โควิดป่วนวงการสงฆ์!ยกเลิกกิจกรรมกราวรูด


เพิ่มเพื่อน    

23 ธ.ค.2563 – กรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 รอบใหม่นอกจากสร้างความปั่นป่วนให้สังคมที่ทำให้ต้องประกาศยกเลิกกิจกรรมจำนวนมากแล้ว ในวงการสงฆ์เองก็ยกเลิกกิจกรรมต่างๆ เช่นกัน โดยในการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์ ภายหลังการประชุม นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุม มส.มีมติยกเลิกการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในส่วนกลาง ซึ่งจะจัดขึ้นที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ส่วนวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ปฏิบัติตามมาตรการของกรุงเทพมหานคร ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) พิจารณาร่วมกับคณะสงฆ์ในพื้นที่ดำเนินการตามมาตรการของแต่ละจังหวัด 

ขณะเดียวกัน สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ ในฐานะแม่กองธรรมสนามหลวงได้ออกประกาศสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงเรื่อง เลื่อนการสอบธรรมสนามหลวง ระบุว่า ด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) ได้กลับมาระบาดขึ้นอีกในพื้นที่บางแห่งในกรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรสาคร และอีกหลายจังหวัดในเขตปริมณฑล ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ระดับจังหวัดหลายจังหวัดจึงได้ออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา-19 ด้วยการประกาศให้โรงเรียนหยุดการเรียนและให้ประชาชนอยู่ในที่พักอาศัยได้เฝ้าสังเกตอาการ อันเป็นมาตรการหนึ่งในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสดังกล่าว 

สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงโดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม จึงประกาศเลื่อนการสอบธรรมศึกษา ในวันที่ 24 และ 27 ธันวาคม 2563ไปก่อน จนกว่าจะมีประกาศแจ้งกำหนดการสอบครั้งใหม่ให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ มส.ยังมีมติเห็นชอบให้เลื่อนกำหนดการฝึกอบรมพระอุปัชฌาย์ในเดือน ม.ค. 2564 ออกไปก่อนด้วย รวมทั้งยังเห็นชอบงดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับแผ่นดินและปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ในโอกาสวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2563 ซึ่งกำหนดจัดทุกวันเสาร์จนถึงสิ้นปี 2563 ที่วัดบวรฯ และงดจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคล และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ที่กำหนดจัดทุกวันที่ 28 ของทุกเดือนด้วย ส่วนภูมิภาคให้พิจารณาตามมาตรการของแต่ละจังหวัดว่าจะจัดทั้งสองกิจกรรมดังกล่าวได้หรือไม่

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"