จัดไลฟ์‘วิสาขบูชา’ เวียนเทียนวิถีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

ห้ามจัด "เวียนเทียน" วันวิสาขบูชา ศบค.ยกมติมหาเถรสมาคมให้ทุกวัดงดจัดกิจกรรมทุกประเภท ลดความเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 แนะปฏิบัติศาสนกิจที่บ้าน "วัดบวรนิเวศวิหาร" เปิดไลฟ์สด "เวียนเทียนออนไลน์" กรมการศาสนาจัด "ธรรมะส่งตรงถึงบ้าน"
    เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ตอบข้อซักถามกรณีวันที่ 6 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันวิสาชบูชา สามารถทำกิจกรรมทางศาสนาและเวียนเทียนที่วัดได้หรือไม่ ว่า เบื้องต้นมหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้วัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศงดจัดกิจกรรมทุกประเภทที่ให้คนมารวมตัวกัน ยกเว้นกิจของสงฆ์ พร้อมแนะนำให้เวียนเทียนที่บ้านในเวลา 19.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสด เพื่อป้องกันทุกคนให้ปลอดภัยจากโควิด-19
    ทั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้มีหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 9 เมษายน 2563 แจ้งว่า ตามที่มหาเถรสมาคมได้มีมติครั้งที่ 7/2563 มติที่ 143/2563 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของวัดนั้น
    เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีการขยายไปเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วและรุนแรงมากขึ้น ประกอบกับข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า โรคนี้สามารถแพร่เชื้อติดต่อกันได้โดยผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ซึ่งผู้สูงอายุมีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ง่าย โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ประชาชนรวมตัวกันจำนวนมากเป็นภาวะที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ กอปรกับมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อจะต้องมีระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) หรือระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร
    ดังนั้น เพื่อป้องกันพระภิกษุ สามเณร และประชาชน ให้ปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรค จึงเห็นควรนำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อโปรดพิจารณาให้ความเห็นชอบให้วัดทุกวัดทั่วราชอาณาจักรและวัดไทยในต่างประเทศงดจัดกิจกรรมที่ประชาชนมารวมกลุ่มกันทุกประเภท ยกเว้นการปฏิบัติกิจของสงฆ์ โดยให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2563 และแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุขเพื่อการจัดการภาวะระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะเข้าสู่ภาวะปกติ
    เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจึงขออนุญาตเสนอเป็นเรื่องเวียนเพื่อขออนุมัติ
    สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ทำหนังสือเวียนขออนุมัติกรรมการมหาเถรสมาคมเป็นรายรูปแล้ว แต่ละรูปไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น และมีมติเห็นชอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแจ้งเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อแจ้งวัดในเขตปกครองทราบ พร้อมทั้งแจ้งวัดไทยในต่างประเทศทราบ ให้ปฏิบัติตามมติมหาเถรสมาคมอย่างเคร่งครัด และแจ้งผู้อำนวยการสำนักงาน-พระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัดทราบ
    เพจเฟซบุ๊ก "วัดบวรนิเวศวิหาร" ได้โพสต์ข้อความการจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา เกี่ยวกับการถ่ายทอดสดจากพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพฯ กำหนดการเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 19.00 น. ส่วนวันที่ 6 พฤษภาคม เทศน์ตลอดคืน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถเวียนเทียนพร้อมพระสงฆ์เวลา 19.00 น. จากนั้นจะมีการเทศน์กัณฑ์แรก เริ่มเวลา 21.00 น. ต่อเนื่องจนถึงรุ่งเช้าวันที่ 7 พฤษภาคม
    สำหรับการเวียนเทียนที่บ้านนั้น มีคำอธิบายว่า หมายถึงการตั้งจิตอธิษฐานบูชาพระรัตนตรัย และตั้งมั่นที่จะนำคุณธรรมแห่งพระรัตนตรัยมาเป็นวิถีชีวิตของตน การไลฟ์กิจกรรมทางศาสนาในวันวิสาขบูชานี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะเพจของวัดบวรนิเวศวิหารมีการแจ้งการจัดไลฟ์ การทำวัตรเช้า เวลา 08.00 น. และทำวัตรค่ำ เวลา 20.00 น. ทุกวัน และรับฟังพระธรรมเทศนาทุกวันธรรมสวนะ (ธรรมยุต) เวลา 09.00 น. และ 15.00 น. อีกด้วย
    ขณะที่กรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยได้ใช้สื่อออนไลน์ในทุกรูปแบบ กิจกรรมหนึ่งที่แนะนำคือ “ธรรมะส่งตรงถึงบ้าน” เนื่องในวันวิสาขบูชา ขอเชิญชวนชาวพุทธร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่สามารถปฏิบัติง่ายๆ ปฏิบัติด้วยตนเอง ทำกิจกรรมใดก่อนก็ได้ เวลาใดก็ได้ ตามสะดวกของแต่ละคน พร้อมเว้นระยะห่างทางสังคมที่บ้านพักอาศัย เช่น นั่งสมาธิ เดินจงกรม สวดมนต์ ฯลฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"