ซาอุดีอาระเบียรื้อฟื้นเคอร์ฟิว24ชม.ช่วง'อีดิ้ลฟิตรี'


เพิ่มเพื่อน    

ซาอุดีอาระเบียเตรียมกลับไปบังคับใช้เคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงทั่วประเทศอีกครั้ง ระหว่างช่วงเทศกาลวันหยุด 5 วันฉลองอีดิ้ลฟิตรีเดือนนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศซึ่งรุนแรงที่สุดในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ

แฟ้มภาพ กะอ์บะฮ์ภายในมัสยิดใหญ่ประจำนครเมกกะ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคม อ้างคำแถลงของกระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะบังคับใช้เคอร์ฟิวตลอด 24 ชั่วโมง นาน 5 วัน ระหว่างที่ 23-27 พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดฉลองการสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

    รายงานของสำนักข่าวเอสพีเอเผยว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของราชอาณาจักรอิสลามแห่งนี้ยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ แต่เดือนที่แล้วช่วงเริ่มต้นเดือนถือศีลอด รัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง โดยอนุญาตให้ผู้ประกอบการธุรกิจ ร้านค้าปลีกและศูนย์การค้า สามารถเปิดทำการได้ และอนุญาตให้ประชาชนเดินทางได้ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. ยกเว้นนครเมกกะและบางพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวนมาก ที่ยังอยู่ภายใต้เคอร์ฟิวตลอดทั้งวันเช่นเดิม

    ประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของโลกอาหรับแห่งนี้ยังได้สั่งปิดโรงภาพยนตร์และร้านอาหาร และระงับเที่ยวบิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมถึงวันอังคารอยู่ที่ 42,925 ราย เสียชีวิตแล้ว 264 ราย มากที่สุดในกลุ่มประเทศคณะมนตรีความร่วมมืออ่าวอาหรับ (จีซีซี) 6 ประเทศ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมกันมากกว่า 107,000 ราย และเสียชีวิตรวม 582 ราย

    เมื่อเดือนมีนาคม ทางการซาอุดีอาระเบียตัดสินใจระงับการออกวีซาแก่ผู้ที่ต้องการมาประกอบแสวงบุญอุมเราะห์ เนื่องจากหวั่นเกรงการแพร่ระบาดของไวรัสในนครศักดิ์สิทธิ์

    รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยังไม่ประกาศว่าพวกเขาจะอนุญาตให้มีการประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปีนี้ตามกำหนดที่จะเริ่มต้นช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หรือไม่ แต่เจ้าหน้าที่ได้แนะนำผู้แสวงบุญชาวมุสลิมให้ระงับการเตรียมการเดินทางไว้ก่อนชั่วคราว

    ปีที่แล้วมีชาวมุสลิมประมาณ 2.5 ล้านคน เดินทางมาจากทั่วโลกเพื่อร่วมพิธีฮัจญ์ ซึ่งศาสนบัญญัติของอิสลามกำหนดให้ชาวมุสลิมที่มีความพร้อมด้านการเงินและร่างกายจะต้องมาเข้าร่วมพิธีให้ได้อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"