'พล.อ.เชษฐา' บอกกองทัพไม่ต้องเกรงใจการเมือง รีบแก้ปัญหาประเทศก่อนแล้วปล่อยมือเมื่อทุกอย่างเรียบร้อย


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ค.63 - พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร นายกสมคมการค้าและอุตสาหกรรมไทย-จีน และอดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวภายหลัง มอบหน้ากากอนามัยให้กับ กองทัพบก โดยมี พล.อ.ธีรวัฒน์ บุญยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก เป็นผู้รับมอบว่า ตนยังคงห่วงใยกำลังพลในกองทัพบก และได้ดำเนินการช่วยเหลือมาโดยตลอด เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ โดยเฉพาะการป้องกันแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนต้องตื่นตัว และไม่ประมาท อยากให้ทุกคนปฏิบัติตามขั้นตอนการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล ในขณะที่กองทัพทำหน้าที่ได้ดี

เมื่อถามว่า ในวันที่ 22 พ.ค. ครบรอบรัฐประหาร มองบทบาทกองทัพในการเว้นระยะห่างจากการเมืองอย่างไรบ้าง พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า ที่จริงกองทัพไม่มีหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องการเมือง แต่ในสังคมไทยจะมาประมาทว่า ไม่ใช่เรื่องของเรา เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ก็ไม่ได้ การที่กองทัพยุ่งการเมืองถือว่ามีผลดี แต่ในขณะเดียวกันก็มีผลเสียว่า กองทัพไปยุ่มย่ามในสิ่งที่ไม่ใช่เรื่องกองทัพ แต่เพื่อความไม่ประมาท ทุกอย่างจะได้เรียบร้อย เพราะการปฏิบัติงานของกองทัพเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

"กองทัพไม่ต้องไปเกรงอก เกรงใจอะไรเกินไป ต้องไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นมาอีก ผมยังมองว่ากองทัพยังมีความจำเป็นต้องประคองสถานการณ์กบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้าได้ เพราะปัญหาเมื่อเกิดแล้ว หากกองทัพไม่เข้าไปแก้ปัญหา จะเกิดความปั่นป่วนมากขึ้น จะอันตราย กองทัพต้องรีบไปแก้ไข แล้วรีบปล่อยมือเมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ผมเห็นว่ากองทัพต้องทำแบบมามาโดยตลอด” พล.อ.เชษฐา กล่าว และว่า ตนมองเป็นเรื่องธรรมาดา ที่ฝ่ายการเมืองโจมตีกองทัพเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมือง แต่เรื่องแบบนี้ต้องค่อยๆแก้ไขกันไป เราอาจจะค่อยๆปล่อยและผ่อนลงไป เมื่อประชาชนตื่นตัวและเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ เพราะเชื่อว่า กองทัพ ไม่ได้อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมืองอยู่แล้ว แต่ที่ต้องเข้าไป เพราะป้องกันไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย แต่เชื่อว่าในอนาคตสิ่งเหล่านี้ค่อยๆหายไป เพราะไม่ใช่เรื่องของกองทัพ

เมื่อถามว่า มองบทบาท พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญการทหารบก อย่างไรบ้าง พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า ท่านทำงานดีอยู่แล้วตามหน้าที่ ทั้งๆที่บางเรื่องไม่ใช่เรื่องของกองทัพโดยตรง แต่เกี่ยวพันธ์เรื่องของประเทศชาติ เมื่อคิดแล้วก็ต้องทำ

เมื่อถามว่า ให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างไรบ้าง พล.อ.เชษฐา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ ท่านต้องตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ จะเหน็ดเหนื่อยอย่างไร ไม่มีปัญหา ขอให้ทุกอย่างได้รับการแก้ไขให้เกิดความเรียบร้อย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"