"ณัฏฐพล"เผยคาดไม่ถึงเด็กสนใจ เข้าระบบเรียนออนไลน์ ทางมือถือกว่าครึ่ง ทำให้ระบบล่ม แต่เป็นเรื่องดีสะท้อนอนาคต


เพิ่มเพื่อน    


18พ.ค.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ตนได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทดลองการเรียนการสอนทางไกลผ่านทีวีดิจิตอล ทีวีดาวเทียม เว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น ในสถานการณ์โควิด-19 นั้น ทำให้ตนพบว่านักเรียนใช้สมาร์ทโฟนในการเชื่อมต่อ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ดังนั้น ศธ.จะไปหารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองในการจ่ายค่าบริการอินเตอร์เน็ต โดยจะนำเรื่องนี้ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า


 สำหรับปัญหาเรื่องเว็บไซต์หลักของ DLTV เข้าไม่ได้ และแอพพลิเคชัน DLTV ล่มนั้น เกิดจากครึ่งหนึ่งจากจำนวนนักเรียนใช้โทรศัพท์มือถือในการดึงสัญญาณ ส่งผลให้เว็บไซต์ล่มเนื่องจากมีผู้เข้าใช้จำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะทำให้เราทราบว่าในบางครอบครัวที่อาจจะมีรายได้ไม่สูงมาก ยังสามารถมีสมาร์ทโฟนได้ ทำให้เราเห็นว่าในอนาคตการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบดิจิทัลและออนไลน์น่าจะมีโอกาสที่เด็กจะเข้าถึงมากขึ้น และสำหรับข้อร้องเรียนเรื่องของเนื้อหาการเรียนผ่านทีวี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีปัญหานั้น ศธ.จะรับไปดำเนินการแก้ไขต่อไป  

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ศธ.ขอย้ำว่าเราไม่มีนโยบายให้นักเรียนซื้ออุปกรณ์เสริมมาใช้ในการเรียนการสอนผ่านระบบทีวีและออนไลน์แต่อย่างใด ซึ่งหากครอบครัวไหนมีปัญหาการใช้งานขอให้ติดต่อไปที่สถานศึกษา โดยการจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้เป็นมาตรการหนึ่งที่ศธ.ต้องการเตรียมความพร้อมไว้ให้แก่เด็กได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไปเป็นวันที่ 1 กรกฏาคม ซึ่งยืนยันว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสพ้นวิกฤตจะจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนเป็นหลัก แต่หากพื้นที่ไหนสถานการณ์ของโรคยังไม่พ้นวิกฤตก็ต้องหารูปแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่นั้นๆ และในส่วนของข้อกังวลที่ผู้ปกครองห่วง ว่า หากไม่มีอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือหรือทีวีจะส่งผลต่อการประเมินผลนักเรียนนั้น ตนขอย้ำว่าการเรียนการสอนในรูปแบบนี้จะไม่มีการประเมินผลใดๆ ทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นครูหรือนักเรียน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"