'หน่วยพญาเสือ' ลุยกวาดล้างขบวนการค้าสัตว์ป่า ช่วย 'สุนัขจิ้งจอก' 2 ตัวกลับคืนธรรมชาติ


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค. 63 - ที่จังหวัดกาญจนบุรี หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษ ผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนิน​การ​กวาดล้างขบวนการตัดไม้ ทำลายป่า​ ล่าและค้าสัตว์ป่าอย่างเฉียบขาด

จุดแรก นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ พร้อมด้วยนายมงคล ไชยภักดี จนท.หน่วยพญาเสือ นายอรรถพล เภาอ่อน จนท.ชุดพญาเสือ / หน.วนอุทยานชะอำ น.ส.เนตรนภา งามเนตร จนท.ชุดพญาเสือ / หน.วนอุทยานเขานางพันธุรัต นายยุทธพงศ์  ดำศรีสุข หน.อุทยานแห่งชาติพุเตย /จนท.ชุดพญาเสือ นายโดม จันทร์สุวรรณ จนท.ชุดพญาเสือ/ผช.หน.อุทยานฯไทรโยค นำกำลังเข้าตรวจสอบ เรื่องร้องเรียนการครอบครอง​ และค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง​ออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ "แค่เอาชื่อนี้ออก" โดยมีการโพสต์ข้อความขาย คลิปวีดีโอ และรูปภาพสุนัขจิ้งจอก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 190

กำลังเจ้าหน้าที่นำหมายค้นจากศาลจังหวัดแพร่ เข้าดำเนินการเข้าตรวจค้น บ้านเลขที่ 99 หมู่ที่ 5 ต.วังธง อ.เมืองแพร่ จ. แพร่ พบว่า​บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านปูนสองชั้น โดยมีนางสาวรัตนาภรณ์ เหมืองทอง อายุ 30 ปี เจ้าของบ้าน เป็นผู้นำตรวจค้น ภายในบริเวณบ้าน พบสุนัขจิ้งจอก จำนวน 2 ตัว​ ถูกขังไว้ในกรงเหล็ก 2กรง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว นางสาวรัตนาภรณ์ เหมืองทอง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังหงษ์ ดำเนินคดีความผิดตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562​ ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง และฐานครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง

จุดที่ 2 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต หน.หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ นำกำลังเข้าตรวจสอบ จากการร้องเรียนผ่านทางสื่อออนไลน์จากราษฎรในพื้นที่ฯ​ว่า​ มีการลักลอบแปรรูปไม้โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย ในวัดชื่อดังแห่งหนึ่ง พื้นที่อำเภอหนองหญ้าไซ จังหวัดสุพรรณบุรี พบกับพระขวัญชัย พูนโคก อายุ 27 ปี ซึ่งแสดงตัวเป็นรักษาการเจ้าอาวาส นำตรวจ

กำลังเจ้าหน้าที่กระจายตรวจสอบรอบๆบริเวณวัด พบแท่นเลื่อยวงเดือนประกอบใบเลื่อยวงเดือน จำนวน 1 ตัว มีขี้เลื่อยจากการเลื่อยไม้ติดอยู่ในลักษณะขี้เลื่อยใหม่ พื้นโดยรอบโต๊ะเลื่อยวงเดือน  พบกองขี้เลื่อยลักษณะใหม่ เป็นจำนวนมาก ไม่ห่างกัน พบแท่นเลื่อยสายพานดัดแปลงจำนวน 1 ชุด ติดตั้งไว้กับรางเหล็กสำหรับวางไม้ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ยี่ห้อฮอนด้า  รวมทั้งพบกองไม้หวงห้ามแปรรูป จำนวน​ 2,779  แผ่น/เหลี่ยม​ ปริมาตรรวม​ 13.31 ลูกบาศก์เมตร​ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของรัฐประมาณ 260,000 บาท

โดยพระขวัญชัย พูนโคก ซึ่งแสดงตัวเป็นรักษาการเจ้าอาวาส  ได้ให้ถ้อยคำกับพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า  อุปกรณ์แปรรูปไม้ทั้งหมด ที่ติดตั้งถาวรภายในโกดัง ตนเป็นผู้จัดตั้งขึ้น เพื่อไว้สำหรับแปรรูปไม้ท่อน เพื่อเตรียมสร้างที่พักสำหรับพระสงฆ์ ส่วนไม้ท่อนที่นำมาแปรรูปนั้น ได้รับบริจาคมาจากชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา  ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดแปรรูปไม้ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่  ฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดตั้งโรงงานแปรรูปไม้ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่​ ฐาน “ ห้ามมิให้ผู้ใดมีไม้สักแปรรูปไม่ว่าจำนวนเท่าใดไว้ในครอบครอง หรือมีไม้แปรรูปชนิดอื่น เป็นจำนวนเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตร โดยมิได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่  ฐาน “มี ผลิต หรือนำเข้าเลื่อยโซ่ยนต์ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่  โดยมอบให้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สพ 1 (ด่านช้าง) แจ้งความกล่าวโทษ/ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"