'ปิยบุตร' เปิดหน้าชนองคมนตรี! กางคำวินิจฉัย 'นุรักษ์ มาประณีต' ตุลาการเพียง 1 เดียว ตัดสิทธิ กก.บห.อนาคตใหม่แบบไม่มีกำหนดระยะเวลา


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ค.63 - ภายหลังราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งนายนุรักษ์ มาประณีต อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นองคมนตรี  ต่อมาช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า  อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ระบุว่า "ในคดียุบพรรคอนาคตใหม่ เสียงข้างมาก 7 คน ให้ยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค โดย 6 คน ให้เพิกถอน 10 ปี และ 1 คน คือ นายนุรักษ์ มาประณีต ให้เพิกถอนไม่มีกำหนด นี่คือความเห็นของนายนุรักษ์ครับ"

สำหรับความเห็นของนายนุรักษ์ ที่นายปิยบุตร ระบุถึงนั้น มีเนื้อหาดังนี้  "มีข้อพิจารณาต่อไปว่า เมื่อวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหาร พรรคผู้ถูกร้องแล้ว จะต้องเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นระยะเวลาเท่าใด เห็นว่า การเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ของคณะกรรมการการบริหารพรรคของผู้ถูกร้องมิได้กำหนดระยะเวลาไว้เหมือนกับ มาตราอื่น ๆ แสดงว่ามีเจตนารมณ์เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งโดยไม่มีกำหนดระยะเวลา การที่ศาลรัฐธรรมนูญจะกำหนดระยะเวลาการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเสียเอง มิอาจกระทำได้ มิฉะนั้นจะกลายเป็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเสียเอง จึงให้เพิกถอนสิทธิสมัครับเลือกตั้งของคณะกรมการบริหารพรรคการเมืองผู้ถูกร้องโดยไม่มีกำหนดระยะเวลา"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"