ผุดซูเปอร์บอร์ด ฟื้นฟู'การบินไทย' ดันวิษณุนำขบวน


เพิ่มเพื่อน    


    "คลัง-คมนาคม" จับมือผุดซูเปอร์บอร์ด ดัน "วิษณุ" ขึ้นแท่นคุมงานแผนฟื้นฟูการบินไทย ประเดิมหาชื่อมือดีทำงาน-ตรวจสอบแผน ก่อนถึงมือบิ๊กตู่เสนอศาลล้มละลายกลางพิจารณา 
    เมื่อวันศุกร์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการตามกรอบแผนฟื้นฟูกิจการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน.) ว่าหลังจากเมื่อวันที่ 21 พ.ค.ผ่านมา   กระทรวงคมนาคมและนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าร่วมหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ภายหลังการหารือได้ข้อสรุปว่า ทั้ง 2 กระทรวงจะร่วมกันตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งมีลักษณะเป็นซูเปอร์บอร์ด โดยมีนายวิษณุเป็นประธาน และทั้ง 2 กระทรวงจะเสนอรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้าร่วมซูเปอร์บอร์ด
     นายศักดิ์สยามระบุต่อว่า โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอรายชื่อบุคคลร่วมเป็นกรรมการจำนวน 4 รายชื่อ ประกอบด้วย นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการบินไทย, นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ส่วนในสัดส่วนกรรมการจากกระทรวงการคลังนั้น ต้องรอดูว่ากระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อใครบ้าง
    “ทั้งนี้ ซูเปอร์บอร์ดชุดดังกล่าวจะมีหน้าที่กรองงานเพื่อนำเสนอนายกรัฐมนตรี เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกรายชื่อผู้ทำแผนและผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย และตรวจสอบแผนฟื้นฟูทั้งหมด เมื่อมีการจัดทำแล้วเสร็จ ก่อนที่จะมีการนำเสนอให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา” นายศักดิ์สยามระบุ 
    วันเดียวกัน นายอุตตมกล่าวว่า การขายหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI  โดยกระบวนการขายหุ้นขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือ ได้มีการสอบถามหลักเกณฑ์และวิธีการขายหุ้นกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรียบร้อยแล้ว โดยถ้าจะขายก็จะขายให้กับกองทุนวายุภักษ์รายเดียวเท่านั้น การบินไทยก็จะถูกปลดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ และต้องดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ดังนั้นแม้กระทรวงการคลังจะถือหุ้นใหญ่ก็ไม่เกี่ยวกัน ปัจจุบันคลังลงทุนในกองทุนวายุภักษ์ในฐานะนักลงทุนเพียง 15% คลังทำหน้าที่เหมือนนักลงทุนที่เข้าไปซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนวายุภักษ์เท่านั้น
    “กรณีที่ราคาหุ้นการบินไทยมีการปรับตัวสูงขึ้น ได้ฝากไปทางผู้จัดการ ตลท.ให้ติดตามดูแลการซื้อขายทั้งหุ้นการบินไทยและหุ้นตัวอื่นๆ ในตลาดให้เป็นไปตามปกติ โดยที่กระทรวงหรือหน่วยงานไหนก็เข้าไปแทรกแซงไม่ได้ เพราะทุกขั้นตอนจะมีหลักเกณฑ์กำกับดูแลไว้อยู่แล้ว” นายอุตตมระบุ
    นายอุตตมระบุว่า ส่วนรายชื่อผู้ที่คาดว่าจะมาเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู อาทิ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน, นายเทวินทร์ วงศ์วานิช อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และนายจรัมพร โชติกเสถียร อดีตกรรมการผู้จัดการบินไทยนั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนกรณีที่กระทรวงคมนาคมยืนยันว่าการบินไทยจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ภายใน 1 ปี ก็มีความเป็นไปได้ทั้งนั้น อยู่ที่ว่าจะดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน ซึ่งตรงนี้คลังไม่ได้เป็นคนทำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"