'จตุพร'แนะทำสงครามความยากจน รัฐอย่าพะวงแค่แจกเงินช่วงโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 5 พ.ค.63-    นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการ PEACETALK กรณีกระทรวงการคลังเปลี่ยนสถานที่รับคำร้องเรียนคืนสิทธิ์เยียวยาเงิน 5,000 บาทมาใช้พื้นที่กรมประชาสัมพันธ์ ว่า การเปลี่ยนมาใช้สถานที่กรมประชาสัมพันธ์ คนยังมายื่นคำร้องมากขึ้นทุกวัน ถ้าไม่เปลี่ยนวิธีรับเรื่องร้องเรียนกันใหม่ โดยกระจายไปที่ศาลากลางทุกจังหวัด แล้วแตกลงไปถึงที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ซึ่งจะทำให้เพียงพอต่อการรองรับผู้มาร้องเรียนเงินเยียวยา และสนองความเดือดร้อนได้อย่างทั่วถึง

การทำให้สถานที่กรมประชาสัมพันธ์ กลายเป็นตลาดนัดคนจนในวันนี้ สะท้อนถึงคนจนมีมากจริงๆ หากวันถัดๆไปคนมากันมากแล้ว อาจกระทบกระทั่งระหว่างกัน พร้อมก่อเกิดเรื่องอารมณ์กับเจ้าหน้าที่ขึ้นได้ทุกขณะ

เมื่อวันนี้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายใหม่น้อยลงมาก ดังนั้น ควรคิดอ่านกันว่า จะอยู่และรับมือกับสถานการณ์โควิดอย่างไร โดยให้ชีวิตเศรษฐกิจและสังคมสามารถใช้ได้ตามปกติ เพราะการเยียวยาเงินเป็นแค่การช่วยให้ประทังชีวิตชั่วคราวไม่ได้ยั่งยืน อนาคตต้องเน้นพุ่งเป้าไปสู่การทำสงครามกับความยากจน หากรัฐบาลไม่มีปัญญาคิดแล้ว บรรดาเจ้าสัว 20 เศรษฐีควรเสนอแนะแนวทางให้รัฐบาลได้เห็นสิ่งต้องปฎิบัติและควรนำไปทำตามการเสนอแนะ

สำหรับกรมราชทัณฑ์ให้นายสรยุทธ์ สุทัศนจินดา มาจัดรายการ เรื่องเล่าชาวเรือนจำนั้น เป็นแนวคิดที่ถูกต้อง เพื่อให้ชาวเรือนจำได้ฟังข่าวสารผ่านการเล่าของนักจัดรายการข่าวชื่อดัง ชีวิตของนักโทษ ในเรือนจำนั้น จะรับรู้เรื่องราวของบ้านเมืองนอกคุกด้วยการบอกเล่าจากคนมาเยี่ยมเท่านั้น นอกจากนี้การติดตามข่าวจากหนังสือพิมพ์ ซึ่งมีเพียง 1 ฉบับแต่ละวันและข่าวยังล่าช้า 1 วันด้วย ในสถานการณ์โควิดระบาด ข่าวสารในคุกถูกคุมเข้ม ญาติพี่น้องห้ามเยี่ยม ดังนั้น การจัดรายการ เรื่องเล่าชาวเรือนจำ จึงเป็นวิธีที่ถูกเวลา ถูกสถานการณ์ เป็นหลักคิดถูกต้อง เพื่อให้ชาวเรือนจำได้ฟังข่าวสารจากการเล่าของนายสรยุทธ์ รวมทั้ง ตนได้ฟังสัมภาษณ์ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่ยึดหลักการคืนนักโทษกลับสู่สังคมว่า ต้องไม่คืนคนเดิมกลับสู่สังคม ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้อง เพราะลดนักโทษในคุก พร้อมทั้งชื่นชม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เสนอทำเตียงนอน 2 ชั้นในคุก ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาการแออัดของคนคุกได้ตรงเป้า

การจัดเรื่องเล่าชาวเรือนจำในสถานการณ์โควิดนั้น อย่างน้อยคนคุกจะได้รู้ว่า โควิดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด และยังรู้วิธีป้องกัน ซึ่งทำให้คนคุกผ่อนคลายบรรยากาศได้ระดับน่าพอใจ และเป็นเรื่องควรต้องได้รับความชื่นชม น่ายกย่อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"