หนักข้อ-ขนไปขาย ของกินในตู้ปันสุข


เพิ่มเพื่อน    

  ตู้แบ่งปันยังสร้างความชื่นใจให้สังคม ตำรวจโพสต์ภาพยายแอ๊ดที่มีโรคประจำตัว เพิ่งได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 5 พันบาท เจียดมาซื้อของกินของใช้เติมใส่ตู้ หวังแบ่งปันให้คนที่ลำบากยิ่งกว่า ชาวบ้านชื่นชมเป็นคนใจงาม ช่วยเหลือผู้อื่นมาตลอด อีกมุมหนึ่งเล่นเอาอึ้ง บางคนนำของที่ได้มาวางขายไม่อายใคร

    ในโลกออนไลน์ขณะนี้มีการโพสต์และแชร์คลิปหญิงวัย 63 ปี สวมเสื้อสีเหลือง นุ่งกางเกงสามส่วนสีเทา นั่งจัดเตรียมข้าวของที่ซื้อมาจำนวนมาก เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง แป้ง สบู่ และขนมขบเคี้ยว เพื่อนำมาใส่ตู้แบ่งปันที่ตั้งอยู่บริเวณหน้า สภ.แสวงหา อ.แสวงหา จ.อ่างทอง โดยต่างแสดงความชื่นชมในการกระทำของหญิงผู้นี้ ที่รู้จักกันในชื่อ "ยายแอ๊ด" ซึ่งมีความเป็นอยู่อัตคัด และเพิ่งได้รับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาทจากรัฐบาลตามโครงการคนไทยไม่ทิ้งกัน แล้วเจียดเงินส่วนหนึ่งมาช่วยเหลือคนอื่น 
    ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สภ.แสวงหาเพื่อพบกับยายแอ๊ด ทราบว่าชื่อจริงคือ นางสาวขนิษฐา บัวสกุล อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 141 หมู่ที่ 5 ต.แสวงหา อ.แสวงหา จ.อ่างทอง อาชีพรับจ้างทั่วไป กำลังนั่งแกะมะขามใส่ถุงเพื่อที่จะนำไปใส่ตู้แบ่งปัน โดยยายแอ๊ดบอกว่าได้เก็บมะขามมาจากด้านหลังโรงพัก และแกะเมล็ดออกใส่ถุงวางไว้ที่ตู้แบ่งปันเพื่อที่ชาวบ้านจะได้นำไปใช้ทำแกงต่อไป ส่วนชาวบ้านที่รู้จักยายแอ๊ดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ายายเป็นคนที่มีจิตใจดีงาม หลายคนเห็นมาตั้งแต่เด็ก ชอบช่วยเหลือและเป็นที่รู้จักของชาวบ้านทั่วไป
    ยายแอ๊ดเปิดใจว่ามีความสุขในการให้ ตนได้นำเงินที่ได้จากรัฐบาลจำนวน 5,000 บาทแล้วแบ่งมา  1,000 บาทเพื่อซื้อของมาใส่ตู้ ส่วนเงินที่เหลือจะเก็บไว้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมทั้งซื้อยากันชักเพราะตนเองมีโรคประจำตัว ในช่วงวัยเด็กเคยหกล้มศีรษะฟาดพื้น ทำให้เกิดอาการชักเกร็งอยู่บ่อยๆ ต้องกินยากันชักตลอดเวลา ขณะนี้มีอาชีพอิสระรับจ้างทั่วไป ช่วยงานตามสถานที่ราชการ โรงพัก  อำเภอ สาธารณสุข ค่าแรงแล้วแต่จะให้ ไม่ได้เรียกร้อง ถ้าไม่ได้ก็ถือว่าเป็นจิตอาสา
    ด้าน พ.ต.ท.หมัดอุเส็น เหมาะสนิ สารวัตรสอบสวน สภ.แสวงหา ผู้ถ่ายคลิป เล่าให้ฟังว่ายายแอ๊ดมีบ้านอยู่ในตลาดแสวงหา อาศัยอยู่กับแม่และน้องสาวที่เป็นครู ชอบเป็นจิตอาสามาช่วยทำงานที่บริเวณ  สภ.แสวงหา และที่ว่าการอำเภอแสวงหาเป็นประจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แบ่งปันข้าวของให้ยายและยังช่วยลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล ได้รับเงิน 5,000 บาทในงวดที่ผ่านมา แล้วพบเห็นยายนำสิ่งของมาใส่ตู้แบ่งปัน จึงได้สอบถามพูดคุยและได้ความว่า ของที่นำมาใส่ตู้แบ่งปันยายซื้อมาเอง เพราะคิดว่าแม้ตนเองจะลำบากแต่ก็เชื่อว่ายังมีคนที่ลำบากกว่า จึงต้องการช่วยเหลือเท่าที่พอจะมีกำลัง
    พ.ต.ท.หมัดอุเส็นกล่าวว่า เมื่อได้ฟังแล้วก็รู้สึกประทับใจและชื่นชมในตัวยายแอ๊ดเป็นอย่างมาก จึงได้ถ่ายคลิปส่งต่อในสังคมออนไลน์ ให้ประชาชนได้รับรู้ถึงความมีน้ำใจของยายแอ๊ด ที่ถึงยากลำบากแต่ก็ยังมีน้ำใจแบ่งปันช่วยเหลือผู้ยากไร้ 
    อีกด้านหนึ่งที่จังหวัดสุพรรณบุรี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Parisa Chawanuntachot" โพสต์ภาพลุงรายหนึ่ง แต่งตัวทรุดโทรม มาเปิดตู้ปันสุขที่หน้าโรงพยาบาลธนบุรี-อู่ทอง อ.อู่ทอง ที่มีของกินอยู่เต็มตู้ แต่กลับหยิบนมเพียงกล่องเดียว พร้อมพูดว่า "นมกล่องเดียวก็อิ่มแล้ว เอาไว้ให้คนอื่นกินบ้าง" ทำให้ชาวเน็ตต่างประทับใจและพากันชื่นชมเป็นจำนวนมาก
    อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพจ "บิ๊กเกรียน อินดี้" โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครกำลังวัดไข้ให้ชายรายดังกล่าว ทราบชื่อว่าลุงอู๊ด จารึก อายุ 59 ปี พบว่ามีอุณหภูมิในร่างกายสูงถึง 40.5  องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวลุงอู๊ดส่งรักษาที่โรงพยาบาล เพื่อทำการกักตัวและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต่อไป เนื่องจากลุงอู๊ดเป็นคนเร่ร่อนและมีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 ได้
    ยังมีประเด็นที่สังคมโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพ ระบุว่า "เบื่อกับพวกนี้จังเลย ของบริจาคแท้ๆ พิกัด ตรอกเสถียร ราชดำเนิน" โดยมีภาพคนกลุ่มหนึ่งนำสินค้า อาทิ น้ำพริกบรรจุกระปุก, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ผลไม้กระป๋อง, ผงซักฟอก, ปลากระป๋อง มาวางขายบนทางเท้า โดยเชื่อว่าสินค้าดังกล่าวนำมาจากตู้ปันสุข ทั้งนี้หลายคนบอกว่าไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี่คือสิ่งของที่นำมาบริจาคเพื่อบรรเทาทุกข์ชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อน. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"