กลิ่นอายแต่งตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

         สัญญาณการแต่งตั้ง "สีกากี" รอบใหม่เริ่มโชยกลิ่นไปทั่ว "สำนักปทุมวัน" ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤษภา. หลังจาก พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผบช.สง.ก.ตร. ในฐานะเลขานุการ ก.ตร. มีบันทึกข้อความส่งถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.

            แจ้งมติ ก.ตร.ในการประชุมครั้งที่ 3/2563 ที่ผ่านมา

            เนื้อหาของมติดังกล่าวคร่าวๆ คือ ที่ประชุม ก.ตร.กำหนดให้การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับรอง ผบก.ลงมาในส่วนราชการที่ได้มีการกำหนดขึ้นใหม่ ได้แก่ กองบังคับการกฎหมายและคดี สังกัด ภ.1-9, วิทยาลัยแพทยศาสตร์ รพ.ตร. และศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง สังกัด บช.ศ. และที่เกี่ยวพันกันเป็นเหตุพิเศษตามที่ ก.ตร.กำหนด

            ให้ "ผบ.ตร." มีอำนาจสั่งแต่งตั้งได้ตามควรแก่กรณี ตามนัยมาตรา 56 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 !!!!

            ที่สำคัญท้ายหนังสือระบุ ที่ประชุม ก.ตร.ให้การรับรองมติในเรื่องนี้และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่ต้องรอรับรองรายงานการประชุม

            นั่นแสดงว่า "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายอีกครั้งในเร็ววันนี้ แม้จะเลยวาระการแต่งตั้งเดือนเมษายนไปแล้วก็ตาม เพราะการแต่งตั้งครั้งนี้

            "เป็นเหตุพิเศษ"!!!

            ตามเงื่อนไขที่ ก.ตร.ระบุเอาไว้ใช้สำหรับ 3 หน่วยงานที่กำหนดขึ้นมาใหม่

            อย่างไรก็ดี แม้ทั้ง 3 หน่วยงาน แต่ละตำแหน่งจะเป็นตำแหน่งเฉพาะ เป็นเก้าอี้ที่ในแวดวง "นักวิ่ง" สีกากีไม่ได้ฮอต ไม่ได้ฮือฮา เหมือนตำแหน่งต่างๆ ตามโรงพัก หรือตามหน่วยอาร์มสวย ที่จะมีการแข่งขัน จะมีการแย่งชิงกันสูงเหมือนการแต่งตั้งทั่วไป

            แต่ก็ใช่ว่าเหล่า "สีกากี" จะมองผ่าน จะมองข้ามกันง่ายๆ เพราะถ้าดูจากมติ ก.ตร.ดังกล่าว นอกจากให้อำนาจ ผบ.ตร.แต่งตั้งรอง ผบก.ลงมาดำรงตำแหน่งใน 3 หน่วยงานแล้ว

            ติ่งท้ายๆ ยังให้อำนาจ "บิ๊กแป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. แต่งตั้ง "ตำแหน่งที่เกี่ยวพันกัน" ด้วย ตรงนี้ซิ...ต้องจับตา

            แม้เชื่อว่าในการทำบัญชีแต่งตั้ง "นายพัน" ครั้งนี้ "บิ๊กแป๊ะ" ไม่น่าจะทำเยอะ เพราะตามมารยาทที่ตัวเองนับถอยหลังจะเกษียณอายุราชการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมทั้งเป็นการแต่งตั้งเหตุพิเศษเฉพาะกลุ่ม เฉพาะบุคคล

            จะโยก จะหมุน จะขยับจัดทำบัญชีแต่งตั้งก็คงทำเฉพาะ "จำเป็น"

            ทว่าที่ต้องสะกิดบอกเหล่า "สีกากี" ไม่ให้นิ่งนอนใจ ต้องสดับตรับฟัง เช็กขาเก้าอี้ ก็เพราะช่วงนี้หลายพื้นที่กำลัง "งานเข้า" จากการปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการฝ่าฝืนเคอร์ฟิว รวมทั้งตำรวจบางรายมีพฤติกรรม "นอกรีต" จนสังคมกดดันให้ "บิ๊กแป๊ะ" ในฐานะ "ผู้นำสีกากี" รีบแก้ไขปรับปรุง

            "หวย" ก็อาจจะไปออกพวก "แตกแถว" ต้องเปลี่ยนเก้าอี้ ไปฝึก ไปนั่งอ่านกฎหมาย แทนการทำงานสัมผัสประชาชน

            เมื่อนั้นเก้าอี้เกรดเอ เก้าอี้ทำเลทองว่าง มีหรือ

            "ฝุ่นจะไม่ตลบ". 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"