โควิด-19 กระทบกว่า 4 หมื่นวัด! สำนักงานพระพุทธฯเตรียมสำรวจคัดกรองเยียวยาพระสงฆ์


เพิ่มเพื่อน    

6 พ.ค.63 -  ที่วัดระฆังโฆสิตาราม นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ว่า ปีนี้ได้ประกาศงดกิจกรรมวันวิสาขบูชาทั่วประเทศ เหลือเพียงการทำวัตรสวดมนต์เช้า-เย็น ซึ่งวัดต้องจัดที่นั่งเว้นระยะห่างกันทางสังคม 1-2 เมตร จึงอยากให้ประชาชนหันไปเวียนเทียนผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ เพราะวัดเกือบทั้งหมดงดกิจกรรมเวียนเทียนในปีนี้ตามมติเถรสมาคมและนโยบายรัฐบาล ซึ่งก็ถือเป็น New Normal  จากปัญหาของการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 แม้ตัวเลขจะลดลงแต่ยังประมาทไม่ได้หลังมีการผ่อนปรนบางมาตรการลง ยังขอให้ประชาชนอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติและพกหน้ากากอนามัยติดตัวอยู่ตลาดเวลา 

ในส่วนภาพรวมการจัดระเบียบโรงทานแต่ละวัดเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักกระทรวงสาธารณสุข โดยประชาชนไม่ได้เบียดเสียดเพื่อรอรับสิ่งของบริจาค แต่ปฏิบัติตามด้วยการนั่งรอตามเก้าอี้ที่จัดไว้เว้นระยะห่างทางสังคม เช่น วัดธาตุทอง  ส่วนภาคเอกชนที่ต้องการบริจาคสิ่งของ หากจะใช้สถานที่วัดสามารถทำได้เพราะมีความเหมาะ มีพื้นที่เว้นระยะห่าง มีที่จอดรถ

นายเทวัญ กล่าวด้วยว่า มีพระสงฆ์จำนวนมากได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 จนไม่สามารถออกบิณฑบาตรได้ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ผ่านมาจะมีเงินช่วยเหลือพระออกบิณฑบาตรไม่ได้ประมาณ 2,000 บาท  ทั้งจากปัญหาความไม่สงบและโรคโควิด-19 ทั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนา(พศ.) กำลังสำรวจรวบรวมตัวเลขพระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบและเกิดความเสียหายทั่วประเทศกว่า 40,000 วัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งต้องมีการคัดกรองให้ดี คาดว่า สัปดาห์หน้าได้ความชัดเจน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"