 3,000 บาทไปทำอะไร ซึ่งมันคนละเรื่องกันเลย เราไม่ได้จะไปพิจารณาให้สมเหตุสมผลแล้วจึงจะให้เงิน แต่เราจะให้เห็นว่าคนที่เขาเดือดร้อน จะเอาเงินไปใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง
    ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผยว่า กิจกรรมดังกล่าวแม้จะมีวัตถุประสงค์เป็นไปเพื่อสาธารณประโยชน์ แต่มิได้เป็นการดำเนินการโดยภาครัฐหรือทางราชการ กฎหมายจึงกำหนดให้ต้องขออนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่เสียก่อนตามความใน ม.6 ประกอบ ม.8 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 ซึ่งตามกฎกระทรวงแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ และกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการขออนุญาตจัดให้มีการเรี่ยไรและทำการเรี่ยไร พ.ศ.2548 กำหนดให้อธิบดีกรมการปกครอง เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม ม.8 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 
    ซึ่งต้องตรวจสอบต่อไปว่าผู้ขออนุญาตเคยต้องโทษเกี่ยวกับลักทรัพย์ วิ่งราวทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ โจรสลัด กรรโชก ฉ้อโกง ยักยอกทรัพย์ รับของโจร หรือทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายลักษณะอาญาหรือไม่ หากใครฝ่าฝืนย่อมมีความผิดตาม ม.17 ประกอบ ม.19 ได้ หรือหากผู้จัดกิจกรรมปิดบังอำพรางข้อเท็จจริงก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานแจ้งความเท็จตาม ปอ.ม.172 ได้
    สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมการปกครองเพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป หากพบว่าเป็นการดำเนินการที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 ก็ย่อมที่จะฝ่าฝืน พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องตามไปด้วย ย่อมถือได้ว่า “เป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว” ขอให้ดำเนินการทางกฎหมายเพื่อลงโทษตามครรลองของกฎหมายสูงสุดต่อไป ทั้งนี้กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ไม่อาจมีข้อยกเว้นให้บุคคลใดหรือคณะใดได้ แม้จะอ้างว่าเพื่อประโยชน์สาธารณะก็ตาม
    นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีต ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ เผยว่า May Day เมย์เดย์มีสองความหมาย ความหมายแรก หมายถึงวันแรงงาน ซึ่งตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี อีกความหมายหนึ่ง เป็นคำที่กัปตันเรือจะใช้ส่งสัญญาณวิทยุขอความช่วยเหลือกรณีเรือประสบอุบัติเหตุกำลังจะจม เพื่อให้เรือลำอื่นในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยอพยพลูกเรือหรือผู้โดยสาร และถูกปรับมาใช้กับเครื่องบินกรณีที่เครื่องบินกำลังจะตกจากฟ้า เครื่องบินมีปัญหาขอลงฉุกเฉิน กัปตันจะส่งสัญญาณวิทยุว่า เมย์เดย์ ซ้ำ เมย์เดย์ เพียงสองครั้ง
    มีคนเอาคำนี้มาใช้ในการแจกเงินคนที่เดือดร้อน โดยใช้คำว่า MayDay. MayDay. มีการชี้แจงว่าเงินที่นำมาแจกเป็นเงินจากการจัดคอนเสิร์ต และมีคนบริจาคร่วมสมทบทุน ไม่ใช่เงินส่วนตัวของคนจัด ในความเป็นจริงจะมีคนบริจาคเท่าใด มีคนสมัครขอรับเงินจริงกี่คน และมีการแจกเงินจริงให้กี่คน ไม่ใช่ประเด็นที่สนใจ
    แต่สงสัยในวิธีคิด ทำไมต้องใช้เลขรหัส 24 และ 75 ในการขอรับเงินช่วยเหลือ ซึ่งวิญญูชนทั่วไปก็เข้าใจได้ว่า เลขนี้หมายความถึงอะไร เลขอย่างนี้ หากไปเล่นในช่วง 24 มิถุนายน จะไม่ออกมาท้วงติง เพราะเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองที่คณะราษฎรยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์
    มันเหมาะมันควรหรือไม่ เพราะในห้วงเวลานี้ เป็นห้วงเวลาที่รำลึกถึงงานมหามงคลฉัตรมงคล แต่กลับมีคนที่อยากอาสามาเป็นนักการเมืองแทนที่จะสำนึกในงานมหามงคลฉัตรมงคล (แม้ในปีนี้จะไม่มีงานพระราชพิธีฯ) แสดงความจงรักภักดี กลับมาเล่นอะไรที่ไม่เข้าเรื่อง
     นายนิพนธ์ แจ่มจำรัส อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ ตั้งข้อสังเกตว่า การให้ผู้ต้องการรับเงิน แจ้งชื่อสกุล เลขบัญชี ประเด็นความเดือดร้อน พร้อมรหัส 24 และรหัส 75 ในแต่ละรอบของการแจกนั้น ข้อสังเกต : 1.ตัวเลขดังกล่าวมีนัยอะไรแอบแฝงหรือไม่? อย่างไร? 2.เงินนี้รับบริจาคจากประชาชนทั่วไป ไม่ใช่เงินของคุณธนาธร แต่คุณเป็นเพียงตัวกลางรับบริจาคเท่านั้น แต่เหตุใดคุณจึงแจ้งว่า "ผมจะแจกเงิน 3,000 โดยไม่ต้องพิสูจน์สิทธิ์ ให้ inbox เข้ามา" นั่นแสดงว่าคุณมีฐานความคิด เชื่อว่าเงินบริจาคเหล่านั้นเป็นของคุณใช่หรือไม่?.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"