'วัฒนา'ด่ารายวัน!วิกฤตจากโควิด-19 ไม่น่ากลัวเท่ากับวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดจากสติปัญญาของรัฐบาลประยุทธ์


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ค.63-  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ว่าพลเอกประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่าเศรษฐกิจไทยอาจจะทรุดยาวไปอีก 6-9 เดือน ซึ่งความจริงเศรษฐกิจไทยตกต่ำมาตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ได้ยึดอำนาจการปกครองแล้ว ไม่ได้เพิ่งจะมาตกต่ำหลังโควิด-19

นับแต่ปีงบประมาณ 2558-2563 รัฐบาลประยุทธ์กู้เงินมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณรวม 2.662 ล้านล้านบาท ล่าสุดออก พรก. ให้กระทรวงการคลังกู้เพิ่มอีก 1.0 ล้านล้านบาท สิริรวมแล้วพลเอกประยุทธ์ก่อหนี้กู้เงินจนถึงปัจจุบัน 3.662 ล้านล้านบาท ยังไม่นับรวมที่จะต้องกู้มาชดเชยงบประมาณปี 2564 ซึ่งคงไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท เท่ากับตั้งแต่ยึดอำนาจจนถึงปีงบประมาณ 2564 ผลาญเงินไป 4.0 ล้านล้านบาทโดยประเทศชาติไม่ได้อะไรนอกจากหนี้ที่ประชาชนต้องเป็นผู้ชดใช้

หากดูตามแผนงานบริหารจัดการหนี้ภาครัฐแสดงอัตราการชำระหนี้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558-2563 รวม 6 ปี มีการชำระต้นเงินกู้รวม 292,235 ล้านบาท หรือเฉลี่ยมีการชำระหนี้ต้นเงินกู้ประมาณปีละ 48,705 ล้านบาท ดังนั้น หนี้จำนวน 4.0 ล้านล้านบาทที่พลเอกประยุทธ์ก่อขึ้นจะใช้เวลาชำระหนี้ประมาณ 80 ปี หรือสองชั่วชีวิตของพลเอกประยุทธ์ตามแผนงานบริหารหนี้ภาครัฐที่ผมโพสต์มาให้ดู

ส่วนแนวทางการใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งจำนวน 1.0 ล้านล้านบาทเป็นงบลงทุนภาครัฐเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 แต่จนบัดนี้คนไทยยังไม่เห็นแนวทางหรือยุทธศาสตร์การใช้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากพลเอกประยุทธ์นอกจากการก่อหนี้ที่ไม่มีแนวทางชำระคืน วิกฤตที่เกิดจากโควิด-19 จึงไม่น่ากลัวเท่ากับวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดจากสติปัญญาของรัฐบาลประยุทธ์ที่ก่อหนี้ไว้ให้ประชาชนชำระคืนอย่างมหาศาลแต่ปล่อยให้ประชาชนอดอยากจนฆ่าตัวตาย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"