'ไก่อบปี๊บ ลุงพิน' นครชัยศรี เนื้อนุ่มอร่อยหอมกลิ่นฟางข้าว


เพิ่มเพื่อน    

ร้านอาหารอร่อยที่เหมาะจะแนะนำในช่วงวิกฤติโควิด-19 จะซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านหรือนั่งกินที่ร้านแบบเว้นระยะห่างก็อร่อยทั้งนั้น ผมนึกถึง “ไก่อบฟาง ลุงพิน” สุดยอดไก่ที่อร่อยที่สุดของนครชัยศรี ร้านนี้อยู่ในตำบลงิ้วราย ใกล้กับเจษฎา เทคนิค มิวเซียม พิพิธภัณฑ์รถโบราณ นครปฐม

เจ้าของร้านคือ ลุงพิน จีนสืบสาย อายุ 70 ปี เปิดขายไก่อบฟางมานานกว่า 26 ปีโดยมีป้าริน ภรรยาเป็นคนช่วยขายหน้าร้าน ซึ่งลุงพินยึดถือการอบไก่ด้วยกรรมวิธีแบบโบราณจนมีผู้คนเดินแวะเวียนกันไปอุดหนุนอย่างเป็นประจำ บางคนถึงขนาดเดินเข้าไปด้านในเพื่อไปดูลุงพินอบไก่ให้เห็นเป็นขวัญตา

เชื่อว่าในชีวิตเราต้องกินไก่มาหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะไก่ทอด ไก่ต้ม ไก่ย่าง แต่จะมีสักกี่ครั้งที่เราจะมีโอกาสได้กินไก่อบอยู่ในถังปี๊บแล้วใช้ฟางข้าวแห้งเป็นเชื้อเพลิง ด้วยความตื่นเต้นปนอยากเห็นกรรมวิธีขั้นตอนการทำ จึงขออนุญาตลุงพินเข้าไปดูขั้นตอนการอบฟาง ลุงพินจะเคร่งครัดตั้งแต่การคัดเลือกไก่เนื้อตัวใหญ่น้ำหนัก 1.8-2 กิโลกรัมสดใหม่วันต่อวัน เมื่อได้ไก่มาก็นำมาล้างจนสะอาดและหมักด้วยเครื่องเทศเฉพาะของทางร้าน หมักข้ามคืนแล้วอบขายตั้งแต่ 8 โมงเช้า

ไก่ที่หมักไว้เริ่มมาวางเรียงรายที่เตาอบ ซึ่งมีจำนวนช่องใส่ปี๊บจำนวน 10 ปี๊บ เท่ากับอบไก่ได้ครั้งละ 10 ตัว ใช้เวลาประมาณ 50 นาที เริ่มวิธีการอบในครั้งแรกเพื่อให้ไก่มีความสุกก่อนเมื่อไฟมอดก็เริ่มการอบครั้งที่สอง โดยครั้งที่สองจะอบเพื่อให้ไก่อบสุกเต็มที่แต่ยังคงความฉ่ำของเนื้อไก่ไว้ และครั้งสุดท้ายจะอบเพียงเวลาสั้นๆ เพื่อให้หนังของไก่กรอบถึงใจแล้วจึงนำไปตากก่อนวางขาย

ไก่อบฟาง 1 ตัว ราคา 180 บาท เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำหอมกลิ่นฟางข้าวและกลิ่นเครื่องเทศ มาพร้อมกับน้ำจิ้มแจ่วสูตรเด็ด และน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซ่บ ยิ่งจิ้มก็ยิ่งกินไม่หยุด หรือจะลองเอาน้ำจิ้มแจ่วกับซีฟู้ดมาผสมกันก็อร่อยไปอีกแบบ

ขอแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคนที่อยากกินแต่กลัวไปเสียเที่ยว ให้โทรจองล่วงหน้าเพราะลูกค้าเยอะมาก โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ถ้าไปหน้าร้านเลยอาจจะเสียเวลาเปล่า เพราะของหมดทำไม่ทัน ใครอยากกินสามารถโทรจองกันได้ที่เบอร์ 086-174-6433 หรือถ้าใครอยากไปเห็นกรรมวิธีการทำที่หาดูได้ยากก็สามารถไปอุดหนุนคุณลุงพินได้ที่อำเภอนครชัยศรี จ.นครปฐม อาจจะไกลนิดหน่อย แต่ถ้าได้ไปลองจะรู้เลยว่าคุ้มค่าแก่การไปจริงๆ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"