"ครูตั้น"ลั่นต้องเตรียมพร้อมเรียนออนไลน์ ห่วง 1 ก.ค. รร.ในกทม. อาจเปิดไม่ได้ เหตุโควิดยังระบาด


เพิ่มเพื่อน    

13พ.ค.63-ที่โรงเรียนวชิรธรรมสาธิต - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานเปิดการเรียนการสอนออนไลน์ “โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้” ท่ามกลางการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 พร้อมทั้งกล่าวตอนหนึ่งว่า มาตรการการเรียนการสอนออนไลน์จะเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่ง ที่จะนำมาใช้หากวันที่ 1 กรกฎาคมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่คลี่คลายจนไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ ซึ่งภาพรวม พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการที่จะมาเรียนที่โรงเรียนแบบตามปกติมากกว่า เพราะจะได้รับการเติมเต็มเนื้อหาด้านวิชาการกับครูผู้สอนโดยตรงอย่างเต็มที่ ซึ่งโรงเรียนวชิรธรรมสาธิตถือเป็นโรงเรียนในพื้นที่ที่มีความพร้อมจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ดังนั้นจึงเชื่อว่าหากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังไม่พ้นวิกฤต ทุกโรงเรียนมีความพร้อมอย่างเต็มที่ ส่วนโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลตนเข้าใจถึงความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ ซึ่งประเด็นนี้ตนคิดว่าโรงเรียนเหล่านี้น่าจะจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกลโรคระบาดก็ไม่น่าจะไปถึงได้ อีกทั้งยังมีช่องการเรียนผ่านทีวีดิจิทัล 17 ช่องให้เด็กได้เรียนรู้อีกด้วย ซึ่งวันที่ 18 พฤษภาคมจะทดลองเชื่อมระบบสัญญาณการเรียนการสอน

“ผมยังมีความกังวลกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่ กทม. เนื่องจากโรงเรียน กทม.ส่วนใหญ่มีนักเรียนจำนวมากและมีพื้นที่แออัดหากในวันที่ 1 กรกฎาคม สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติขอให้โรงเรียนรักษามาตรการเว้นระยะห่างและปฏิบัติตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัดด้วย นอกจากนี้ขอชื่นชมครูทุกคนที่ตื่นตัวในการรับมือและเตรียมความพร้อมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามศธ.เชื่อมั่นว่าการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของ ศธ.มีความพร้อมเกือบจะครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว”รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนางสาวจินตนา ศรีสารคาม ผู้อำนวยการโรงเรียนวชรธรรมสาธิต กล่าวว่า สำหรับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของโรงเรียนพบนักเรียนมีความพร้อมร้อยละ 77 และนักเรียนที่ยังไม่มีความพร้อมร้อยละ 23 โดยมีการวางแผนดำเนินการเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน มีการแต่งตั้งครูที่ปรึกษา ติดตาม และให้คำแนะนำนักเรียนรายบุคคลผ่านระบบ line กลุ่ม จัดทำคู่มือการเรียนการสอนออนไลน์ ทั้งนี้การจัดการเรียนการสอนออนไลน์โรงเรียนได้มีการอบรมครูแกนนำ จัดเตรียมความพร้อมการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบของโรงเรียน นอกจากนี้โรงเรียนได้เตรียมห้องสอนออนไลน์ 2 ห้องสำหรับจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 รายวิชา ม.2 จำนวน 24 รายวิชา และม.3 จำนวน 21 รายวิชา ในส่วนชั้น ม.4 จำนวน 34 รายวิชา ม.5 จำนวน 33 รายวิชา และม.6 จำนวน 28 รายวิชา โดยการจัดการเรียนการอสอนดังกล่าวผ่านโปรแกรม microsoft team zoom และ google meet


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"