'หมอยง' หวั่นโควิดระลอกที่ 2 แนะรัฐจับตากลุ่มแรงงานต่างด้าว


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค. 63 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 การพูดถึงระลอกที่ 2 ช่วงนี้ทุกคนดีใจที่เรามีผู้ป่วยเป็นเลขตัวเดียวนานเป็นอาทิตย์และ เมื่อวานนี้ไม่มีผู้ป่วยใหม่เลย

การผ่อนปรนในการดำรงชีวิต และการทำมาหากินให้อยู่รอด มีความจำเป็น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ยังเกิดระลอก 2 ได้ และการเกิดเป็นกลุ่มก้อนพร้อมที่จะกระจายไปที่อื่น ดังนั้น เราก็จะต้องพึงตระหนักอยู่ตลอดเวลา ในการป้องกันตนเองและไม่ให้เกิดมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นหรือเกิด wave ที่ 2 จะเกิดหรือไม่อยู่ที่ทุกคนต้องช่วยกัน หมั่นล้างมืออยู่เป็นนิจ ล้างมือด้วยสบู่อย่างน้อย 20 วินาที เมื่อคิดว่ามือสกปรก ไปจับต้อง สิ่งของต่างๆ ในที่ไม่สะดวกให้ใช้แอลกอฮอล์เจล เมื่อไม่มีความจำเป็นที่จะไปไหน ให้อยู่บ้าน ถ้าออกนอกบ้านให้ ใส่หน้ากากอนามัย เมื่อเจ็บป่วยมีไข้หรือไม่สบาย ยิ่งจำเป็นต้องอยู่ที่บ้าน

สิ่งสำคัญในช่วงนี้ การกำหนดระยะห่าง สำหรับบุคคล physical distancing เราไม่เปิดสถานบันเทิงเป็นสิ่งที่ถูกต้องในระยะนี้ ไม่ควรไปที่ชุมชนคนหมู่มาก ร้านตัดผม ร้านอาหาร สถานที่ทำงาน รวมทั้งที่บ้าน ควรเปิดให้มีอากาศถ่ายเทได้บ้าง เป็นครั้งคราว

ในฤดูฝนที่กำลังจะมาถึงนี้ โรคทางเดินหายใจจะพบได้บ่อยขึ้น จะต้องระมัดระวัง จะแยกได้ยากกลับโรค โควิด 19 การระบาดในรอบที่ 2 จะเกิดขึ้นหรือไม่ อยู่กับพวกเราทุกคนและมาตรการเฝ้าระวังของภาครัฐ ที่จะต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานต่างด้าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"