ขีดเส้นบินไทยส่งแผน26พค.


เพิ่มเพื่อน    


    "อุตตม-ศักดิ์สยาม" หารือ "วิษณุ" ปมอำนาจดูแลการบินไทยหลังพ้นสถานะรัฐวิสาหกิจ  รองนายกฯ ชี้ไม่เกิน 3 เดือนต้องได้ผู้บริหาร-แผนฟื้นฟูต้องเสร็จ คมนาคมขีดเส้นเจ้าจำปีเร่งหาที่ปรึกษาการเงินส่งแผน 26 พ.ค.นี้
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม เวลา 11.45 น. นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงแผนการฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้เข้าสู่กระบวนการศาล โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 
    จากนั้นนายอุตตมเปิดเผยว่า ได้มาหารือกับนายวิษณุถึงรายละเอียดของการดำเนินการ ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมอบหมายให้นายวิษณุมาดูแลทางด้านกฎหมาย ในการฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จึงได้มาหารือถึงแนวทางต่างๆ
    เมื่อถามว่า รายชื่อคณะกรรมการฟื้นฟู บมจ.การบินไทยมีความชัดเจนหรือยัง นายอุตตมกล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่เห็นรายชื่อเหล่านี้เลย
    เมื่อถามถึงสัดส่วนผู้ถือหุ้นการบินไทยที่จะลดลง​ รมว.การคลังกล่าวว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่ และคงไม่สามารถตอบได้ว่าสัดส่วนจะลดลงกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นบริษัทมหาชน ต้องให้ผู้ซื้อผู้ขายเป็นคนพิจารณา
    ด้านนายวิษณุกล่าวว่า นายอุตตมและนายศักดิ์สยามได้มาขอความเห็นว่าจะดำเนินการอย่างไร  ซึ่งตนได้บอกไปแล้วและให้เขาไปคิดกันเองต่อ โดยแนวทางเป็นไปตามกฎหมาย แต่เวลาปฏิบัติจริงขึ้นอยู่กับบอร์ดการบินไทยเท่านั้น ณ วันนี้นาทีนี้การบินไทยถือว่ายังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ และรัฐยังควบคุมอยู่ แต่ถ้าหากกระทรวงการคลังขายหุ้น 3% ให้ผู้อื่นไป สัดส่วนลดลงจาก 51% จะเหลือ 48% การบินไทยจะพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมจะไปยุ่งเกี่ยวกับการบินไทยไม่ได้แล้ว เพราะเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่ายังมีอีก 52% ถ้าเขารวมกันติดเขาก็ใหญ่กว่า เป็นเหมือนบริษัทมหาชนธรรมดา  
    เมื่อถามว่า หากหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ที่ 48% ไม่จำเป็นที่รัฐจะต้องเข้าไปอุ้มแล้วใช่หรือไม่  นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีอุ้ม ไม่มีอะไร ไม่เคยมีใครพูดถึงการอุ้ม ขืนไปอุ้มก็เป็นรัฐวิสาหกิจอีก จากนี้กระทรวงการคลังต้องขายหุ้นในการบินไทยเพื่อลดสัดส่วนหุ้นลง ให้การบินไทยหลุดจากรัฐวิสาหกิจ เป็นบริษัทมหาชน เหมือนกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)  เป็นต้น จากนั้นบอร์ดการบินไทยชุดใหม่ที่เกิดจากสัดส่วนการขายหุ้นของกระทรวงการคลังจะไปจัดการกันเอง เพื่อตัดสินใจเข้าสู่แผนฟื้นฟูและเสนอแผนฟื้นฟู กระทรวงการคลังจะไปชักใยอะไรไม่ได้แล้ว ส่วนการเสนอตัวบุคคลที่จะมาเป็นผู้จัดทำแผน กระทรวงการคลังสามารถเสนอชื่อได้เนื่องจากยังถือหุ้นใหญ่อยู่  
    ส่วนโครงสร้างของผู้จัดทำแผนจะต้องมีจำนวนเท่าใด 15 คนตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีใครตอบได้ว่าตัวเลข 15 คนนี้มาจากไหน อาจจะ 20 คน 30 คน หรือ 40  คนก็ได้ ไม่แปลก ซึ่งบอร์ดใหม่การบินไทยจะเป็นผู้เสนอ
     ผู้สื่อข่าวถามว่า การขายหุ้นของกระทรวงการคลังต้องขอมติ ครม.หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ต้อง  กระทรวงการคลังสามารถขายได้เลย ครม.อนุญาตแล้ว เนื่องจากให้พ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด ซึ่งหมายความว่าไม่เป็นเยื่อใยอะไรกันอีกต่อไป ส่วนการเสนอรายชื่อผู้จัดทำแผนนั้น โดยนิตินัยไม่ต้องเสนอผ่านนายกฯ แต่โดยพฤตินัยกระทรวงการคลังก็ยังถือหุ้นใหญ่ในการบินไทย ต่อจากนี้ไป ครม.หรือนายกฯ จะมีอะไรก็เป็นการสั่งกระทรวงการคลัง ไม่ใช่สั่งการบินไทยอีกต่อไป
     เมื่อถามว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกนานหรือไม่กว่าจะไปถึงขั้นตอนการได้บุคคลเข้ามาบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย นายวิษณุกล่าวว่า ใช้เวลานานไม่ได้อยู่แล้ว ประมาณ 3 เดือนจะต้องได้ผู้บริหารแผนฟื้นฟู และแผนต้องเสร็จแล้ว ซึ่งอาจจะเร็วกว่า 3 เดือนก็ได้ เมื่อเข้าสู่คดีล้มละลายเป็นเรื่องระหว่างศาลกับเจ้าหนี้ บางครั้งอาจเป็นลูกหนี้ด้วย เบื้องต้นลูกหนี้ต้องไปจัดทำแผนและนำมาให้เจ้าหนี้ดูว่ายอมรับหรือไม่  ถ้าเจ้าหนี้ไม่ยอมรับก็ล้ม แต่ถ้าเจ้าหนี้ยอมรับก็ส่งให้ศาล ถ้าศาลยอมรับก็เดินหน้า แต่ถ้าศาลไม่ยอมรับก็ล้ม อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีในฐานะถืออำนาจฝ่ายผู้ถือหุ้นใหญ่ คือกระทรวงการคลัง นายกฯ จะเอารายชื่อผู้จัดทำแผนตามที่บอร์ดการบินไทยใหม่เสนอหรือไม่ เป็นเรื่องที่บอกกระทรวงการคลังไปก็ต้องทำตาม และขึ้นอยู่กับเจ้าหนี้ด้วย
    รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้ากระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอรายชื่อผู้ทำแผน 15 คนให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา โดยในวันที่ 21 พ.ค.นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ฝ่ายบริหารการบินไทยจัดทำรายละเอียด เพื่อเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง โดยให้เสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 26 พ.ค.นี้ โดยข้อมูลทั้งหมดจะครอบคลุมการจัดทำบัญชีทรัพย์สิน หนี้สิน จัดทำร่างเงื่อนไขจัดจ้างที่ปรึกษาการเงินและกฎหมาย รายชื่อบุคคลที่จะเป็นคณะทำงานจัดทำแผนฟื้นฟู และรายชื่อผู้บริหารแผนฟื้นฟู  
    รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับข้อมูลทางบัญชีของการบินไทย ณ สิ้นปี 2562 ในรายงานประจำปีของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่าการบินไทยมีเครื่องบินที่ใช้ในการดำเนินงาน 103 ลำ แบ่งเป็นของบริษัท 32 ลำ เครื่องบินภายใต้สัญญาเช่าทางการเงิน จำนวน 32 ลำ และเครื่องบินภายใต้สัญญาเช่าดำเนินงาน จำนวน 39 ลำ ขณะที่ในจำนวน 103 ลำดังกล่าวมีเครื่องบินที่ใช้ในการดำเนินงาน 34 ลำ แบ่งเป็นของบริษัท 2 ลำ มูลค่าทางบัญชี 4,400 ล้านบาท และเครื่องบินภายใต้สัญญาเช่าทางการเงินอีก 32 ลำ มูลค่าทางบัญชี 98,800 ล้านบาท มีภาระผูกพันภายใต้สัญญาเช่าทางการเงิน โดยใช้เครื่องบินเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน
    อย่างไรก็ตาม ขณะที่ตัวเลขที่เกี่ยวกับหนี้สินการบินไทยเมื่อรวมหนี้สินสัญญาเช่าทางการเงิน ตราสารหนี้ หนี้สินระยะยาว หนี้สินหมุนเวียน และหนี้สินไม่หมุนเวียน รวม 244,899.4 ล้านบาท ส่วนภาระการเช่าเครื่องบินที่มีรายงานข่าวระบุว่า บริษัทแอร์บัสยื่นโนติสให้การบินไทยเตรียมชำระหนี้ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ล่าสุดฝ่ายบริหารการบินไทยเตรียมสรุปตัวเลขรายงานกระทรวงคมนาคมทราบ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวเลขที่ถูกระบุว่าเป็นหนี้ที่เกี่ยวกับการเช่าเครื่องบินที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านบาทนั้น เป็นตัวเลขทางบัญชี เมื่อครบกำหนดตามสัญญาและการบินไทยไม่ได้มีการเช่าเครื่องต่อ มีการส่งมอบเครื่องคืน ตัวเลขดังกล่าวจะถูกตัดมูลค่าทางบัญชีออกไป 
    ทั้งนี้ ในอดีตการเช่าเครื่องบินของการบินไทยที่ก่อหนี้ผูกพันแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สัญญาเงินกู้ผูกพันการกู้ผ่านสถาบันการเงินต่างประเทศ เพื่อนำเงินไปชำระค่าเช่า และอีกส่วนเป็นการเช่าโดยตรงของการบินไทยไปยังบริษัทผู้ให้เช่าเครื่องบิน ซึ่งวงเงินทั้ง 2 ส่วนมียอดกว่า 100,000 ล้านบาท
    ขณะที่ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์เรื่องการฟื้นฟูการบินไทยใน พ.ร.บ.ล้มละลายว่า ข้อดีคือยังสามารถคุ้มครองให้ทำงานได้อยู่ และศาลก็ดูแล ธุรกิจเดินต่อได้ มีการตัดหนี้ ลดหนี้ ดำเนินมาตรการ ซึ่งเสียหายนิดหน่อยแต่ธุรกิจไปได้ต่อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"