'ดำรง' เล่าเรื่อง 'หมอนวด-แม่ครัวไทย' ได้เงินเยียวยาจากรัฐบาลเยอรมัน เพราะทำงานถูกกฎหมายจ่ายภาษีแพง


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ค.63 - นายดำรง พุฒตาล พิธีกรโทรทัศน์ชื่อดัง และอดีต ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก คู่สร้างคู่สม (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีเนื้อหาระบุว่า ดำรง คุยลึกๆกับ “หมอนวดไทยและแม่ครัวไทยเรื่องการได้รับเงินเยียวยาค่าตกงานจากรัฐบาลเยอรมัน ที่น่าสนใจ”

ประเทศเยอรมนี เป็นประเทศที่มีหญิงไทยไปทำงานมากที่สุดในโลกและมีร้านอาหารไทยอยู่มากกว่า 600 ร้านทั่วประเทศ อาชีพส่วนใหญ่ที่คนไทยทำมาหาเลี้ยงชีพในประเทศนี้ ได้แก่ ธุรกิจร้านอาหารหรือภัตตาคาร หรือการเปิดขายอาหารไทยอีกแบบที่เรียกเป็นภาษาเยอรมันว่าอิมบิส (imbiss ) ซึ่งหมายถึง สถานที่เล็ก ๆ ที่ผลิตและจำหน่ายอาหารไทยสำหรับนำกลับบ้าน (takeaway) แต่ลูกค้าอาจจะสั่งและยืนกินที่ร้านได้ และมีน้ำเปล่าขายเป็นขวด และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่มีการจ้างพ่อครัว แม่ครัว คือ เจ้าของร้านต้องทำเอง

หมอนวดแผนไทยก็เป็นอีกอาชีพหนึ่ง ที่คนไทยนิยมเปิดกิจการอยู่ทั่วประเทศเยอรมนี มีทั้งเป็นผู้ประกอบการ และเป็นลูกจ้าง ขณะนี้ทุกอาชีพที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็ประสบกับภาวะ”ตกงาน” อันเนื่องมาจากโรคโควิด-19 เหมือน ๆ กับประเทศอื่น ๆในยุโรปและทั่วโลก

ประเทศเยอรมนี และคนเยอรมันได้ชื่อว่า เคร่งครัดและยึดมั่นต่อตัวบทกฏหมายและข้อปฏิบัติต่างๆ มากกว่าทุกประเทศในโลก ว่ากันว่าถ้าเห็นฝรั่งถูกรถชนตายคา ”ทางม้าลาย” ในกรุงเทพฯ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าฝรั่งคนนั้นเป็นชาวเยอรมัน เพราะเขาคิดว่าถ้าเมื่อเท้าของเขาเหยียบทางม้าลายในกรุงเทพฯ รถทุกคันจะหยุดให้เขาข้ามถนนทันทีเหมือนในประเทศเยอรมนีของเขา

ผมได้คุยกับอดีตพนักงานหญิงไทยซึ่งเคยสังกัด บจก.คู่สร้าง-คู่สม (ประเทศไทย) และเมื่อสามปีที่แล้วเธอได้ลาออกไปเป็นแม่ครัวอยู่ในร้านอาหารไทยในประเทศเยอรมนี เธอเล่าว่า ขณะนี้ (10 พ.ค.2563)ร้านอาหารที่เธอเป็นลูกจ้างอยู่ ต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากโรคระบาดแต่เธอก็ได้รับเงินเดือนอยู่เดือนละ 850 ยูโรหรือ 29,600 บาท คิดเป็น 60% จากเงินเดือนสุทธิที่หักภาษีแล้ว ซึ่งไม่ใช่เป็นเงินที่ทางร้านจ่ายให้แต่เป็นเงินที่ทางรัฐบาลช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งคนไทยเรียกว่า ”เงินตกงาน” และว่ากันว่าหากร้านอาหารที่เธอทำงานอยู่ จะต้องถูกปิดยืดเยื้อไปอีกนาน เขาก็จะจ่ายเงินตกงานเพิ่มขึ้นอีกจาก 60% ของเงินเดือนที่หักภาษีแล้วจะเพิ่มขึ้นเป็น 80%

สำหรับร้านนวดแผนโบราณและร้านอาหารอิมบิส จะได้รับเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าหรือเงินช่วยเหลือขั้นต่ำอย่างรวดเร็วทันที 9,000 ยูโรหรือ 313,731 บาท(แต่บางรัฐก็อาจได้รับ 8,000 ยูโร) การที่คนไทยไปประกอบธุรกิจหรือประกอบอาชีพต่าง ๆ ในประเทศนี้นั้น จะต้องทำให้ถูกต้องตามกฏหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่อย่างละเอียดลออ

ที่สำคัญ คือ การเสียภาษีรายได้เข้ารัฐอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย สถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร จะต้องจ้างสำนักงานหรือบริษัททำบัญชี ซึ่งสำนักงานดังกล่าวนี้จะประสานกับกรมสรรพากร หอการค้าหรือสมาคมการค้าประจำเขต และธนาคาร ดังนั้น หน่วยงานต่างๆเหล่านี้ จึงมีข้อมูลโดยละเอียดซึ่งตรงกันของทุกคน

ครั้นเมื่อเกิดวิกฤติโรคระบาดและรัฐจำเป็นต้องช่วยเหลือ จ่ายเงินตกงานเพื่อเยียวยาบุคคลที่ได้เสียภาษีเข้ารัฐ สำนักงานทำบัญชีจะประสานกับทางส่วนราชการและธนาคารได้ฉับไวทันทีเพราะมีข้อมูลตัวเลขอยู่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ต้องไปยื่นขอลงทะเบียนขอรับเงินตกงาน ทางรัฐบาลเยอรมนี ได้จ่ายให้เรียบร้อยแล้วโดยอัตโนมัติ

ปกติรัฐบาลเยอรมันเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(vat) สูงมากถึง 19%(ประเทศไทยvat 7%) แต่มีข่าวออกมาว่ารัฐบาลเยอรมันจะลดภาษีมูลเพิ่มเหลือเพียงเก็บแค่ 7% เท่าประเทศไทย คือ ลดไปถึง 12% ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งประเทศ แต่รัฐก็จะขาดรายได้มหาศาล เชื่อว่า เมื่อบ้านเมืองเข้าที่เข้าทาง เมื่อโรคระบาดหายไปหมดแล้ว รัฐบาลคงกลับมาเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 19% เท่าเดิมหรืออาจจะมากกว่า

ณ วันนี้ (10 พ.ค.2563) หมอนวดแผนไทยคนหนึ่ง ซึ่งเคยเป็นแฟน “คู่สร้างคู่สม” ได้เล่าให้ผมฟังว่า ในขณะนี้ ได้มีร้านอาหารไทย และโรงนวดไทยแผนโบราณ ในบางเมืองและบางรัฐ ได้รับอนุญาต ให้เปิดดำเนินกิจการได้แล้ว

ผมถามด้วยความสงสัยว่า การบริการนวดนั้นจำเป็นต้องถูกเนื้อต้องตัวกัน ถ้าเช่นนั้นก็คงไม่สามารถเว้นระยะห่าง (physical distancing) ก็ได้คำตอบว่า ผู้ให้บริการต้องใส่ถุงมือ ต้องใส่หน้ากากอนามัยทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ รวมถึงต้องมีฉากหรือม่านกั้นระหว่างเตียงด้วย ผมเองก็นึกภาพไม่ออกเลยว่า ผู้รับบริการจะพึงใจหรือไม่ ได้ฟังอย่างนี้ก็รู้สึกมึนๆอยู่

เธอเสริมว่าถ้ามายึดอาชีพนวดแผนไทยในประเทศนี้โดยทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฏหมาย เช่น เสียภาษีตามระบบเมื่อถึงเวลาวิกฤตเช่นนี้ทางการก็ช่วยเหลือเยียวยาจ่ายเงินตกงานให้ทันที ซึ่งก็สามารถพออยู่ได้ในระดับหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"