พม่าจับมหาศาล ส่วนผสมสำคัญ ยาบ้าพันล.เม็ด


เพิ่มเพื่อน    

 เมียนมาตรวจยึดเคมีภัณฑ์ สารตั้งต้นผลิตยาเสพติดจำนวนมาก สามารถผลิตยาบ้าได้ 1.5 พันล้านเม็ด หรือไอซ์ 45 ตัน ที่อุบลฯ ตำรวจปะทะแก๊งยาเสพติด จับได้ 6 คน พร้อมของกลาง

    นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยเมื่อวันพุธ ว่า ภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ไทยและประเทศสมาชิกยังคงมีปฏิบัติการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง โดยในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับการประสานงานจากสำนักงานคณะกรรมการกลางเพื่อการควบคุมยาเสพติดประเทศเมียนมา  (CCDAC) ว่ามีการตรวจยึดเคมีภัณฑ์รวมกว่า 41.5 ตัน เป็นสารแอมโมเนียมไนเตรท จำนวน 15 ตัน และสารเอทิลแอซิติก จำนวน 26.5 ตัน นอกจากนี้ยังยึดฝิ่นดิบได้อีกกว่า 1 ตัน เป็นการลิดรอนความสามารถการผลิตยาบ้า ไอซ์ และเฮโรอีนไม่ให้ออกมาสู่ภายนอกได้เป็นจำนวนมาก
    เลขาธิการ ปปส.กล่าวว่า ผลการปฏิบัติงานของทางการเมียนมา มาจากการสกัดกั้นยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์บนเส้นทางลำเลียงที่สำคัญภายในประเทศ ซึ่งสารเอทิลแอซิติก จำนวน 26.5 ตัน หากนำไปเข้าสู่กระบวนการผลิตยาบ้าจะได้มากถึง 1,500 ล้านเม็ด หรือไอซ์ ประมาณ 45 ตัน ส่วนฝิ่นดิบ 1 ตัน นำไปผลิตเป็นเฮโรอีนบริสุทธิ์ประมาณ 100 กิโลกรัม และสารแอมโมเนียมไนเตรท แม้ยังไม่พบว่านำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด แต่ก็เป็นเคมีภัณฑ์ควบคุมที่ทางการเมียนมาให้ความสำคัญในงานด้านความมั่นคง ทั้งหมดได้สะท้อนให้เห็นการให้ความสำคัญของประเทศเพื่อนบ้านในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 และปฏิบัติการอย่างเข้มงวดต่อเนื่องและจริงจังตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จนเห็นผลเป็นรูปธรรม
    นายนิยมกล่าวด้วยว่า แผนปฏิบัติการร่วมสามเหลี่ยมทองคำ 1511 ทั้ง 6 ประเทศสมาชิกลุ่มแม่น้ำโขง ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 ถึงปัจจุบัน มีผลการจับกุมปราบปรามทั้งสิ้น 4,930 ครั้ง ยึดยาบ้ามากกว่า 238.6 ล้านเม็ด ไอซ์เกือบ 7 ตัน เฮโรอีน 1.2 ตัน สารตั้งต้น 8.3 ตัน กาเฟอีน 7.2 ตัน และเคมีภัณฑ์อื่นๆ อีกมากกว่า 218.5 ตัน โดยเฉพาะในเมียนมาตรวจยึดสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ได้มากที่สุดรวมกัน 190 ตัน
    "พี่น้องประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ หากพบเห็นการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386 ตลอด 24 ชั่วโมง" นายนิยมกล่าว
    วันเดียวกัน ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี พล.ต.ต.คีรีศักดิ์  ตันตินวะชัย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 นั่งเฮลิคอปเตอร์บินด่วนมาแถลงข่าวร่วมกับตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ในการจับกุม 6 ผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ พร้อมยึดทรัพย์สิน รถยนต์ 3 คัน ทองคำ เงินสดและทรัพย์สินอื่น โดยคนร้ายกลุ่มนี้ใช้อาวุธปืนอาก้ายิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเปิดทางหลบหนีในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยึดยาบ้าได้ 804,000 เม็ด ไอซ์ 2 กก. พร้อมรถยนต์ 1 คัน รวมมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท เมื่อคืนวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่าน ที่บริเวณชายแดนไทย-ลาวริมฝั่งแม่น้ำโขงบ้านนาสะอาด ต.นาแวง อ.เขมราฐ จากนั้นเจ้าหน้าที่แกะรอยสืบสวนขยายผล จนสามารถจับกุมตัว นายวีรพงษ์ ชอบด่านกลาง หรือเสี่ยต้น อายุ 31 ปี ชาวจังหวัดปราจีนบุรี หัวหน้าแก๊งยาเสพติดข้ามชาติกับพวกรวม 6 คน ได้ที่บ้านเช่าเลขที่ 236 หมู่ 7 บ้านเหล่าสมบูรณ์ ต.ดงลาน อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด พร้อมทรัพย์สินจำนวนดังกล่าว จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเขมราฐ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"