ยิ่งกว่ากูรู!'หม่อมปลื้ม'บอกอย่าโดนรัฐบาลหลอกวัคซีนกันโคโรนาไม่มีจริง


เพิ่มเพื่อน    

24 พ.ค.63-หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ "คุณปลื้ม" พิธีกร และผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า อย่าโดนรัฐบาลหลอก โอกาสน้อยมากที่จะมีวัคซีนที่ใช้ได้จริง อาจไม่มีเลย ปกติวัคซีนกันโคโรน่าจะบกพร่องในการป้องกันการติดเชื้อที่เยื่อบุจมูกเสมอ ยากที่จะมีวัคซีนจริง เเละต่อให้มีก็ไม่สามารถป้องกันได้ดีนัก (ไม่ได้ใกล้เคียงร้อยเปอร์เซ็นต์เเม้เเต่นิด) ในกรณีที่ไวรัสสายพันธุ์นี้กลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง (ซึ่งมันกลายพันธุ์เเน่นอนเมื่อกลับมา) 

อย่างไรก็ดี ถ้าประเมินจากประวัติศาสตร์ของโรคระบาดในโลกมนุษย์ อย่างน้อยเเค่ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมานี้เชื้อไวรัสเริ่มเข้าสู่สภาวะที่เสื่อมสมรรถภาพลงเเละพยายามที่จะทำให้ตนเองอ่อนเเอลงเพื่อ Naturally Select ตนเองให้อยู่รอดได้ในร่างของโฮสต์ของไวรัส มีความเป็นไปได้สูงมากกว่าว่าระลอกสองจะไม่รุนเเรงหรือไม่ก็ไม่มีระลอกสองเลยในช่วง 1 ปีหรือ 2 นี้ อย่างไรก็ดีสิ่งที่น่าคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นคือภายใน 4 หรือ 5 ปีข้างหน้าก็คงจะมีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์อื่นหลุดเเละระบาดออกมาจากจีนอีก ไทยต้องเตรียมการที่จะรับมืออย่างทันท่วงทีในเหตุการณ์นั้น

"ปิดท้ายนี้เเค่อยากบอกว่าการที่รัฐบอกว่าให้รอวัคซีนก่อนจนกว่าจะเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแปลว่ารัฐกำลังดูถูกความรู้ของประชาชนอย่างมากเพราะทุกคนที่มีการศึกษาเกี่ยวกับวัคซีนก็จะเข้าใจดีว่ามีโอกาสน้อยมากหรืออาจไม่มีเลยด้วยซ้ำไปที่มนุษย์จะมีวัคซีนไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์นี้หรือเวอร์ชั่นกลายพันธุ์ที่ประชากรสามารถฉีดได้เเละชัวร์ว่ามีภูมิคุ้มกัน เเละถ้าจะมีจริงก็คงจะต้องใช้เวลาหลายปี เเละก็ไม่มีอะไรพิสูจน์ว่าจะป้องกันได้จริงในฤดูที่นำมาใช้ เอาจริงๆคงไม่มีวัคซีนหรอกในเวลาอันใกล้ อย่าไปรอ วิกฤตินี้จะจบเมื่อประชาชนตัดสินเองว่าจบเเละไม่ปล่อยให้ภาครัฐคุมชีวิตเรา สัปดาห์หน้าจะนำบทสัมภาษณ์จาก Unherd ของศ.ดร. สุเนตรา กุปต้ามาเล่าสู่กันฟัง เธอมองว่าวิกฤติรอบนี้กำลังจะจบเเล้ว เธอสอนอยู่ที่ ม.Oxford"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"