ฟื้นฟูการบินไทย  "มองให้..ครบมุม"


เพิ่มเพื่อน    

      นาทีนี้..ปัญหาหมักหมมที่เกิดขึ้นกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สายการบินแห่งชาติ ไม่มีใครไม่รู้ ..แม้อาจจะรู้กันคนละแบบคนละมุมมอง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันได้เวลาสุกงอม (เกือบจะเน่า) ที่จะต้องบริหารจัดการอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง และห้วงเวลานี้เป็นโอกาสทองที่วิกฤติไวรัสโควิด-19 ได้ปูทางไว้ให้แล้ว ขอเพียงแต่คณะรัฐมนตรี นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดสินใจเลือกสักทาง อย่าปล่อยให้คาราคาซังปล่อยให้เกมการเมืองสร้างความสับสนวุ่นวาย เสียหายไปมากกว่าที่เป็นอยู่

                การบินไทยทำไมขาดทุน การบินไทยมีปัญหาการบริการตรงจุดไหน ที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เปลี่ยนแปลง ผ่าตัด อย่างเอาจริงเอาจัง คณะกรรมการบริหารของการบินไทยได้มีการสรุปนำเสนอกันไปเรียบร้อยนานแล้ว แม้แต่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธานหัวโต๊ะก็เห็นชอบแนวทางกันไปเรียบร้อยมากกว่าครึ่งเดือน มันจึงไม่ใช่เวลาที่จะใช้กรณีปัญหาของการบินไทยมาเป็นเครื่องมือในการเล่นเกมการเมืองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล หาก ฯพณฯ ทั้งหลายระลึกถึงคำปฏิญาณตนก่อนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี

                ใครจะตกเป็นเครื่องมือใคร สำหรับการเดินหน้าแก้ปัญหาการบินไทย "คนใน" เท่านั้นที่รู้ แต่ "คนนอก" ผู้เป็นผู้ถือหุ้น ตลอดจนเจ้าของประเทศผู้เสียภาษีรัฐ ถึงไม่รู้ แต่ก็รู้สึกกังวลและต้องตั้งคำถามว่า การแก้ปัญหาสายการบินแห่งชาตินั้น สนใจกันหรือเปล่าว่า จะปล่อยให้ฝรั่งต่างชาติเข้ามาแยกร่างของการบินไทยออกจำหน่ายทอดตลาด หรือเปลี่ยนมือกันไปโดยเจ้าของประเทศไทยยืนมองกันเฉยๆ กระนั้นหรือ ถ้ายังมีแนวคิดปล่อยให้มันเจ๊งหรือล้มละลาย

                มีใครคิดกันบ้างหรือเปล่าว่า ภาพลักษณ์การบินไทยในฐานะรัฐวิสาหกิจนั้น หากถูกรัฐปฏิเสธความรับผิดชอบ แล้วปล่อยให้ลอยเท้งเต้งไปตามแรงเชียร์ว่า "ใครทำเจ๊งต้องแก้ปัญหาเอง กระทรวงการคลังไม่ควรเข้าไปอุ้ม" นั้นจะส่งผลกระทบต่อสถานะของอีก 58 รัฐวิสาหกิจที่ผูกพันอยู่กับต้นทุนของรัฐในการค้ำประกันเงินกู้เพื่อการบริหารจัดการองค์กร มีใครคิดถึงมุมนี้.. มุมที่ส่งผลต่ออนาคตของรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ที่ไม่สามารถปล่อยกู้ได้ด้วยตัวเอง และจำเป็นต้องพึ่งพาแข้งขาของรัฐให้ช่วยเหลือระดมทุนหรือเปล่า หากกรณีของการบินไทยนั้นเป็นโมเดลที่ฟ้องหรือส่งสัญญาณว่า รัฐพร้อมจะ "เท"  แม้กระทั่งสายการบินแห่งชาติ

                ถ้าเข้าครรลองแผนฟื้นฟูไปแล้ว โดยไม่ไว้วางใจต่อแผนการบริหารจัดการของการบินไทย ซึ่งพร้อมจะแก้ไขในสิ่งผิด และมั่นใจกับแนวทางบริหารธุรกิจหลังเหตุการณ์ไวรัสโควิด-19  นั้น ทุกคนในประเทศไทยรู้ไหมว่า เจ้าของแผนจะเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ ซึ่งเป็นฝรั่งต่างชาติ 75% และเชื่อว่าระหว่างการโยนความผิดไปมา ว่าการบินไทยเจ๊งเพราะใคร?? นั้น หลายคนก็ไม่เคยรู้เลยว่า ได้ชื่อว่าสายการบินแห่งชาติ แต่ชาติไม่เคยให้สิทธิพิเศษอะไรกับสายการบินของตัวเอง แม้กระทั่งการจอดบนผืนแผ่นดินบ้านตัวเอง ก็ต้องจ่ายค่าเช่าราคาเดียวกับสายการบินต่างชาติ

                ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ คณะรัฐมนตรีตระหนักรับรู้อยู่แล้ว รอแค่ตัดสินใจ ซึ่งยิ่งช้าก็ยิ่งจะเป็นเหตุให้การเมืองมาใช้เป็นเครื่องมือในการบั่นทอนภาพลักษณ์ความอ่อนแอ และความเน่าเฟะสาวไส้กันและกันภายในองค์กร ฉะนั้น การประชุม ครม.วันนี้ 19 พ.ค. เอาไงเอากัน เอาสักทาง..จะดีที่สุด เพราะไม่ว่า ครม.จะเลือกทางไหน ก็ดีกว่าปล่อยปละละเลย สะท้อนความไม่รับผิดชอบและฟ้องบอกปัญหาภาวะผู้นำบกพร่อง.

             "ปิยสาร์"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"