'เอี่ยม'ด่ารัฐบาล ประจานตัวเอง ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ทำคนฆ่าตัวตาย ไม่มีอะไรดีสักอย่าง


เพิ่มเพื่อน    

 5 พ.ค.63-นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงปัญหาการเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบไวรัสโควิด-19ที่ยังจ่ายไม่ถึง ไม่ครอบคลุม โดยรัฐบาลควรเร่งดำเนินการอย่างด่วน3ด้าน 1.ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด และเยียวยาประชาชนทุกกลุ่ม ให้ทันสถานการณ์ เพราะวันนี้การเยียวยายังมีปัญหามาก 2.พรก. กู้เงินทั้งสามฉบับ วงเงิน 1.9ล้านล้านบาท จะไม่ต้องตีเช็คเปล่า ต้องถึงมือประชาชน เพื่อใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และ3.รัฐบาล ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในอนาคตและเรื่องnew normal

นายอนุสรณ์กล่าวว่า หากติดตามข่าวสารประชาชน รอทบทวนสิทธิ์ในการรับเงินเยียวยา 5พันบาท แม้รัฐบาลจะย้ายสถานที่ร้องเรียนจากกระทรวงการคลังไปยังกรมประชาสัมพันธ์ เท่ากับประชาสัมพันธ์ด้านลบ ประจานตัวเอง ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ยังมีคนยังไม่ได้เงินจำนวนมาก ถือเป็นความล้มเหลว วันนี้ไม่มีคำยืนยันว่า หากคัดกรองไม่ผ่าน ทบทวนสิทธิ์ก็ไม่ผ่าน จะมีการดำเนินการต่ออย่างไร ส่วนเกษตรกรที่มีคิวจะได้รับเงินเยียวยา จะต้องไปขึ้นทะเบียนก่อน ทั้งที่รัฐบาลมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว คำถามคือว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลบอกเป็น ไทยแลนด์4.0 แต่ถึงเวลาจะรับเงินเยียวยากับต้องไปขึ้นทะเบียนอีก  ซึ่งสะท้อนการทำงานของรัฐบาลว่าล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ แม้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง คนอาจไม่ตายจากการติดเชื้อ แต่มีคนฆ่าตัวตายจำนวนมาก จากการเข้าไม่ถึงการเยียวยา หากการเยียวยามีประสิทธิภาพจะลดการฆ่าตัวตายได้

นายอนุสรณ์กล่าวว่า สำหรับผลตรวจจ.ยะลาที่มีผู้ติดเชื้อ 40ราย แต่พอไปยืนยันแล็ปที่จ.สงขลา ไม่พบ แม้กระทรวงสาธารณสุข อธิบายว่า เกิดจากการติดตั้งไม่สมบูรณ์ มีการปนเปื้อนในแล็ป ทำให้รายงานที่ออกมาคลาดเคลื่อน เรื่องนี้ ถ้าชี้แจงไม่เคลียร์ จะกระทบต่อความเชื่อมั่น โดยเฉพาะในการคัดกรอง ตรวจสอบ เพราะแล็ปดังกล่าว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้การรับรอง ศบค.ควรชี้แจงให้ประชาชนทราบ อย่าให้ประชาชนคิดว่า มีการปกปิด ตกแต่งตัวเลขผู้ติดเชื้อหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ มีคำถามว่า คนติดเชื้อที่ไม่เยอะ คนติดเชื้อที่ลดลงเรื่อยๆ เชื่อถือได้มากน้อยหรือไม่อย่างไร

“มีกระแสข่าวออกมาว่า ชุดตรวจโควิด-19 ไม่ได้มาตรฐาน ต้นทางผลิตจากประเทศหนึ่ง รัฐบาลอินเดีย อังกฤษ ซื้อไปใช้ พอไปใช้กลับไม่มีประสิทธิภาพ เลยตีกลับไปในประเทศต้นทาง ที่น่าตกใจ ชุดตรวจที่ไม่ได้มาตรฐานมีขายในประเทศไทย แม้จะเป็นชุดตรวจคนละประเภทกันเลยเกิดคำถามว่า ตัวเลขก่อนหน้านี้และกรณีจ.ยะลา เราเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ศบค.ต้องมีคำตอบให้ประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน วันนี้ทุกคนอยากให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นศูนย์ ทุกคนอยากเห็นตัวเลขผู้ปลอดเชื้อโควิดในประเทศไทย แต่ต้องมาจากชุดตรวจมีคุณภาพ มาตรฐาน ชุดข้อมูลใดที่อาจกระทบต่อความน่าเชื่อถือ ศบค.ควรระมัดระวัง ไม่ให้ข่าวนี้เกิดขึ้น ในครั้งต่อไป เพราะกระทบต่อภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือ บุคคลากรแพทย์ เสียสละทำดีมาแต่ต้น อย่าให้ความเสียสละ ถูกตั้งคำถามจากชุดข้อมูลที่คลาดเคลื่อน และไม่อธิบายข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา”นายอนุสรณ์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"