ชงเซตซีโรการบินไทย เป็นรสก.ประเภทสาม


เพิ่มเพื่อน    

 "อนุทิน" นั่งหัวโต๊ะถกแผนฟื้นฟูการบินไทย ไร้เงา "สมคิด-อุตตม" อ้างยังไม่ได้ข้อสรุปขอรายงานนายกฯ ก่อน สหภาพฯ ยื่นหนังสือหนุน "บิ๊กตู่" เชื่อมือแก้วิกฤติได้ กมธ.สภาเสนอเซตซีโร โละผู้บริหารยกชุด ใช้มืออาชีพปลอดทหาร-ขรก.

    เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมและการบินไทยเข้าร่วมว่า วันนี้มาเพื่อรับฟังปัญหาซึ่งยังมีมากและยังไม่มีข้อสรุป เป็นการประชุมของกระทรวงคมนาคมเพื่อหาทางออกหาแนวทาง ทำอย่างไรให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด
    ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องแผนฟื้นฟูยังมีประเด็นที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเห็นต่างกัน ทำให้การประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปนั้น นายอนุทินกล่าวว่ายังไม่มีการหารือถึงขั้นนั้น โดยข้อสรุปจะรายงานนายกรัฐมนตรี วันนี้มีการหารือกันหลายเรื่อง แต่ยังไม่สามารถพูดอะไรได้เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ต้องหารือกับนายกรัฐมนตรีและต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน
    "การบินไทยเป็นบริษัทมหาชน ผมพูดแทนไม่ได้ ในส่วนของการค้ำประกันเงินกู้ 50,000 ล้านบาทนั้น ที่ประชุมในวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึง ซึ่งส่วนตัวมองว่าทำไม่ได้หรอก แต่ก็ไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้งไป"  นายอนุทินระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเดิมในการประชุมครั้งนี้จะมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้าร่วมด้วย แต่เมื่อถึงเวลาประชุมกลับไม่ได้เข้าร่วมประชุม
    ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล (ฝั่งสำนักงาน ก.พ.) เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม เวลา  14.00 น. ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยจำนวน 10 คน นำโดยนายนเรศ ผึ้งแย้ม เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ผ่านนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันว่าสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยพร้อมให้ความร่วมมือในแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
    นายนเรศกล่าวว่า สหภาพฯ มีความซาบซึ้งใจเป็นอย่างยิ่งที่นายกฯ ได้แสดงความห่วงใยพนักงานการบินไทย และห่วงใยองค์กรที่เป็นสายการบินแห่งชาติ ดังนั้นเพื่อให้แผนพื้นฟูที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และคณะรัฐมนตรีบรรลุตามวัตถุประสงค์ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย และพนักงานการบินไทยมีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือ เพราะเชื่อมั่นว่านายกฯ ในฐานะผู้นำประเทศจะสามารถแก้ปัญหาให้การบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้
    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข่าวฟื้นฟูการบินไทยที่ระบุว่ารัฐบาลจะปล่อยให้ล้มละลายว่า ความเป็นจริงยังอยู่ในการหารือของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง ซึ่งการให้ข่าวบางครั้งสร้างความสับสน และบางเรื่องเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะต้องหารือร่วมกัน  
    นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แผนการฟื้นฟูการบินไทยยังอยู่ในช่วงการหารือ แผนล้มละลายเป็นหนึ่งในทางเลือก ซึ่งวันนี้ยังไม่ได้สรุป โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเป็นผู้ตัดสินใจทั้งหมด ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องล้มละลายก่อนค่อยฟื้นฟู เพราะการล้มละลายกับการฟื้นฟู เป็นคนละเรื่องกัน
    ที่รัฐสภา มีการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้นัดประชุมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาประเด็นการแก้ไขปัญหาโครงสร้างหนี้ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนายปัญญา ชูพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม เข้าชี้แจงรายละเอียด
     โดยนายจักรกฤศฏิ์ได้วิเคราะห์ถึงข้อดีและข้อเสียในแผนฟื้นฟูว่า จุดอ่อนของการบินไทยคือความเป็นรัฐวิสาหกิจที่ไม่เอื้อต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งมีข้อเสนอในการปรับโครงสร้างองค์กรให้ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อความคล่องตัวในการแข่งขันและสามารถต่อสู้กับคู่แข่งรายอื่นๆ ได้ แต่กรณีที่จะดำเนินการดังกล่าวอาจติดปัญหาข้อกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมหารือร่วมกันหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีบทสรุปเนื่องจากมีปัญหาที่ซับซ้อน ทั้งการค้ำประกันเงินกู้จากหน่วยงานรัฐ หรือการไม่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล จะทำให้ขาดสภาพคล่องด้านการเงิน ไม่มีเงินชำระหนี้และเงินเดือนพนักงาน จนต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูหรือเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย
    “ขณะนี้มีทางเลือกโดยทำให้การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นสาม เพื่อยังได้รับความช่วยเหลือจากรัฐได้ต่อไป แต่อาจกระทบกับสหภาพการบินไทย หรือหากลดสัดส่วนการถือหุ้นโดยรัฐ และเพิ่มหุ้นในสัดส่วนของเอกชนนั้นยังไม่ได้พิจารณา แต่อนาคตมีความเป็นไปได้ แต่ต้องเกิดขึ้นภายหลังจากที่แผนฟื้นฟูในกิจการและการทำงานมีความชัดเจน ซึ่งตามแผนที่เสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือต้องใช้เงิน 5.4  หมื่นล้านบาท โดยมีแผนการเบิกจ่ายเป็นขั้นตอน ไม่ใช่เบิกจ่ายเงินทั้งก้อนรวดเดียว" นายจักรกฤศฏิ์ ระบุ
    รองปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า หลังจากการฟื้นฟูการบินไทยมีอนาคต และต้องหาทางออกร่วมกัน โดยรัฐบาลต้องใช้ความรวดเร็วในการแก้ปัญหา แต่หากไม่มีข้อยุติภายใน 15-30 วันนี้ จะมีปัญหาเรื่องการเข้าสู่สถานะขาดสภาพคล่อง ซึ่งกระแสเงินสดของบริษัทอยู่ได้ถึงแค่ต้นเดือน มิ.ย. และตนอยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าหนี้เพื่อยืดเวลาพักชำระหนี้ แต่มีบางรายไม่ยอมและจะฟ้อง หากไปถึงระดับนั้นจะเป็นอันตรายมาก
    ทั้งนี้ กมธ.ได้มีข้อเสนอเบื้องต้นต่อการแก้วิกฤติการบินไทย โดยให้มีการเซตซีโร ทั้งปรับเปลี่ยนคณะผู้บริหารที่มีความเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่ให้ข้าราชการ นายทหาร หรือคนที่มีประโยชน์ได้เสียเข้ามาบริหาร ส่วนแผนการฟื้นฟูที่ใช้เงินภาษีของประชาชนช่วยเหลือการบินไทยนั้น รัฐบาลต้องเปิดเผยรายละเอียดและข้อเท็จจริงและต้องกล้าผ่าตัดใหญ่ โดย กมธ.ได้นัดหารือประเด็นดังกล่าวอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยจะเชิญตัวแทนสหภาพการบินไทยเข้าชี้แจง
     วันเดียวกัน นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ในฐานะรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท  การบินไทย ได้ชี้แจงพนักงานผ่านวารสารภายใน DD' Talk มีข้อความตอนหนึ่งว่า "ขอให้ทุกคนระมัดระวังการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงความคิดเห็นที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ขององค์กร เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือที่มีต่อผู้โดยสาร พันธมิตร คู่ค้า รวมทั้งภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนการบินไทยในการฟื้นฟูครั้งนี้ ไม่ว่าผลการพิจารณาจาก ครม.จะออกมาอย่างไร ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่กำกับดูแลได้พิจารณาอย่างรอบคอบและหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับการบินไทยแล้ว ขอให้พนักงานการบินไทยทุกคนมีความสามัคคี เสียสละ ร่วมแรงร่วมใจ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองโดยเร็ว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้สาธารณชนเห็นว่า แผนฟื้นฟูจะบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายและกลับมาเชื่อมั่นในการบินไทยอีกครั้ง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"