เดดไลน์ส่งแผนฟื้นฟูบินไทย21พ.ค.


เพิ่มเพื่อน    

 

นายกฯ แย้มข้อเสนอฟ้องล้มละลายกลับเข้าแผนฟื้นฟูการบินไทยมีความเป็นไปได้หากไม่มีทางอื่น ขณะที่ศักดิ์สยามเคาะเดดไลน์ส่งแผน 21 พ.ค. ด้าน กมธ.นัดปลัดคลัง-คมนาคมเข้าชี้แจงปัญหา
    เมื่อวันพุธ ที่วัดระฆังโฆสิตาราม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าแผนการฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน ว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ ก็ต้องดูในเรื่องของแผนฟื้นฟูบริษัท
    ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการเสนอยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ เนื่องจากมีข้อดีต่อการบินไทยเพื่อที่จะได้เข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟูอย่างแท้จริง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “มันอยู่ในเรื่องของขั้นตอนทางกฎหมายว่าจะทำอย่างไร เพราะเดิมมีกฎหมายอยู่ 2 ตัว คือกฎหมายของสหภาพแรงงาน และกฎหมายรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมันมีอำนาจในตัวเองของเขา ดังนั้นวิธีการที่จะเข้าไปแก้ไข ก็ต้องหาวิธีอื่นได้ก็ดี แต่ถ้าไม่มีก็ต้องกลับเข้าไปสู่ขั้นตอนของกฎหมายนั่นแหละ” โดยมอบหมายให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และกระทรวงคมนาคมพิจารณาร่วมกัน ซึ่งต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอนก่อนที่จะมีการเห็นชอบในหลักการ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ
    วันเดียวกัน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการการบินไทย (บอร์ด) ไปทบทวนแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยให้สมบูรณ์ และมีความชัดเจน ที่ได้สั่งการไปตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.2563 ที่ผ่านมานั้น โดยจะต้องพิจารณาว่าการบินไทยสามารถดำเนินการได้ตามแผนฟื้นฟูหรือไม่ รวมถึงจะต้องอธิบายเรื่องที่เป็นความเสี่ยงได้ ให้เป็นไปตามหลักการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกกันช่วยกัน โดยปราศจากอคติใดๆ ทั้งนี้ ให้รายงานกลับมายังกระทรวงคมนาคมในวันที่ 21 พ.ค.นี้  
    “เรื่องที่มีการเสนอให้การบินไทยล้มละลายนั้น ต้องมาดูในแง่ของการทำงานว่าฟื้นฟูได้หรือไม่ โดยหลักการของท่านนายกฯ ในการแก้ปัญหาของการบินไทยคือ อยากให้ทุกคนช่วยกัน ต้องอย่าใช้อคติในการทำงาน เพราะถ้าไปใช้อคติจะขาดสติ และการบินไทยต้องทำให้ได้ ซึ่งถ้าทำไม่ได้ การบินไทยจะต้องรับผิดชอบตัวเอง” นายศักดิ์สยามกล่าว
    นายศักดิ์สยามกล่าวถึงกระแสข่าวที่การบินไทยเตรียมกลับมาทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศในวันที่ 1 ก.ค.2563 ว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว ในส่วนว่าจะมีการประกาศขยายระยะเวลาห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.2563 นั้นจะต้องรอการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีก่อน 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน กมธ.ได้นัดประชุม กมธ.ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ต่อประเด็นการแก้ไขปัญหาโครงสร้างหนี้ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 14 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. ?โดยเชิญปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงคมนาคมเข้าชี้แจง 
    ขณะที่เฟซบุ๊ก SiamPost สยามโพสต์ โพสต์ข้อความระบุว่า ตรวจสอบพบข้อมูลมีสหกรณ์ 74 แห่ง เป็นเจ้าหนี้การบินไทยมากถึง 36,455.17 ล้านบาท แบ่งเป็น ลงทุนหุ้นกู้ และพันธบัตร 36,181.24 ล้านบาท หุ้นสามัญ 273.93 ล้านบาท ดังนั้นหากการบินไทยล้มละลาย และเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการสหกรณ์ 74 แห่ง ที่เป็นเจ้าหนี้การบินไทย มากถึง 36,455.17 ล้านบาท .
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"