ศบค.ยันไร้หัวคิวสถานกักตัว นายกฯสั่งสอบแก๊งแอบอ้าง


เพิ่มเพื่อน    


    "นพ.ทวีศิลป์" ยันไม่มีหน่วยงานใดไปเรียกค่าหัวคิว State Quarantine ใครพบเห็นแจ้งความดำเนินคดีได้ทันที  ขณะที่ "บิ๊กตู่" สั่งสอบข้อเท็จจริง พบผิดใช้กฎหมายเชือดทันที ลั่นไม่ควรที่จะมีผู้ใดมาใช้ความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ไม่ว่าจะในลักษณะใดก็ตาม
    เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า กรณีที่มีข่าวว่ามีกลุ่มบุคคลไปเรียกรับเงินหรือหักหัวคิวจากผู้ประกอบการโรงแรมเพื่อแลกกับการถูกคัดเลือกเป็นสถานที่กักตัวคนไทยที่กลับจากต่างแดน หรือ State Quarantine นั้น ขอยืนยันศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศ ไม่เคยมีหน่วยงานใดเข้าไปมีพฤติกรรมเรียกรับเงินดังกล่าว
    "ขอขอบคุณโรงแรมที่ให้ความร่วมมืออย่างดี ตรงนี้ ศบค.เองก็ซึ้งใจมากอยู่แล้ว จะไม่มีการเข้าไปเอารัดเอาเปรียบผู้ประกอบการใดๆ ทั้งสิ้น หากโรงแรมหรือเจ้าของสถานประกอบการพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว ขอให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก" นพ.ทวีศิลป์กล่าว
    ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมายขบวนการแอบอ้าง เรียกเก็บเงินลักษณะค่าหัวคิว โดยนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.ยืนยันจะไม่ปล่อยให้มีการกระทำดังกล่าวอย่างเด็ดขาด และจะใช้กฎหมายลงโทษอย่างเข้มงวด หากพบมีผู้กระทำผิดหรือแอบอ้าง เพราะเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนกำลังประสบกับปัญหาผลกระทบจากโควิด-19 ไม่ควรที่จะมีผู้ใดมาใช้ความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ไม่ว่าจะในลักษณะใดก็ตาม
    ทั้งนี้ เกิดกระแสข่าวในสื่อออนไลน์ว่า ตัวแทนองค์กรภาคธุรกิจท่องเที่ยวอย่างสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก, สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี ออกมาเปิดเผยถึงกรณีมีผู้แอบอ้างจากเจ้าหน้าที่รัฐเรียกเก็บค่าหัวคิวจากผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่พัทยา ใช้เป็น State Quarantine ร้อยละ 40% หรือวันละ 400 บาท จากค่าห้องพักต่อวัน 1,000 บาทต่อวัน เพื่อกักตัว 14 วัน ซึ่งคาดว่าจะมีคนไทยเดินทางกลับมาจำนวนกว่า 7-8 หมื่นคนนั้น คาดว่ามีเงินสะพัดตกหล่นหลายร้อยล้านบาท
    แหล่งข่าวจากภาคธุรกิจโรงแรมในพื้นที่พัทยายืนยันว่า มีกระบวนการของเซลส์หลายกลุ่มมาติดต่อโรงแรมต่างๆ ในพัทยา และอ้างว่าเป็นผู้ประเมินให้เข้า State Quarantine และมีการเรียกจริง 30-40% จริง ยอมรับว่าเซลส์ดังกล่าวเป็นคนที่รู้จักโรงแรมต่างๆ ในพื้นที่ โดยระบุว่าเงินที่เรียกเก็บไปเป็นค่าบริการจัดการ ซึ่งไม่แน่ใจว่าเซลส์ดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพเรียกเอาเองโดยไม่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดชลบุรีเกี่ยวข้อง ไม่กล้ายืนยัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการจ่ายค่าหัวคิว แต่ที่ออกมาให้ข่าว เพื่อป้องปรามกระบวนการเหล่านี้เท่านั้น 
    นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรม สบส.ได้ทำการตรวจสอบรายชื่อบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหมแล้ว พบว่าบุคคลดังกล่าวไม่ใช่บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหม ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงได้มอบหมายให้นิติกรของกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการแจ้งความเอาผิดผู้ที่แอบอ้าง โดยขอเน้นย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่มีนโยบายในการเรียกเก็บเงินจากโรงแรมที่ให้บริการ State Quarantine และ Alternative State Quarantine
    ตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกระทรวงกลาโหมดำเนินการในการจัดหาที่พัก State Quarantine และ Alternative State Quarantine โดยให้ผู้ประกอบกิจการโรงแรมที่สนใจสมัครเข้ารับการตรวจประเมิน โดยสมัครผ่านทางเว็บไซต์ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยได้ดำเนินการตามแนวทางที่ชัดเจน และให้โรงแรมที่สนใจส่งรายละเอียดพร้อมประเมินตนเอง 
    หลังจากนั้นคณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหมจะดำเนินการตรวจประเมินความเหมาะสม ซึ่งขณะนี้สามารถรองรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศได้อย่างเพียงพอ 
    ขณะนี้มี State Quarantine ทั้งหมด 25 แห่ง 8,369 ห้อง และ Alternative State Quarantine 4 แห่ง 303 ห้อง รวมทั้งสิ้น 29 แห่ง 8,672 ห้อง (ข้อมูล ณ วันที่ 22 พฤษภาคม 2563) โดยขอผู้ประกอบการโรงแรมอย่าได้หลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่าจะมีการอำนวยความสะดวกในการผ่านเกณฑ์ประเมิน State Quarantine และ Alternative State Quarantine
    ทั้งนี้ หากมีบุคคลแอบอ้างในลักษณะดังกล่าว ให้แจ้งที่สายด่วน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลข 1426 หรือศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลข 0-2193- 7057 ในวันและเวลาราชการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"