ส.ส.ก้าวไกลห่วงงบเยียวยา4แสนล.ซ้ำรอยไทยนิยมบี้'ซีพี-เบียร์ช้าง'ช่วยชาติไม่เข้าร่วมพ.ร.ก.หุ้นกู้ฯ


เพิ่มเพื่อน    


 8 พ.ค.63- น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตถึงพ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ว่า มีความห่วงใยว่า เงินที่ตั้งมาเพียงพอหรือไม่ โดยเฉพาะก้อนแรก วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ประกอบด้วยไป แผนงานด้านสาธารณสุข และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ วงเงิน 6 แสนล้านบาท และอีก 4 แสนล้านบาท ไว้สำหรับแผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งขณะนี้กำลังจะหมดแล้ว โดยที่ยังไม่รู้ว่า หากมีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสในระลอกที่ 2 จะใช้งบประมาณในส่วนไหนต่อ อีกทั้งตนยังมีความเป็นห่วงในตัวพ.ร.ก.ที่ไว้สำหรับฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคม วงเงิน 4 แสนล้านบาทที่จะถูกใช้ผ่านกระทรวงมหาดไทย และกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งตนเกรงว่า จะซ้ำรอยกับโครงการไทยนิยมยั่งยืนในยุคคสช.ที่จ่ายงบประมาณลงหมู่บ้านแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ โดยไม่รู้ได้อะไรกลับมา

 "เพราะประเมินไม่ได้ว่า มีผลจริงในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และหากจะใช้โมเดลเดิมมาทำในเรื่องเดิมๆ ก็อาจได้ผลลัพธ์เช่นเดิมด้วย โดยอาจเป็นเพียงแค่การใช้งบประมาณโดยสร้างคะแนนนิยมให้กับพรรคพลังประชารัฐ และอาจมีการรั่วไหลเปิดช่องทุจริตหรือไม่ด้วย เพราะกระทรวงมหาดไทย ยังมีพล.อ.อนุพงษ์เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และกองทุนหมู่บ้านก็ยังมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีซึ่งล้วนเป็นบุคคลเดิมๆในยุคคสช.และมาทำหน้าที่ในรัฐบาลชุดนี้ ดังนั้น จึงเสนอว่า เงินกู้ 4 แสนล้านบาทนั้น ควรเก็บไว้เยียวยาดีกว่า หากมีการแพร่ระบาดละรอกที่ 2 ส่วนงบประมาณสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น สามารถใช้งบประมาณในปี 2564 ได้"

 น.ส.ศิริกัญญา กล่าวต่อว่า ส่วนพ.ร.ก.สำหรับดูแลเสถียรภาคทางการเมือง วงเงิน 4 แสนล้านบาท โดยให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) เข้าซื้อตราสารหนี้นั้น แม้ตนจะเห็นว่า เรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นที่ทำให้ตลาดการเงินไม่ผันผวน แต่ก็ยอมรับว่า เป็นการอุ้มนายทุนแน่ๆ เพราะตนข้อตั้งข้อสังเกตว่า จะเป็นการอุ้มแบบเลือกที่รักมักที่ชังหรือไม่ ดังนั้น วันนี้ขอเรียกร้องถึงยัง 20 มหาเศรษฐีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ส่งหนังสือเชิญชวนเพื่อเหลือประเทศในช่วงวิกฤตโควิด โดยเฉพาะ กลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี ซึ่งมีธุรกิจในเครือ อาทิ ทรูมูฟเอช ทรูคอร์ปอเรชั่น เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ซีพีออล รวมทั้งกลุ่มเครือไทยเบฟเวอเรจ ที่มี เบอร์ลี่ยุคเกอร์ เป็นบริษัทในเครือ ซึ่งกำลังมีหุ้นกู้ครบกำหนดในปีนี้นั้น ไม่ควรขอรับการเข้าร่วมใช้เงินตามพ.ร.ก.ดังกล่าวเพราะช่วยบรรเทางบประมาณของชาติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"