คมนาคม-คลังจับมือตั้งซูเปอร์บอร์ดสกรีนงานเสนอนายกฯลุยแผนฟื้นฟูการบินไทย


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแนวทาง การดำเนินการตามกรอบแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ว่า หลังจากเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ผ่านมา กระทรวงคมนาคม และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมหารือ กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือถึงแนวทางดำเนินการต่อไป หลังจากกระทรวงคลัง ยืนยันว่า แม้กระทรวงการคลังจะมีการขายหุ้นของการบินไทยออกไปแล้วส่วนหนึ่ง เพื่อปลดล็อคให้การบินไทยพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจ แต่กระทรวงการคลัง ก็ยังถือว่ามีสัดส่วนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ และแสดงความประสงค์ ที่จะมีส่วนร่วมในการดำเนินการฟื้นฟูการบินไทย ซึ่งในส่วนนี้ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้มีปัญหาขัดข้อง

"ต้องบอกว่ากระทรวงการคลังกับกระทรวงคมนาคมไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งกัน คือในส่วนของกระทรวงคมนาคม ถือว่าการผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาการบินไทยเข้าสู่กระบวนการของศาลตาม พ.ร.บ.ล้มละลายฯ ถือเป็นแนวทางที่จะแก้ปัญหาได้เป็นรูปธรรม ได้เริ่มกระบวนการไปแล้ว หลังมีมติ ครม. ส่วนอนาคตกระทรวงการคลัง จะเข้ามาร่วมดำเนินการได้ ก็ไม่ได้มีปัญหา เพียงแต่ตอนที่เรื่อง ผ่านมติคณะรัฐมนตรีไปนั้น ได้มีการมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการ ซึ่งก็จะต้องไปแก้ไขมติฯนี้ เพื่อให้ทั้ง 2 กระทรวง ร่วมมือกันแก้ปัญพร้อมกันได้" นายศักดิ์สยามกล่าว

ทั้งนี้ภายหลังการหารือ ร่วมกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง ได้ข้อสรุปว่า ทั้ง 2 กระทรวงฯ จะร่วมกันตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดซึ่งมีลักษณะเป็นซูเปอร์บอร์ด โดยมีนายวิษณุ เป็นประธาน และกระทรวงคมนาคมกับกระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เข้าร่วมซูปเปอร์บอร์ด ฯ โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอรายชื่อบุคคล ร่วมเป็นกรรมการจำนวน 4 รายชื่อ ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการบินไทย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวย การสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่วนในสัดส่วนกรรมการจากกระทรวงการคลังนั้นต้องรอดูว่ากระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อใครบ้าง

ทั้งนี้ซูเปอร์บอร์ดชุดดังกล่าวจะมีหน้าที่กรองงานเพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรี เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกรายชื่อผู้ทำแผน และผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย และตรวจสอบแผนฟื้นฟูทั้งหมด เมื่อมีการจัดทำแล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการนำเสนอให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับประเด็นที่มีความวิตกกังวล กรณีที่เจ้าหน้าที่ต่างประเทศได้มีการยื่นโนติส ถึงการบินไทยเร่งรัดให้เตรียมชำระหนี้ที่ครบกำหนดในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ประเด็นดังกล่าวทั้งในส่วนของกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีความหนักใจ โดยมั่นใจว่าจะสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ได้ เนื่องจากสถานการณ์อุตสาหกรรมการบินขณะนี้ หากการเป็นไทยมีการฟื้นฟูกิจการที่ชัดเจน นำไปสู่การกลับมาประกอบกิจการไม่อย่างเข้มแข็ง สามารถชำระหนี้ได้ในอนาคต ย่อมเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ที่เจ้าหนี้จะยึดทรัพย์สิน เช่น เครื่องบิน กลับไปก็ไม่ได้เกิดประโยชน์และมูลค่าทางธุรกิจ คุ้มกับมูลหนี้ที่มีในปัจจุบัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"