หมดเวลา..ทะเลาะ


เพิ่มเพื่อน    

        ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็จะกลับมากลายเป็นประเด็นร้อน ฮอตแข่งกับอากาศร้อนในบ้านเรายามนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท รวม 3 ฉบับ เพื่อแก้ปัญหาและเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 เพราะ "ถึงคิว" ของบรรดาสมาชิกรัฐสภา ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติที่จะต้องพิจารณาและตรวจสอบ เสนอแนะ 

        เชื่อว่า 27-28 พฤษภาคมศกนี้ บรรยากาศในรัฐสภาคงจะ "น้องๆ" ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีเมื่อต้นปี เพราะช่วงล็อกดาวน์และบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น บรรดานักการเมืองพรรคฝ่ายค้าน "เฉาปาก" กันมานาน

        อย่างไรก็ตาม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในสภารอบนี้ จะตั้งอยู่บนพื้นฐานของ "ผลประโยชน์" ของบ้านเมือง มากกว่าเล่นเกมการเมือง  เพราะสถานการณ์เวลานี้ เป็นเรื่องที่ทุกคนสมควรต้องร่วมมือร่วมใจกันฝ่ามรสุมเศรษฐกิจตกหลุมลึกจากวิกฤติโรคไวรัส เพราะบ้านเมืองรอด ทุกคนก็ปลอดภัยไปด้วยกัน

      เป็นที่ประจักษ์แจ้งแก่ทุกภาคส่วนว่า วิกฤติเศรษฐกิจรอบนี้หนักหนาสาหัส ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะติดลบ 5.3% สภาพัฒน์ก็ประกาศปรับลดจีดีพีปี 2563 สู่ระดับติดลบ 5% ถึงติดลบ 6% หรือติดลบเฉลี่ย 5.5% ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย คาดว่าจีดีพีไทยปี 63 จะหดตัวถึง 8.8% และสำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย คาดว่าจีดีพีไตรมาส 2 อาจติดลบลึกลงไปถึง 10% ส่งผลให้จีดีพีปี 63 ติดลบราว 6.4%

        สรุปว่า ผลวิเคราะห์ทุกสำนักบ่งชี้ตรงกันว่า จีดีพีปีนี้ก็จะหดตัวเกิน 5-6% แน่นอน

        สิ่งที่ควรต้องช่วยกันคิดช่วยกันขับเคลื่อน น่าจะเป็นการวางกรอบและตรวจสอบวิธีการใช้เงินกู้ก้อนมโหฬารนี้ให้มีความโปร่งใส ปราศจากความเหลื่อมล้ำ และที่สำคัญคือ ปฏิรูประบบเศรษฐกิจไทยให้สามารถยืนอยู่ให้ได้บนขาของตัวเอง

        ระดมสมองและความคิดเห็นไปในทางชี้แนะและชี้นำว่าจะใช้เงินก้อนนี้ โดยปราศจาก "เงินทอน" หรือตกหล่นระหว่างทางด้วยวิธีอย่างไรบ้างที่สามารถเชื่อถือและไว้วางใจ น่าจะเป็นโอกาสที่ดี โดยเฉพาะโอกาสในการสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในระดับฐานราก เพราะเหตุการณ์โควิด-19 ทิ้งบทเรียนให้ทั่วโลกประจักษ์แล้วว่า การพึ่งพาตนเองนั้น เป็นทางรอดอันยั่งยืน

        จากนี้ไป ..การท่องเที่ยว และการส่งออก จะต้องเป็นรูปแบบ New Normal แล้ว

        ดีมานด์จะเป็นตัวกำหนดซัพพลาย

        การแบ่งโลกเป็นสองซีกตะวันตกและตะวันออกเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ 

        หากยังมัวทะเลาะกัน เล่นเกมการเมืองกันแบบเก่าๆ เศรษฐกิจไทยที่สลบไสลเพราะวิกฤติโควิด-19 สุดท้ายก็จะตายอย่างเขียดแน่นอน.

                                                                              "ปิยสาร์"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"