ตร.ทำคดีโทษสูงสุด 5ครูโฉดโทรมนร.


เพิ่มเพื่อน    

 

ผบช.ภ.4 เร่งรัดคดี 5 ครูโฉดร่วมกับ 2 ศิษย์เก่ารุมโทรม 2 นักเรียนหญิงข้ามปี ก่อนส่งสำนวนให้อัยการสั่งฟ้องให้หลายข้อหาเพื่อให้ได้รับโทษสูงสุด พม.ส่งเจ้าหน้าที่เยียวยาสุขภาพจิต พร้อมคุ้มครองด้านความปลอดภัย กก.มาตรฐานวิชาชีพ คุรุสภา จ่อถอนใบอนุญาตวิชาชีพ พร้อมขึ้นแบล็กลิสต์ไม่ให้กลับมาเป็นครูได้อีก
    เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เดินทางไปติดตามความคืบหน้า คดีกลุ่มครู 5 คน ร่วมกับชาวบ้านอีก 2 คน รุมโทรม 2 นักเรียนหญิงในโรงเรียนดงมอนวิทยาคม ต.ดงมอน อ.เมือง จ.มุกดาหาร โดยมี พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริ ผบก.ภ.จว.นำคณะให้การต้อนรับ โดยมีการหารือกันถึงรายละเอียดแห่งคดี จากนั้น พล.ต.ท.เจริญวิทย์แถลงว่า กรณีครูและศิษย์เก่าโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มุกดาหาร รวม 7 คน ร่วมกันรุมโทรมข่มขืนเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.2 และ ม.4 ทางพนักงานสอบสวนได้พาเด็กไปชี้จุดเกิดเหตุ พร้อมสอบปากคำเด็กต่อหน้าสหวิชาชีพแล้ว โดยเด็กเล่าถึงพฤติการณ์ได้ละเอียด เชื่อว่าจะเอาผิดครูผู้ก่อเหตุได้แน่นอน 
    สำหรับพฤติการณ์นั้นมีทั้งหมด 5 วัน ได้แก่ วันที่ 17 ธ.ค.62 เวลาประมาณเที่ยงวัน ผู้ต้องหาที่ 1 นัด ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) ไปพบและกระทำชำเรา 1 ครั้ง โดยมีผู้ต้องหาที่ 2 และ 3 สำเร็จความใคร่กับ ด.ญ.เอ คนละ 1 ครั้งด้วย, วันที่ 17 ม.ค.63 ผู้ต้องหา 3 ราย ได้นัด ด.ญ.เอ และ ด.ญ.บี (นามสมมุติ) มาพบ ก่อนกระทำชำเรา ด.ญ.ทั้งสองให้ห้องพักส่วนตัว, วันที่ 2 ก.พ. ผู้ต้องหา 3 ราย นัดให้ ด.ญ.เอ ไปพบก่อนลงมือข่มขืนจนสำเร็จความใคร่คนละ 1 ครั้ง
    วันที่ 21 ก.พ. ผู้ต้องหา 2 ราย นัดให้ ด.ญ.เอ ไปพบที่ห้องเรียนคณิตศาสตร์ ก่อนกระทำชำเรา ด.ญ.เอ แต่ไม่สำเร็จความใคร่ และวันที่ 4 มี.ค. ผู้ต้องหา 2 ราย ได้นัด ด.ญ.เอ และ ด.ญ.บี ไปพบที่บ้านพัก ก่อนกระทำชำเราจนสำเร็จความใคร่ ต่อมายายของ ด.ญ.เอ ทราบเรื่อง จึงได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ผึ่งแดด ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย 
    เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหากระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตามอันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิง และเป็นการกระทำแก่ศิษย์ซึ่งอยู่ในความดูแล พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง เพื่อการอนาจาร ให้ผู้ต้องหารับทราบแล้วปรากฏว่าทั้งหมดให้การปฏิเสธขอให้การในชั้นศาล จึงคุมตัวไปยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลจังหวัดมุกดาหารต่อไป
    "ได้มอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่เร่งรัดดำเนินคดีดังกล่าวอย่างเต็มที่ตามขั้นตอนของ กฎหมาย โดยคดีดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน รอผลการตรวจพิสูจน์ที่เกี่ยวข้องมาประกอบคดี พร้อมมีความเห็นทางคดีสรุปสำนวนเสนอพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป"
    ผบช.ภ.4 กล่าวว่า ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้นำพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบคดีเป็นสำคัญ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน ในส่วนราชการ ครูทั้ง 5 นาย ทางต้นสังกัดได้ให้ออกจากราชการไว้ก่อน
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า คดีที่ยายของเด็กนักเรียนวัย 14 ปี เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับครูชายและบุคคลภายนอก รวม 7 คนนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินคดีดังกล่าวอย่างเต็มที่ตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยคดีนี้มีความคืบหน้าไปมาก ซึ่งหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน รอผลการตรวจพิสูจน์ที่เกี่ยวข้องมาประกอบคดี พร้อมมีความเห็นทางคดีสรุปสำนวนเสนอพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 
    ส่วนคดีที่มีผู้เสียหายเป็นนักเรียนหญิง อายุ 16 ปี อีกคน พนักงานสอบสวนก็ได้รับคำร้องทุกข์ไว้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งหมดตามกฎหมายแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม และถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้นำพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบคดีเป็นสำคัญ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน
    ด้านนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ส่งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียน 2 ราย ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยครูและศิษย์เก่า และดูแลให้คำปรึกษาทางจิตวิทยา
    ขณะที่ นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ระบุว่า ให้เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดมุกดาหาร ให้การคุ้มครองเด็กและช่วยเหลือตามกระบวนการอย่างใกล้ชิดแล้ว และมีการจัดหาที่อยู่ที่ปลอดภัยให้กับเด็กตามความประสงค์
     ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า "ผมขอประกาศต่อสู้กับเรื่องนี้สุดความสามารถ เพื่อนำความปลอดภัยกลับมาสู่โรงเรียนอีกครั้ง เพราะโรงเรียนนอกจากจะเป็นสถานศึกษาที่ให้ความรู้และพัฒนาคนแล้ว ยังเปรียบเสมือนบ้านที่ให้ทั้งความรู้ ความอบอุ่น และความปลอดภัย การล่วงละเมิดทางเพศขัดต่อหลักการนี้อย่างรุนแรง และเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ ผมจึงตั้งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือจำสั้นๆ ว่า ศคพ. เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้การช่วยเหลือเรื่องนี้โดยเฉพาะ สามารถติดต่อหรือร้องเรียนได้โดยตรง เรื่องนี้ถึงผมแน่นอน"
    รองศาสตราจารย์ ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) คุรุสภา กล่าวถึงกรณี 5 ครูข่มขืนศิษย์ที่จังหวัดมุกดาหารว่า เรื่องนี้ทางคณะกรรมการได้มีการติดตามสำนวนคดีดังกล่าวอยู่ และในการประชุมของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง เพื่อตั้งคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู กับ 5 ครูที่ก่อเหตุกับศิษย์ก่อน โดยคณะอนุกรรมการฯ สามารถเร่งรัดติดตามการสอบสวนให้รวดเร็ว และสามารถพิจารณาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพครูได้ รวมถึงการขึ้นแบล็กลิสต์ เพื่อไม่ให้กลุ่มคนเหล่านี้ต่อใบประกอบวิชาชีพได้อีกเลย เพื่อป้องกันไม่ให้ไปก่อเหตุเช่นนี้ซ้ำอีกในอนาคต 
    รศ.ดร.เอกชัยกล่าวว่า ตามปกติการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะทำทุกๆ 5 ปี ครูต้องผ่านการประเมินและมีชั่วโมงอบรมมากถึง 100 ชม. และต้องแสดงประวัติการทำงาน การพัฒนาวิชาชีพครู อย่างไรก็ตาม ทาง กมว.ขณะนี้กำลังเร่งรัดปรับปรุงร่างข้อบังคับ คุรุสภาว่าด้วยจรรยาบรรณของวิชาชีพให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันมากขึ้น ทั้งเรื่องของการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย การจีบกัน การคุยกัน การโพสต์ การตกแต่งข้อมูลในสื่อออนไลน์ และยังรวมไปถึงการสอนค่านิยมในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่น การสอนให้เด็กเกลียดชังสถาบันพระมหากษัตริย์ คาดว่าการปรับปรุงร่างนี้จะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนี้ ก่อนส่งให้บอร์ดคุรุสภาพิจารณาต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"